Tin thế giới ngày 7/9: Không "ngán" ai, Triều Tiên phóng tiếp ICBM vào ngày 9/9?

Seoul cho rằng, Bình Nhưỡng có thể phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 9/9; Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng sẽ không xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên; Trung Quốc lại phản đối Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc.

Tình hình Triều Tiên:

*Nhiếp ảnh gia người Singapore Aram Pan đã có một cơ hội hiếm hoi khi quay lại toàn cảnh thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên từ trên cao sau khi nhận được sự đồng ý mang máy quay lên máy bay khi đi tham quan thành phố.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự buổi họp về vụ thử bom H hôm 3/9.

*Triều Tiên đã tổ chức một buổi diễu hành quy mô lớn và bắn pháo hoa ở thủ đô Bình Nhưỡng để tôn vinh các nhà khoa học góp công vào vụ thử nghiệm bom Hthành công hôm 3/9.

*Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-incho hay, Moscow và Seoul đã đồng thuận phát triển các dự án kinh tế liên quan tới Triều Tiên.

*Hôm 6/9, Tổng thống Donald Trump khẳng định, hành động quân sự không phải là lựa chọn đầu tiên mà nhà lãnh đạo Mỹ sử dụng để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

*Bất chấp tuyên bố của Hoa Kỳ về việc đảm bảo cho các nước đồng minh của mình bằng cả con đường ngoại giao và quân sự. Song, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tự chủ động chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công có thể xảy ra của Triều Tiên.

*Giáo sư Zhang Liangui tại Trường Đảng trung ương Trung Quốc cho rằng: "Nói Triều Tiên không ác cảm với Trung Quốc là nói dối". Khả năng Bắc Kinh sẽ còn cắt đứt hoạt động xuất khẩu dầu mỏ sang Bình Nhưỡng sau vụ thử bom H của Triều Tiên.

*Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng sẽ không xảy ra xung đột cũng như khả năng sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trên bán đảo Triều Tiên dù Bình Nhưỡng vừa tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch vào cuối tuần trước.

*Seoul cho rằng Bình Nhưỡng có thể phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào cuối tuần này.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon hôm nay cho biết Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 9/9. "Tình hình rất nghiêm trọng. Không còn nhiều thời gian trước khi Bình Nhưỡng hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân", CNN dẫn lời ông Lee Nak-yon.

Tình hình Syria:

*Đại diện phe đối lập Syria đã lên tiếng cảm ơn Nga vì những đóng góp quan trọng giúp quân chính phủ Syria trong cuộc chiến giành lại quyền kiểm soát thành phố miền đông Deir ez-Zor từ tay IS và gọi đây là "món quà hòa bình" của Moscow.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công nhằm vào vị trí của IS ở thành phố miền đông Deir ez-Zor.

*Hôm 6/9, các nhà điều tra tội phạm chiến tranh của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng, lực lượng quân chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học hơn 20 lần trong suốt thời kỳ xảy ra nội chiến bao gồm cuộc tấn công hồi tháng Tư xảy ra ở Khan Sheikhoun.

*Hôm 6/9, đặc phái viên của LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura nhận định, các thành viên phe đối lập Syria cần phải chấp nhận thực tế là họ sẽ không bao giờ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Bashar Al-Assad.

Quan hệ Nga - Mỹ:

*Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, giới chức Mỹ đã cho dựng hàng rào ở Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco để các nhân viên ngoại giao đi vào khu nhà ở mà không cần đi qua văn phòng bị niêm phong.

Tòa nhà Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco bị Mỹ yêu cầu đóng cửa từ ngày 2/9.

*Theo tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov, việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD ở khu vực giáp với biên giới nước Nga (ở Hàn Quốc) có thể khiến Moscow buộc phải đặt ra vấn đề về sử dụng các biện pháp quân sự để trả đũa.

*Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông cảm thấy hối tiếc vì đã trao huân chương danh dự cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Exxon Mobil từng được đánh giá cao vì nỗ lực hàn gắn quan hệ Nga-Mỹ.

Reuters cho biết, trả lời câu hỏi của một công dân Mỹ tại diễn đàn kinh tế diễn ra hôm nay ở Vladivostok, Tổng thống Nga Putin nói: “Chúng tôi đã trao cho một đồng bào của quý vị, ngài Tillerson tấm Huân chương Hữu nghị , nhưng có vẻ như ông ấy đã ngồi nhầm công ty và lái mọi thứ theo một hướng khác”.

Mỹ:

*Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, để hiện thực hóa tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc không cắt giảm số lượng binh sĩ hoạt động ở Afghanistan, thêm 3.500 lính Mỹ sẽ sớm có mặt ở Afghanistan trong thời gian tới.

Binh lính Mỹ được điều động tới Afghanistan.

*Hôm nay (7/9), Bộ Quốc phòng Hàn Quốcthông báo việc lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ đã hoàn tất ở giai đoạn "thử nghiệm" nhằm ngăn chặn những mối đe dọa nguy hiểm từ phía Triều Tiên.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị 15 bang và thủ đô Washington D.C đâm đơn kiện vì hủy bỏ chương trình nhập cư DACA, chương trình đang bảo vệ khoảng 800.000 người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ trên lãnh thổ Mỹ.

*Trung Quốc gửi công hàm yêu cầu Hàn-Mỹ dừng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Minh Thu (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !