Tình hình Syria 15/4: LHQ bác dự thảo nghị quyết, Mỹ đe tấn công Syria tiếp

Liên hợp quốc (LHQ) bác dự thảo nghị quyết của Nga; Mỹ cảnh báo sẽ lại tấn công Syria; Italia không cho sử dụng căn cứ bắn tên lửa vào Syria; Peru, Bolivia, Brazil phản ứng về vụ không kích Syria… là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Liên hợp quốc bác dự thảo nghị quyết của Nga về Syria.

Liên hợp quốc bác dự thảo nghị quyết của Nga về Syria

Ngày 14/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã không thông qua một dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình, trong đó lên án các cuộc tấn công quân sự do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria.

Chỉ có 3 trong tổng số 15 nước thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu ủng hộ, trong khi có 8 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Để được thông qua, một nghị quyết cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ với điều kiện là không có nước nào trong số các nước ủy viên thường trực của HĐBA (gồm: Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ) bỏ phiếu chống.

Cũng liên quan đến tình hình Syria, ngày 14/4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại về hành động quân sự nói trên của Mỹ, Anh, Pháp và kêu gọi tuân thủ Hiến chương LHQ cũng như luật pháp quốc tế về vấn đề này.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.

Mỹ cảnh báo sẽ lại tấn công Syria

Phát biểu tại phiên họp khẩn của HĐBA LHQ để thảo luận về các cuộc không kích do Mỹ, Pháp và Anh vừa tiến hành ngày 14/4, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cảnh báo rằng nếu như Syria tiếp tục sử dụng khí độc, Mỹ sẽ lại "ngăn chặn và bắt phải trả giá".

Đại sứ Mỹ cho biết, các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch một cách cẩn thận để hạn chế tối thiểu thương vong của dân thường. Phản ứng của Mỹ và các đồng minh là chính đáng và hợp pháp; đồng thời, Mỹ sẽ tiếp tục phát hiện và xử lý bất kỳ ai sử dụng hay trợ giúp việc sử dụng vũ khí hóa học. Bà Haley khẳng định chiến lược của Mỹ chưa có gì thay đổi.

Bà Haley cũng cho hay, cuộc không kích do Mỹ, Pháp và Anh vừa tiến hành đã tiêu hủy được một khối lượng lớn vũ khí hóa học của Syria.

Italia không cho sử dụng căn cứ bắn tên lửa vào Syria.

Italia không cho sử dụng căn cứ bắn tên lửa vào Syria

Ngày 14/4, Italy đã tuyên bố rõ với các đồng minh phương Tây của họ rằng Rome sẽ không cho những nước này mượn các căn cứ quân sự của Italy để tiến hành những cuộctấn công nhằm vào Syria.

Thủ tướng tạm quyền Italy Paolo Gentiloni (ông Gentiloni đã chính thức từ chức sau cuộc tổng tuyển cử hôm 4/3) cho biết: “Các cuộc tấn công bằng tên lửa (vào Syria) đã được thực hiện bởi Mỹ và một số nước châu Âu. Chúng tôi là đồng minh với họ, và quan hệ của chúng tôi với Mỹ là mối quan hệ đặc biệt và chặt chẽ. Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi xin khẳng định và nói rõ rằng sự hỗ trợ hậu cần của Italy không có nghĩa rằng các cuộc tấn công có thể được tiến hành từ lãnh thổ Italy”.

Ông Gentiloni cũng bày tỏ hy vọng các cuộc tấn công sẽ không khiến tình hình leo thang hơn nữa, đồng thời tán thành biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng Syria qua đường ngoại giao.

Peru, Bolivia, Brazil phản ứng về vụ Mỹ không kích Syria.

Peru, Bolivia, Brazil phản ứng về vụ Mỹ không kích Syria

Cùng ngày 14/4, Chính phủ Peru đã bày tỏ lo ngại về cuộc không kích của Mỹ và các đồng minh nhằm vào Syria, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để tránh một cuộc xung đột leo thang có thể đe dọa hòa bình thế giới.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Peru nhấn mạnh: bất kỳ biện pháp đáp trả nào đối với việc sử dụng vũ khí hóa học cũng cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Trong thông cáo này, Bộ Ngoại giao Peru cũng bày tỏ ủng hộ việc cử một phái đoàn của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tới Syria để điều tra vụ việc một cách minh bạch.

Peru cũng cho rằng HĐBA LHQ cần phải thiết lập một cơ chế giúp xác định và truy cứu trách nhiệm những bên sử dụng vũ khí hóa học. Với tư cách là Chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ, Chính phủ Peru thông báo đang cùng với các nước tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria, cũng như bảo vệ dân thường trên cơ sở Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Tổng thống Bolivia - ông Evo Morales đã lên án mạnh mẽ hành động tấn công quân sự của Mỹ, Anh và Pháp, kêu gọi Washington chấm dứt việc “sát hại những người vô tội ở Syria”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Brazil Aloysio Nunes cũng bày tỏ lo ngại việc leo thang các hành động quân sự tại Syria, đồng thời khẳng định Brazil luôn bảo vệ một giải pháp thương lượng đối với cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Ông Nunes hy vọng phái đoàn của OPCW sẽ sớm có những kết luận điều tra về những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Đức Dũng (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !