Tin thế giới ngày 9/7: Toàn cảnh giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan giai đoạn 2

Giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan giai đoạn 2; Về khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga; Hội nghị Trump-Putin có thể tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng; Trừng phạt Nga không thể gây "hậu quả khủng khiếp", Mỹ "xuống giọng"?...

Giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan giai đoạn 2

*Reuters đưa tin, giới chức Thái Lan ngày 9/7 thông báo, họ đã nối lại chiến dịch giải cứu 9 thành viên còn lại trong đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, sau khi đã giải cứu thành công 4 thành viên ngày hôm qua. Tổng cộng trong hai ngày 8-9/7, 8 thành viên đội bóng đã được đưa ra ngoài.

Trong buổi họp báo, chỉ huy chiến dịch cứu hộ, ông Narongsak Osottanakorn cho biết, 4 cậu bé được giải cứu ngày 8/7 đang ở tình trạng ổn định tại bệnh viện. Theo quan chức này, chiến dịch giải cứu được nối lại vào lúc 11 giờ (11 giờ Hà Nội), và có thể mất một vài giờ. Ông Narongsak bày tỏ hy vọng chiến dịch thứ hai này "sẽ diễn ra nhanh hơn" chiến dịch đầu tiên. Quan chức này nói: "Tất cả thiết bị đã sẵn sàng. Các bình oxy đã sẵn sàng... trong vòng vài giờ tới chúng tôi sẽ có thông tin tốt". Ông Narongsak cho biết thêm, "nhóm đa quốc gia" vốn tham gia chiến dịch đầu tiên cũng sẽ tham gia giải cứu 9 thành viên còn lại, và nêu rõ số lượng nhân viên tham gia giải cứu còn nhiều hơn chiến dịch ngày 8/7.

Theo ông Narongsak, danh tính của 4 cậu bé đã được giải cứu sẽ không được công bố nhằm "thể hiện sự tôn trọng với gia đình các thành viên vẫn còn mắc kẹt trong hang", và nêu rõ 4 cậu bé mới được cứu chưa được phép tiếp xúc trực tiếp với người thân do còn phải đợi tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Ngoài ra, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop thông báo, nước này đã cử 19 nhân viên tới tham gia chiến dịch giải cứu.

Tổng thống Nga Putin phát biểu khai mạc World Cup hôm 14/6

*Đội tuyển bóng đá quốc gia Nga hôm thứ Bảy (8/7) đã thua đội tuyển Croatia trên chấm luân lưu với tỷ số 3-4. Sau khi kết thúc 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, hai đội hòa nhau 2- 2. Đây là kết quả tốt nhất trong lịch sử của đội tuyển Nga tại giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup). Tuy dừng bước tại tứ kết nhưng đội tuyển Nga được đón chào như những nhà vô địch.

Dù không viết tiếp giấc mơ World Cup song đội tuyển Nga đã chiếm được cảm tình của rất đông đảo người dân nước này vì đã nỗ lực hết mình và thi đấu vượt trên khả năng, lần đầu tiên vào đến trận tứ kết trong một kỳ World Cup, và điều quan trọng hơn họ đã tạo nên niềm cảm hứng về một nền bóng đá thực sự phát triển cho xứ sở Bạch Dương.

*Yonhap đưa tin ngày 9/7, một máy bay được cho là chuyên cơ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được phát hiện ở thành phố cảng Vladivostok của Nga, làm dấy lên suy đoán rằng công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của ông Kim Jong-un trong tương lai gần đang diễn ra.

Theo trang web Flightradar24, chuyên cơ Chammae-1 của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hạ cánh tại một sân bay ở Vladivostok vào sáng cùng ngày và khoảng 3 giờ đồng hồ sau đó đã cất cánh trở về Bình Nhưỡng. Hiện chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên có ở trên máy bay này hay không.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay, không có sự đảm bảo nào về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ở trên Chammae-1 chỉ vì chuyên cơ này chuyển động. Theo nguồn tin này, dường như các quan chức Triều Tiên đã đến đó (Vladivostok) để chuẩn bị cho khả năng ông Kim Jong-un tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông dự kiến được tổ chức tại Vladivostok vào tháng 9 tới.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Trump

*Global Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng sẽ có một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ngay từ chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump đã rất rõ ràng khi tuyên bố muốn thực hiện một chính sách đối ngoại mới của nước Mỹ. Tầm nhìn mà nhà lãnh đạo này đưa ra đã kêu gọi một mối quan hệ hữu hảo hơn với Nga. Và hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 16/7 tại Helsinki tới đây sẽ tạo ra một cơ hội cho cả Nga và Washington thiết lập lại mối quan hệ và phát triển hợp tác trong nhiều vấn đề quan trọng. Những vấn đề then chốt trong hợp tác bao gồm Đông Bắc Á và Trung Đông.

Tại Đông Bắc Á, làm việc với hai miền Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, Mỹ có thể giúp đảm bảo một con đường không thể đảo ngược hướng tới an ninh trọn vẹn cho khu vực.

Mặc dù Trung Đông là một thách thức, nhưng có những vấn đề then chốt mà tại đó hợp tác Nga-Mỹ vô cùng quan trọng. Trước tiên là loại bỏ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan để Syria và Iraq có thể được ổn định. Trong chiến dịch tranh cử và thời gian tại nhiệm, chính bản thân ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng hợp tác giữa Washington và Moscow có thể khiến hòa bình tại Trung Đông tiến triển.

Ngoài ra, ông Trump, một người theo chủ nghĩa thực dụng, có thể hiểu rất rõ rằng Bán đảo Crimea là một phần của Nga và điều này sẽ không thay đổi. Ông ta cũng có thể nhận thấy rằng sự khiêu khích của Mỹ hơn nữa tại Ukraine sẽ làm suy yếu quan hệ với Nga.

Tóm lại, có lý do để lạc quan là ông chủ Nhà Trắng sẽ có thể đạt được sự nhất trí với ông chủ Điện Kremlin về những vấn đề chủ chốt. Thế giới cần hòa bình và phát triển chứ không phải sự đối đầu của các cường quốc.

Trí Đức (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !