Tình hình Syria 6/12: Bộ trưởng dầu mỏ IS bị tiêu diệt

Kremlin lên tiếng vụ tiêm kích Su-33 tai nạn trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov; Lực lượng đặc nhiệm Iraq tiêu diệt bộ trưởng dầu mỏ của IS ở Mosul; Phe đối lập Syria nêu các điều kiện để tiến tới đối thoại chính trị; Một bác sĩ quân y Nga thiệt mạng trong một vụ pháo kích vào bệnh viện ở Aleppo… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria 6/12: Bộ trưởng dầu mỏ IS bị tiêu diệt - ảnh 1

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga

Kremlin lên tiếng vụ tiêm kích Su-33 tai nạn trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Phát biểu trước truyền thông hôm thứ Hai (ngày 5/12) tại Moscow thư ký Báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố phi công lái tiêm kích này (Su-33) đã thực hiện một nhiệm vụ nặng nề và rất anh hùng, quan trọng hơn cả là sau vụ tai nạn của phi cơ Su-33 viên phi công vẫn còn sống sót.

“Đó là nhiệm vụ rất căng thẳng, khó khăn và rất anh dũng. Vấn đề quan trọng là phi công lái máy bay vẫn còn sống” – đại diện điện Kremlin trả lời yêu cầu bình luận về tai nạn của tiêm kích Su-33.

Bộ quốc phòng Nga hôm thứ Hai (ngày 5/12) cho biết một máy bay Su-33 đã trượt khỏi đường băng của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và rơi xuống biển khi đang hạ cánh xuống tàu này sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở Syria. Được biết phi công lái phi cơ này đã thoát chết.

Giữa tháng 11/2016 một chiếc MiG-29 thuộc biên đội tàu Đô đốc Kuznetsov do lỗi kỹ thuật đã bị rơi xuống biển Địa Trung Hải trong khi đang tiếp cận để hạ cánh cách boong tàu một vài km. Phi công lái MiG-29 đã kịp thời nhảy dù khỏi máy bay và thoát nạn.

Tình hình Syria 6/12: Bộ trưởng dầu mỏ IS bị tiêu diệt - ảnh 2

Ảnh mang tính chất minh họa.

Lực lượng đặc nhiệm Iraq tiêu diệt bộ trưởng dầu mỏ của IS ở Mosul

Hôm 5/12 Ủy ban điều phối cuộc chiến chống khủng bố Iraq thông báo, lực lượng đặc nhiệm nước này đã tiêu diệt Bộ trưởng dầu mỏ của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng tại thành phố Mosul thuộc tỉnh Nineveh . Theo đó tên khủng bố bị tiêu diệt được gọi là Asgad Abu Azzam.

Hoạt động giải phóng Mosul do một số cơ quan thực thi pháp luật Iraq thực hiện với sự trợ giúp tích cực từ Liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Quân đội và các đơn vị chống khủng bố tấn công từ phía Bắc và phía Đông thành phố. Trước đó lực lượng này đã xâm nhập thành công vào một số khu vực thuộc phía Đông Mosul.

Lực lượng cảnh sát Liên bang của Iraq thì tiến gần tới thủ đô của IS từ phía Nam. Còn những đơn vị dân quân người Shiite được giao nhiệm vụ đẩy lùi các tay súng nổi dậy ra khỏi thị trấn chiến lược Tall-Afar và chặt đứt con đường tiếp tế của quân khủng bố đang đồn trú ở Mosul.

Phe đối lập Syria nêu các điều kiện để tiến tới đối thoại chính trị

Trả lời phỏng vấn với tờ Russia Today hôm thứ Hai (5/12), bà Mais Kride – đại diện nhóm đối lập Hmeymim của Syria cho biết, theo nhóm này các bên không thể tiến tới một cuộc đối thoại chính trị mà chưa giải quyết được vấn đề Aleppo.

“Chúng ta không thể tiến tới đối thoại chính trị mà chưa giải quyết được vấn đề Aleppo. Syria cần và có thể lấy lại được thành phố này, còn những lực lượng ủng hộ nhóm Dzhebhat al-Nusra tại đây theo đúng nghĩa không phải là người Syria” – bà Kride nhấn mạnh.

Thứ Bảy tuần trước (ngày 3/12), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố đã nhận được những đề xuất mới của đồng nghiệp Mỹ John Kerry về vấn đề Aleppo.

Tới hôm thứ Hai (5/12) ông Lavrov tiếp tục nhấn mạnh, những đề xuất này liên quan tới các tuyến đường và thời hạn rút lui của quân nổi dậy khỏi khu vực phía Đông Aleppo. Hiện các chuyên gia Nga và Mỹ đang có mặt tại Geneva, Thụy Sĩ để bắt đầu bàn bạc và thống nhất các chi tiết dựa trên những đề xuất của Washington.

Theo nhà lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga khi điều đó xảy ra (các chi tiết được thống nhất) một lệnh ngừng bắn sẽ được thực thi ở Aleppo. Và những nhóm vũ trang từ chối rời khỏi Aleppo sẽ được đánh đồng là lực lượng khủng bố.

Tình hình Syria 6/12: Bộ trưởng dầu mỏ IS bị tiêu diệt - ảnh 3

Một bác sĩ quân y Nga thiệt mạng trong một vụ pháo kích vào bệnh viện ở Aleppo (ảnh minh họa)

Một bác sĩ quân y Nga thiệt mạng trong một vụ pháo kích vào bệnh viện ở Aleppo

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố, một nữ bác sĩ quân y người Nga bị thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng trong một vụ pháo kích vào bệnh viện cơ động ở Aleppo. Theo đó một số người dân tới khám tại đây cũng bị ảnh hưởng.

“Không còn nghi ngờ gì vụ pháo kích do các tay súng “đối lập” thực hiện” – ông Konashenkov nhấn mạnh, đồng thời phân tích, hiện những chiến binh al-Nusra đang bị kẹt trong vòng vây của quân chính phủ ở phần phía Nam của Đông Aleppo, họ không đủ điều kiện có thể tung ta những cú tấn công tầm xa như vậy.

Theo Tướng Nga, Moscow biết rõ ai là người cung cấp tọa độ chính xác của khoa tiếp nhận bệnh nhân thuộc bệnh viện cơ động Nga cho quân nổi dậy.

Quân đội Syria và lực lượng dân quân vẫn tiếp tục hoạt động giải phóng Aleppo từ tay các chiến binh nổi dậy. Hiện quân đội đang di chuyển tới gần tuyến đường giáp với Citadel - một pháo đài thời trung cổ, nằm trên khu vực đồi núi cao của thành phố.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !