Tình hình Syria 26/12: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường xe tăng trên biên giới với Syria

Tổng thống Erdogan muốn thảo luận với ông Trump về việc thành lập một khu vực an toàn ở miền bắc Syria; Cần phải tiếp tục sứ mệnh nhân đạo tại Syria để tưởng nhớ nhà hoạt động nhân đạo Glinka; Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng trên biên giới với Syria…
Tình hình Syria 26/12: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường xe tăng trên biên giới với Syria - ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Erdogan muốn thảo luận với ông Trump về việc thành lập một khu vực an toàn ở miền bắc Syria

Phát biểu tại Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố dự định thảo luận với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump về việc thành lập một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria.

Trước đó, ông Trump cam kết sẽ thành lập các khu vực nhân đạo an toàn và yêu cầu các quốc gia vùng Vịnh phải chi tiền để xây dựng những khu vực này.

“Tôi luôn nói tới việc cần thiết phải tạo ra một vùng an toàn đã thoát khỏi sự chiếm đóng của quân nổi dậy ở Syria. Chúng tôi cũng nhắc điều này với Hoa Kỳ, Nga và Iran. Bây giờ tôi công khai tuyên bố rằng sẽ Ankara sẽ thành lập một khu vực an toàn tại miền Bắc Syria và sẽ không cho phép cơ sở của quân nổi dậy có mặt trên lãnh thổ này. Vào ngày 20/1 tới Tổng thống mới của Mỹ sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình. Chúng ta sẽ thảo luận với Ngài ấy về vấn đề này” – ông Erdogan nhấn mạnh.

Người đứng đầu Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết thêm Ankara sẵn sàng thảo luận với Washington về hoạt động chung nhằm giải phóng thành phố Raqqa của Syria từ tay các chiến binh của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8 bắt đầu chiến dịch Lá chắn sông Euphrates tại Syria để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) với sự tham gia của phe đối lập Syria kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus miền Bắc Syria và tiếp tục tấn công về hướng Tây – Nam. Trước đó, ông Erdogan tuyên bố mục đích của chiến dịch này quét sạch khủng bố trong vòng bán kính 5000 km vuông và thành lập khu an toàn dành cho người tị nạn.

Nghị sĩ Nga: Cần phải tiếp tục sứ mệnh nhân đạo tại Syria để tưởng nhớ nhà hoạt động nhân đạo Glinka

RIA Novosti dẫn lời của Nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ Viện Nga) Sergei Gavrilov từng có mặt trong đoàn đại biểu Nga tới thăm Syria cho hay, sứ mệnh nhân đạo của LB Nga tại Syria cần được tiếp tục để tưởng nhớ bà Elizabeth Glinka, Giám đốc quỹ từ thiện Fair Aid (Cứu trợ công bằng) – người có mặt trên máy bay Tu-154 của Nga bị rơi xuống biển Đen vào sáng 25/12.

Sáng Chủ nhật (25/12) Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng máy bay quân sự Tu-154 đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình từ sân bay Adler tới căn cứ không quân Hmeymim thuộc Latakia, Syria. Theo số liệu cuối cùng của cơ quan này trên chiếc máy bay gặp nạn có 92 người: gồm 84 hành khách và 8 thành viên của phi hành đoàn.

Bà Glinka nổi tiếng với tên gọi Bác sĩ Lisa. Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Nga Mikhail Fedotov khẳng định, bà Glinka đem theo thuốc men tới bệnh viện thuộc trường Đại học ở Latakia.

"Tôi muốn bày tỏ hy vọng rằng sứ mệnh nhân đạo của chúng ta ở Syria và Donbas sẽ được tiếp tục sau những sự kiện này, chúng tôi cùng với quỹ này đã lên kế hoạch tăng cường trợ giúp (nhân đạo), bà Elizabeth Glinka cũng mong muốn điều này" – nghị sĩ Gavrilov nói với RIA Novosti.

"Tôi tin rằng các nhà hoạt động nhân quyền của chúng ta đều là những nhà hảo tâm thực sự, đặc biệt là Elizabeth Glinka. Tôi chân thành tiếc thương bà ấy. Bà là hình mẫu của sự trung thực, sự từ tâm Kitô giáo, sự khiêm tốn và lòng bác ái” – nghị sĩ tiếp tục, đồng thời bày tỏ lời chia buồn của mình đối với Quỹ Fair Aid cũng như người thân của những nạn nhân khác của vụ rơi máy bay Tu-154. 

Tình hình Syria 26/12: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường xe tăng trên biên giới với Syria - ảnh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin và Rouhani gọi hoạt động giải phóng Aleppo là một bước tiến hướng tới chiến thắng chủ nghĩa khủng bố

Cơ quan báo chí điện Kremlin đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani trong một cuộc điện đàm đã nhấn mạnh, sự thành công của chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo của Syria là một bước tiến quan trọng hướng tới chiến thắng hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố tại quốc gia này.

Hoạt động di tản lực lượng khủng bố ra khỏi những khu vực cuối cùng ở phía Đông Aleppo bắt đầu từ ngày 15/12 nhưng bị tạm ngừng vào ngày hôm sau vì các tay súng đã vi phạm thỏa thuận và cố gắng bắt giam binh sĩ cùng vũ khí của quân chính phủ (Syria). Hoạt động sơ tán được tiếp tục sau khi những tay súng còn lại ở Đông Aleppo tuyên bố sẵn sàng đầu hàng và rời khỏi thành phố này.

Theo các nguồn tin khác nhau, trong hoạt động sơ tán có khoảng 40.00 người, bao gồm cả các chiến binh khủng bố đã rời khỏi Aleppo. Bộ Tư lệnh quân đội Syria hôm 22/12 đã chính thức công bố giải phóng hoàn toàn Aleppo từ tay quân nổi dậy.

"Cần nhấn mạnh rằng thành công của hoạt động giải phóng Aleppo từ tay các chiến binh khủng bố nhờ những nỗ lực chung là bước tiến quan trọng hướng tới đánh bại hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố quốc tế tại Syria và thiết lập hòa bình tại quốc gia này” – trích tuyên bố từ điện Kremlin.

Đồng thời ông Rouhani cũng gửi lời chia buồn sâu sắc về cái chết của Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ - Andrei Karlov. Trước đó ngày 19/12 đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn chết khi ông này đang phát biểu trong buổi lễ khai mạc một triển lãm tại thủ đô Ankara. Bộ Ngoại giao Nga coi sự việc này là một vụ tấn công khủng bố. Ủy ban Điều tra LB Nga cũng đã khởi tố hình sự vụ án này với tội danh “hành vi khủng bố quốc tế”.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng trên biên giới với Syria

Ngày 25/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai thêm xe tăng và pháo binh tới biên giới với Syria, nơi Ankara đang đẩy mạnh chiến dịch nhằm đánh chiếm một thành trì của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin, một số xe tăng, phương tiện vận tải quân sự và ít nhất 10 đơn vị pháo binh đã được điều đến Oguzeli và Karkamis ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc triển khai mới nhất này diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang siết chặt vòng vây xung quanh Al-Bab, thành trì của IS ở miền Bắc Syria, khi lực lượng phiến quân Syria do Ankara hậu thuẫn và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm đánh chiếm thị trấn này.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !