Tình hình Syria 6/1: Thổ Nhĩ Kỳ xem xét việc cho Liên quân triển khai lực lượng

Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét lại việc cho phép triển khai lực lượng Không quân của Liên quân chống IS tại căn cứ không quân Incirlik; Chính quyền Syria đang lợi dụng lệnh ngừng bắn để gây áp lực cho phe đối lập....

Tình hình Syria 6/1: Thổ Nhĩ Kỳ xem xét việc cho Liên quân triển khai lực lượng - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc khẳng định ông de Mistura đã được mời tham gia đàm phán về Syria tại Astana

Phát biểu trước truyền thông đại diện thường trực của LB Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin thông báo, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria – ông Staffan de Mistura đã được mời tham gia đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria tại Astana, nhưng cho tới nay vẫn chưa có xác nhận về sự tham gia của nhà ngoại giao này. 

"Tất nhiên, Ngài ấy đã được mời. Chưa chắc Ngài ấy sẽ đích thân tham dự, nhưng ai đó thuộc văn phòng của Ngài ấy nhất định sẽ tham dự” – đại diện Nga nhấn mạnh.

Ông Churkin cũng rất khó để nói rằng các quốc gia khác có vai trò gì trong quá trình giải quyết xung đột ở Syria, đặc biệt là trong cuộc đàm phán sắp tới Astana, nhưng nhà ngoại giao Nga cũng khẳng định, Moscow ủng hộ “mọi vai trò tích cực”.

Văn phòng đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria sớm hôm 4/1 tuyên bố họ hy vọng nhận được lời mời tham dự đàm phán tại Astana. Theo đó ngày 23/1/2017 được ấn định trong phụ lục của nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria là thời điểm bắt đầu các cuộc đàm phán ở Astana với sự tham dự của cơ quan này.

Trước đó Giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàm lâm khoa học Nga, đồng thời là cố vấn chính trị của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria – ông Vitaly Naumkin nhận định với RIA Novosti rằng, Astana có thể là địa điểm diễm ra hai cuộc gặp song song về vấn đề giải quyết xung đột Syria: đó là cuộc gặp giữa phái đoàn phe đối lập và Damascus cùng cuộc họp giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran với sự có mặt của Kazakhstan thậm chí có thể ở cấp độ người đứng đầu Nhà nước hoặc cấp Ngoại trưởng. Ông cũng không loại trừ khả năng kết quả các cuộc đàm phán sẽ được gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chuyên gia chính trị cũng lưu ý rằng, các cuộc đàm phán tại Astana không phải để thay thế cho các cuộc gặp ở Geneva trước kia.

Vụ nổ tại tỉnh Latakia được xác nhận là một vụ tấn công khủng bố

Hãng thông tấn Nhà nước SANA dẫn nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho hay vụ nổ xảy ra tại thành phố Dzhabla thuộc tỉnh Latakia ở phía Tây Syria là một vụ tấn công khủng bố, có gây thương vong cho dân thường vô tội.

Theo lực lượng cảnh sát vụ tấn công xảy ra gần một sân vận động địa phương. Cư dân thành phố cho Sputnik biết, sau vụ nổ một số ô tô và cửa hàng bán lẻ trong khu vực đã bốc cháy. Theo thông tin ban đầu đây là một vụ đánh bom xe.

Muộn sau đó kênh truyền hình Nhà nước Syria đưa tin từ hiện trường cho biết, có ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 25 người bị thương trong vụ nổ tại Dzhabla. Theo đó một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ một chiếc xe chứa thuốc nổ. Hiện chưa bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố này. Tỉnh Latakia thuộc phía tây Syria hiện nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng chính phủ.

Tình hình Syria 6/1: Thổ Nhĩ Kỳ xem xét việc cho Liên quân triển khai lực lượng - ảnh 2

Tổng thống Syria al-Assad.

Bộ Ngoại giao Mỹ: Chính quyền Syria đang lợi dụng lệnh ngừng bắn để gây áp lực cho phe đối lập

Phát biểu tại Washington hôm mùng 4/1 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby tuyên bố, Hoa Kỳ cho rằng chính quyền Syria đang lợi dụng lệnh ngừng bắn để gây áp lực lên phe đối lập

"Như chúng ta đã thấy trong vòng 24-36 giờ qua chính quyền Syria đã lợi dụng mọi động thái giảm các hoạt động chiến sự để tiếp tục gây áp lực cho phe đối lập” – nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó vào cuối tháng 12/2016 Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở Syria đã được thông qua. 3 văn kiện đã được ký kết: văn kiện thứ nhất được ký kết giữa chính phủ Syria và phe đối lập có vũ trang về lệnh ngừng bắn tại Syria, văn kiện thứ hai là tập hợp các biện pháp nhằm giám sát thực thi lệnh ngừng bắn, văn kiện cuối cùng là tuyên bố sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình nhằm giải quyết xung đột trên lãnh thổ Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) hôm thứ Bảy (31/12/2016) đã nhất trí thông qua nghị quyết do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất về thi hành lệnh ngừng bắn tại Syria. Một số thành viên của HĐBALHQ tuyên bố sẵn sàng thông qua nghị quyết với những điều kiện xác định. Quân đội Syria và các nhóm vũ trang nổi dậy đồng ý tuân thủ lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria từ 0h ngày 30/12/2016. Lệnh này không áp dụng cho 2 nhóm khủng bố Dzhebhat en-Nusra và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang hoạt động tại đây.

Tình hình Syria 6/1: Thổ Nhĩ Kỳ xem xét việc cho Liên quân triển khai lực lượng - ảnh 3

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét lại việc cho phép triển khai lực lượng Không quân của Liên quân chống IS tại căn cứ không quân Incirlik

Hôm thứ Năm (ngày 5/1) hãng Reuters dẫn tuyên bố của phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Veysi Kaynak cho hay, Ankara có thể sẽ xem xét lại vấn đề cho triển khai lực lượng Không quân của Liên minh quốc tế chống IS do Hoa Kỳ dẫn đầu tại căn cứ không quân Incirlik của nước này.

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vấn đề cho phép Liên quân chống IS sử dụng căn cứ tại miền Nam nước này hiện nằm trong chương trình nghị sự của chính quyền Ankara. Nguyên nhân cho quyết định này theo Ankara là do sự hỗ trợ thiếu tích cực của Washington trong hoạt động chống IS của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô thị trấn al-Bab của Syria.

Đại tá Mỹ John Dorian, phát ngôn viên chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Iraq và Syria của liên minh quốc tế tuyên bố “hoạt động tại al-Bab là chủ đề thảo luận trong các cuộc đàm phán ngoại giao”, kể cả ở cấp cao nhất. “Chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ cho hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ gần thành phố này” – đại diện Mỹ bổ sung.

Hãng Anadolu Ajansı hôm mùng 2/1 dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, lực lượng vũ trang nước này trong vòng 24 giờ đã phá hủy hơn 100 cơ sở và tiêu diệt hơn 20 tay súng IS ở miền Bắc Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !