Tình hình Syria 5/8: Iran sẽ rút quân, Nga – Mỹ “bắt tay” trong vấn đề Syria?

Nga và Mỹ hợp tác trong vấn đề Syria?; Iran sẽ giảm bớt sự hiện diện quân sự tại Syria; Gần 1 triệu người tị nạn Syria sẽ trở về trong thời gian tới... là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, tướng Gerasimov

Nga và Mỹ hợp tác trong vấn đề Syria?

Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận nước này đã đề xuất hợp tác với phía Mỹ trong vấn đề người tị nạn Syria và công tác rà phá bom mìn.

Thông tin trên được đề cập trong một lá thư do Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov gửi tới Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford hồi tháng 7, thông qua một kênh liên lạc bí mật. Trong bức thư, ông Gerasimov đã thông báo cho phía Mỹ về những biện pháp của Nga nhằm bình ổntình hình tại Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Moscow hy vọng Washington có những bước đi cần thiết nhằm tránh vi phạm những thỏa thuận giữa hai bên trong vấn đề Syria.

Gần 1 triệu người tị nạn Syria sẽ trở về trong thời gian tới

Gần 1 triệu người tị nạn Syria sẽ trở về trong thời gian tới

Sputnik đưa tin, Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nga về Quản lý Quốc phòng, ông Mikhail Mizintsev cho biết có khoảng 890.000 công dân Syria sẽ trở về quê hương trong thời gian tới đây.

Theo ông Mizintsev, "trong những tháng tới, theo dữ liệu của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo thuộc Ban Thư ký Liên hợp quốc, dự kiến sẽ có 890.000 thường dân Syria hồi hương". Ông cũng lưu ý rằng hiện tại đang hoàn tất hình thành Ban điều phối liên ngành của Syria để hiệp lực giải quyết vấn đề giúp người tị nạn trở về quê hương.

Trước đó, báo Krasnaya Zvezda dẫn dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng khoảng 1,5 triệu công dân Syria đã trở về nhà kể từ tháng 9/2015. Bộ này cũng cho hay, Trung tâm hòa giải các bên tham chiến đã hỗ trợ y tế cho gần 86.000 người ở Syria.

Iran sẽ giảm bớt sự hiện diện quân sự tại Syria?

Iran sẽ giảm bớt sự hiện diện quân sự tại Syria?

Truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi nêu rõ, các lực lượng quân đội của Iran có thể giảm bớt sự hiện diện tại Syria và thậm chí kết thúc hoạt động tại quốc gia này sau khi tình hình tại Syria ổn định trở lại và cuộc chiến chống khủng bố ở đây thu được các kết quả đáng kể.

Phát biểu khi trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn PANA của Iran, ông Qassemi khẳng định: “Ngay khi chúng tôi thấy rằng Syria đạt gần tới sự ổn định chắc chắn và cuộc chiến chống khủng bố gần đi đến hồi kết và đạt được những kết quả đáng kể, tất nhiên chúng tôi có thể giảm bớt sự hiện diện của các cố vấn của chúng tôi ở Syria hoặc thậm chí rút khỏi nước này”.

Ông Qassemi cho biết thêm Tehran sẽ duy trì sự hiện diện của họ ở Syria chừng nào Damascus còn muốn điều đó. Quan chức ngoại giao Iran lưu ý rằng cuộc chiến chống khủng bố là một trong những nhiệm vụ của các lực lượng Iran ở Syria.

Trước đó, Cố vấn hàng đầu của Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei về các vấn đề quốc tế, ông Ali Akbar Velayati tuyên bố Tehran sẽ duy trì sự hiện diện ở Syria và Iraq theo đề nghị của chính phủ các nước này và sẽ không rời đi bất chấp những đe dọa của Mỹ.

Ông lưu ý, quân đội Iran hiện diện tại Syria theo yêu cầu của chính quyền hợp pháp Damascus, và nhấn mạnh rằng, các nước khác, trong đó có Mỹ, yêu cầu Iran phải rút quân khỏi Syria là không đúng đắn. Ngoài ra, theo ông, sự hiện diện của quân đội Iran tại Syria không liên quan gì đến Israel.

Chính quyền Israel nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc quân đội Iran hiện diện ở Syria, vì Tel-Avil cho rằng điều này gây ra mối đe dọa đối với Israel, đồng thời cảnh báo về những biện pháp ngăn chặn có thể được áp dụng trong trường hợp quân đội Iran có ý định đóng quân tại biên giới Israel.

Đức Dũng (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !