Tình hình Syria 1/5: Kho đạn trúng tên lửa, quân đội tấn công phiến quân mọi mặt trận

Quân đội Syria tấn công phiến quân trên khắp các mặt trận; Các kho đạn dược của quân đội trúng tên lửa, 40 người thiệt mạng; Mỹ, Jordan nhất trí cần đối phó khẩn cấp với các hành động của Iran tại Syria... là những tin mới nhất về tình hình Syria.

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Các kho đạn dược của quân đội trúng tên lửa, 40 người thiệt mạng?

Hãng thông tấn chính thức SANA đưa tin "các tên lửa của kẻ thù" đã bắn trúng các vị trị quân đội Syria tại các tỉnh Hama và Aleppo. Theo một nguồn tin thực thi pháp luật Syria, các kho đạn dược của quân đội đã trở thành mục tiêu của các vụ không kích.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận vụ bắn tên lửa trên và cho biết "các yếu tố Iran" có đồn trú tại 2 trong số các căn cứ trúng tên lửa. Nguồn tin thực thi pháp luật nói trên cho biết thêm, một trong những vị trí quân sự bị nhắm đến là kho đạn dược của Lữ đoàn 47 Lục quân Syria. Một mục tiêu khác là kho đạn dược phía Đông Aleppo, miền Bắc Syria.

SOHR không đưa tin về thương vong, song Sky News Arabia dẫn nguồn tin phiến quân cho biết hơn 40 người có thể đã thiệt mạng trong các vụ không kích trên.

Trong tháng 4, các máy bay Israel đã tiến vào không phận Liban để không kích nhằm vào căn cứ T-4 của Syria gần Homs khiến 7 cố vấn quân sự người Iran thiệt mạng.

Quân đội Syria tấn công phiến quân trên khắp các mặt trận.

Quân đội Syria tấn công phiến quân trên khắp các mặt trận

Ngày 30/4, quân đội Chính phủ Syria đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các khu vực do phiến quân chiếm đóng ở phía Bắc tỉnh Homs, miền Trung nước này. Lực lượng Chính phủ Syria đã tiến hành 70 đợt không kích nhằm vào các làng al-Zafarana, al-Makramiyyah, Deir Ful và Talaf thuộc khu vực nói trên.

Lực lượng Chính phủ Syria cũng đã thắt chặt vòng vây xung quanh trại tị nạn Yarmuk ở phía Nam Thủ đô Damascus, nơi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng từ năm 2015. Yarmouk và các khu vực xung quanh là vị trí cố thủ ở khu vực đô thị lớn nhất của IS tại Syria. Hiện vẫn còn hàng trăm dân thường đang sinh sống trong khu trại này.

Một số nguồn tin cho hay quân đội Chính phủ đã giao tranh dữ dội với lực lượng phiến quân ở khu vực bên ngoài trại Yarmouk, nơi hiện có khoảng 1.500 đến 2.000 tay súng. Trước đó, quân Chính phủ đã triển khai các đợt không kích và pháo kích dữ dội  vào trại Yarmouk.

Cùng ngày, Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố đã đánh bật lực lượng Chính phủ Syria ra khỏi một loạt ngôi làng mà trước đó quân Chính phủ giành quyền kiểm soát. Các địa điểm này thuộc khu vực nhiều dầu mỏ mà SDF kiểm soát ở phía Đông sông Euphrates, giáp biên giới Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Mỹ, Jordan nhất trí cần đối phó khẩn cấp với các hành động của Iran tại Syria

Sputniknews đưa tin, ngày 30/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Quốc vương Jordan Abdullah đã nhất trí rằng cần phải đối phó khẩn cấp với những hoạt động gây bất ổn của Iran ở Syria.

Theo một thông cáo báo chí, người phát ngôn trên nói: "Ngoại trưởng Pompeo đã gặp Quốc vương Abdullah ngày 30/4 và tái khẳng định mối quan hệ bền chặt cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Jordan. Hai bên nhất trí cần phải đối phó khẩn cấp với sự hiện diện gây bất ổn và những hành vi hiểm độc của Iran tại Syria và trong khu vực".

Đức Dũng (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !