Tình hình Syria 4/8: Quân đội Jordan tiêu diệt tàn quân IS, Syria giải phóng 3 tỉnh miền Nam

Quân đội Jordan tiêu diệt tàn quân IS tháo chạy từ Syria; Ngoại trưởng Nga, Iran thảo luận tình hình Syria và chương trình hạt nhân; Quân đội Syria giải phóng 3 tỉnh miền Nam... là những tin nổi bật.

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Ngoại trưởng Nga, Iran thảo luận tình hình Syria và chương trình hạt nhân

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Singapore, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã thảo luận tình hình xung quanh Kế hoạch Hành động chung toàn toàn diện (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran, tình hình Syria và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Caspi lần thứ 5 sắp tới.

Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga, tại cuộc gặp hai bên còn thảo luận việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao về tăng cường hợp tác kinh tế  - thương mại.

Nga và Iran là những nước bảo trợ ngừng bắn tại Syria. Ngoài ra, trong thời gian gần đây xuất hiện vấn đề nóng bỏng về việc Iran hiện diện tại Syria khiến Syria cảm thấy bất an về an ninh quốc gia của mình. Tuy nhiên, Tehran khẳng định việc quân đội nước này hiện diện tại Syria không liên quan đến Israel.

Tại cuộc gặp Ngoại trưởng Nga và Iran cũng thảo luận Hội nghị thượng đỉnh Caspi, dự kiến diễn ra tại thành phố Aktau, Kazkhastan. Dự kiến, kết thúc hội nghị này sẽ thông qua qui chế pháp lý cho biển Caspi.

Ngoài ra, vấn đề duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran cũng trở thành một chủ quan trọng bậc nhất tại cuộc gặp, đặc biệt sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA và Washington khôi phục các biện pháp trừng phạt chống Iran. Các thành viên còn lại phản đối động thái nói trên của Washington.

Quân đội Jordan tiêu diệt tàn quân IS tháo chạy từ Syria

Quân đội Jordan tiêu diệt tàn quân IS tháo chạy từ Syria

Truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của quân đội Jordan cho hay, quân đội nước này đã tiêu diệt một số tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), những đối tượng đã tìm cách vượt qua biên giới khi tháo chạy khỏi cuộc tấn công của các lực lượng Chính phủ Syria. IS đã bị đánh bật khỏi thành trì của chúng ở khu vực Tây Nam Syria.

Hãng thông tấn Petra dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, các đơn vị thuộc Lục quân Jordan đã sử dụng “tất cả các loại vũ khí để nã đạn” vào một nhóm các tay súng vốn tiến gần đến bên phía nước này thuộc thung lũng Yarmouk. Các cuộc đụng độ đã diễn ra trong gần 24 giờ từ ngày 31/7 đến chiều 1/8.

Nguồn tin này cho biết thêm một số thành viên IS đã buộc phải rút về phía Syria và một số tay súng của nhóm này đã bị tiêu diệt.

Trong khi đó, theo một nguồn tin tình báo, lực lượng phiến quân đã tìm cách trà trộn vào trong số hàng trăm dân thường cư trú tại những khu trại ở gần biên giới Jordan nhằm lẩn trốn sang nước láng giềng này.

Giao tranh tại khu vực biên giới Syria làm gia tăng lo ngại về việc các phần tử cực đoan và làn sóng người tị nạn mới đổ sang các nước láng giềng, đặc biệt là Jordan.

Quân đội Syria

Quân đội Syria giải phóng 3 tỉnh miền Nam

Truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của quân đội Nga cho biết các lực lượng của Chính phủ Syria và các nhóm đối lập ôn hòa với sự hỗ trợ của lực lượng Nga đã giải phóng được các tỉnh Daraa, As-Suwayda và Quneitra ở miền Nam Syria từ tay các phần tử khủng bố.

Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga Sergei Rudskoy cho biết: “Theo kết quả của chiến dịch ở Tây Nam Syria, 3.332 km2 lãnh thổ cùng với 146 khu định cư đã được giải phóng”.

Theo ông Rudskoy, các lực lượng vũ trang Syria đã tiêu diệt hoàn toàn các băng nhóm thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm Jabhat en-Nusra, nắm quyền kiểm soát các tỉnh nêu trên.

Ông Rudskoy cho biết thêm, lực lượng Chính phủ Syria và các đơn vị thuộc Sư đoàn thiết giáp số 4 của quân đội Nga đã phá hủy thành trì cuối cùng của IS ở các khu vực Qusayr, El-Qui và El Garga, thuộc phía Tây tỉnh Quneitra.

Đức Dũng (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !