Tình hình Biển Đông: Tướng Trung Quốc cảnh cáo Singapore “đừng đùa với lửa”

Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Một vị tướng Trung Quốc đã lên tiếng cảnh cáo Singapore vì ủng hộ Philippines trong vụ kiện về tranh chấp trên Biển Đông và cho biết Bắc Kinh chắc chắn sẽ bày tỏ “sự bất mãn” với những cấm vận đó.

Jin Yinan, Thiếu tướng quân đội Trung Quốc, trả lời phỏng vấn Đài tiếng nói quốc gia trong tuần qua cho biết Singapore đã làm gia tăng thêm căng thẳng ở khu vực Đông Nam Á và điều này gây tổn hại cho các lợi ích quốc gia của Bắc Kinh, cụ thể là ở Biển Đông.

Theo ông Jin, bằng cách nêu ra các vấn đề tranh chấp lãnh thổ, Singapore đang đổ “thêm dầu vào lửa” cho vị thế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong khu vực. “Chúng ta hiểu rằng Singapore phải sống sót giữa các nước lớn. Nhưng giờ đây Singapore không phải là đang tìm kiếm sự cân bằng giữa các nước lớn mà là đang chơi trò “mèo vờn chuột” chống lại mỗi nước. Rõ ràng họ đang chơi với lửa”, tướng Trung Quốc khẳng định.

Tình hình Biển Đông: Tướng Trung Quốc cảnh cáo Singapore “đừng đùa với lửa” - ảnh 1

Trung Quốc cho rằng Singapore không nên can thiệp vào những tranh chấp trên Biển Đông.

Ông Jin tiếp tục, đây không phải là lần đầu tiên Singapore đề cập đến vấn đề Biển Đông. Năm ngoái, Thủ tướng Lý Hiển Long đã dành cả tiếng đồng hồ ở Hội nghị An ninh châu Á để phát biểu nhấn mạnh vấn đề này.

“Có rất nhiều chủ đề về an ninh châu Á, bao gồm phát triển bền vững, ô nhiễm, môi trường, khí hậu, khủng bố, các vấn đề sắc tộc… Nhưng tất cả những vấn đề này đã bị lờ đi và chỉ tập trung vào mỗi tranh chấp trên Biển Đông”, ông Jin nói.

Thêm vào đó, vị tướng này cho rằng chính cố Thủ tướng Lý Quang Diệu là người đã đưa ra lời khuyên cho chính quyền Obama về cái gọi là “tái cân bằng hướng tới châu Á-Thái Bình Dương”, một phần trong chính sách “xoay trục về châu Á” của Mỹ.

“Động thái mới nhất của Singapore sẽ được Bắc Kinh xem xét cẩn trọng và Singapore cần phải “trả giá” cho việc làm tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích của Trung Quốc”, ông Jin nhấn mạnh.

“Do Singapore đã đi quá xa, chúng ta cần phải làm gì đó, cần phải trả đũa hay cấm vận. Chúng ta cần bày tỏ sự bất mãn của mình. Rõ ràng là Trung Quốc cần phải đáp trả Singapore, và không chỉ bằng những ý kiến công khai nữa”, vị tướng này cho hay.

Tuyên bố trên của ông Yinan được đưa ra sau bài báo của tờ Thời báo hoàn cầu cho hay Singapore thúc giục đề cập đến vấn đề Biển Đông cũng như thẳng thắn ủng hộ Manila trong vụ kiện pháp lý với Trung Quốc tại Hội nghị Phong trào các quốc gia không liên kết (NAM) vừa qua.

Theo đó, đoàn đại biểu Singapore đã tỏ ra tức giận khi Venezuela, chủ nhà và là chủ tịch của NAM, từ chối đưa vấn đề tranh chấp lãnh hải vào chương trình nghị sự của tổ chức. Sau đó, Đại sứ Singapore tại Trung Quốc, Stanley Loh đã bác bỏ cáo buộc của Thời báo hoàn cầu, cho rằng tờ báo này thiếu trách nhiệm và đưa ra những bằng chứng vô căn cứ.

“Trái ngược với những tuyên bố của Global Times, đoàn đại biểu Singapore không lên tiếng đưa vấn đề Biển Đông hay phán quyết của tòa trọng tài vào hội nghị NAM”, ông Loh cho biết.

Tuy nhiên, cho đến nay, Global Times vẫn không hề có thông tin đính chính mà khăng khăng cho rằng nguồn tin của họ là “chính thống và đáng tin cậy”.

Theo Đại sứ Stanley, Singapore xem Trung Quốc và Mỹ là bạn. Singapore ủng hộ sự tham gia của Mỹ ở khu vực và đó là lực lượng giúp kiến tạo nên sự ổn định và thịnh vượng cho châu Á - Thái Bình Dương.

“Singapore đồng ý quan điểm của các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc rằng châu Á - Thái Bình Dương đủ lớn để dung nạp cả 2 cường quốc”, Đại sứ Stanley Loh viết trong bài báo phản bác đăng trên Thời báo hoàn cầu.

Liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Đại sứ Singapore cho rằng đảo quốc này lựa chọn một lập trường có nguyên tắc rằng quyền tự do hàng hải và hàng không phải được tôn trọng vì đó là lợi ích của Singapore. “Chúng tôi không là bên có tranh chấp và chúng tôi không lựa chọn đứng về bên nào, nhưng chúng tôi ủng hộ giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp và phải phù hợp với luật pháp quốc tế, kể cả công ước của LHQ về luật biển (UNCLOS)”, Đại sứ Stanley viết.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !