Tin thế giới ngày 23/12: Nga không kỳ vọng Mỹ ngừng mở rộng NATO

Hàn Quốc nâng cấp chiến đấu cơ F-16 nhằm đối phó với Triều Tiên; Nhật Bản thông qua gói ngân sách trị giá 5,13 nghìn tỷ yên (43,66 tỷ USD) cho kế hoạch chi tiêu quốc phòng năm 2017; Đức treo thưởng hơn 100.000 USD tìm nghi phạm khủng bố; ...

Nga:

*Hôm 21/12, điện Kremlin cho hay phần lớn các kênh liên lạc giữa Nga và Mỹ vẫn bị đóng băng song Bộ Ngoại giao Mỹ lại phủ nhận thông tin này.

Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho hay Moscow không kỳ vọng chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ nhanh chóng phản đối việc mở rộng quy mô của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong khi phần lớn các kênh liên lạc giữa Washington và Moscow vẫn chưa được nối lại. 

Tin thế giới ngày 23/12: Nga không kỳ vọng Mỹ ngừng mở rộng NATO - ảnh 1

Điện Kremlin cho rằng quan hệ Nga - Mỹ vẫn đang bị đóng băng.

* Tờ “Tin tức Izvestia” của Nga dẫn nguồn tin từ giới ngoại giao Nga cho biết, Moscow dự định sẽ dừng các cuộc đàm phán về việc bãi bỏ thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do liên quan đến vụ ám sát Đại sứ Nga tại Ankara, ông Andrei Karlov.

*Các nhà kinh tế Mỹ cho rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu chống Nga trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn, và hiệu quả của chúng là một dấu hỏi lớn.

*Vụ đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát có lẽ sẽ đi ngược lại với mục đích ban đầu của những kẻ khủng bố. Có thể nó sẽ mang lại thêm đồng minh cho Nga trong cuộc chiến ở Syria.

Mỹ:

*Giới chức Ukraine cho rằng số máy bay không người lái (UAV) Raven trị giá hàng triệu USD mà Mỹ cung cấp cho Kiev phục vụ cuộc chiến chống lại phe ly khai ở miền đông, đã gây thất vọng lớn khi dễ bị phá sóng và tấn công mạng.

Tin thế giới ngày 23/12: Nga không kỳ vọng Mỹ ngừng mở rộng NATO - ảnh 2

Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trong tour Cảm ơn hậu bầu cử.

*Theo cuộc khảo sát mới nhất của Gallup, ông Donald Trumpcó tỷ lệ ủng hộ quá trình chuyển giao quyền lực thấp nhất trong số các Tổng thống đắc cử tại Mỹ trong vòng 25 năm qua.

Business Insider trích dẫn số liệu của Gallup cho biết, tỷ lệ ủng hộ trong quá trình chuyển giao quyền lực dành cho Tổng thống đắc cử Donald Trump là 48%, ít hơn người thấp nhất trong số ba đời Tổng thống trước đó 17%.

*Hôm 21/12, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã gặp gỡ CEO của hai công ty quốc phòng nhằm gây áp lực buộc họ giảm cho phí cho các dự án quân sự như sản xuất Không lực Một và chiến đấu cơ F-35.

*Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn ông Peter Navarro, một chuyên gia kinh tế có quan điểm cứng rắn về vấn đề giao thương với Trung Quốc, làm cố vấn cấp cao, điều hành Hội đồng thương mại Quốc gia của Nhà Trắng trong chính quyền sắp tới của ông.

Triều Tiên:

*NATO hối thúc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân nhưng Triều Tiênđã lên tiếng phản đối và khẳng định đây không phải là chuyện của NATO.

“Điều bất bình thường là NATO, một tổ chức có nhiệm vụ 'bảo vệ hòa bình và an ninh cho khu vực Bắc Đại Tây Dương' lại xen vào vấn đề của Triều Tiên. NATO không có quyền lên tiếng", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố.

Tin thế giới ngày 23/12: Nga không kỳ vọng Mỹ ngừng mở rộng NATO - ảnh 3

Mẫu máy bay KF-16 của Không quân Hàn Quốc.

*Truyền thông Hàn Quốc ngày 22/12 đưa tin những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên của Hàn Quốc đã được nâng cấp với hệ thống vũ khí mới. Động thái này được cho là nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trang mạng Defense Industry Daily cho biết việc nâng cấp 35 mẫu máy bay chiến đấu KF-16C/D Block 50/52, phiên bản của mẫu F-16, tiêu tốn của Hàn Quốc khoảng 250 triệu USD và là một phần trong chương trình nâng cấp mẫu F-16 của Không quân nước này. Hiện các chiến đấu cơ được nâng cấp đã có thể sử dụng tên lửa tầm trung không đối không AIM-120 và bom có tính năng dẫn đường không đối đất 31JDAM.

Đức:

*Từ một ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Thủ tướng Đức nhiệm kỳ tới, bà Merkel bị đẩy vào tình thế bế tắc sau vụ tấn công khủng bố chợ Giáng sinh ở Berlin.

Tin thế giới ngày 23/12: Nga không kỳ vọng Mỹ ngừng mở rộng NATO - ảnh 4

Nghi phạm người Tunisia 24 tuổi Anis Amri là kẻ tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12.

*Cảnh sát Berlin đang treo thưởng hơn 100.000 USD cho những ai cung cấp thông tin giúp tìm ra nghi phạm liên quan tới vụ tấn công nhằm vào một khu chợ Giáng sinhhôm 19/12 khiến 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương.

Trung Quốc:

*Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan hôm 21/12 cho hay Bangkok và Bắc Kinh đã tiến hành thảo luận về việc xây dựng các cơ sở sản xuất vũ khí tại Thái Lan bao gồm vũ khí hạng nhẹ và máy bay không người lái.

Tin thế giới ngày 23/12: Nga không kỳ vọng Mỹ ngừng mở rộng NATO - ảnh 5

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc tham gia trình diễn tại Căn cứ Không quân Hoàng gia Thái LanKorat tại tỉnhNakhon Ratchasima hồi tháng 11/2015.

*Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay 22/12 cho biết mặc dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới nhưng mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn duy trì sự ổn định dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau về lợi ích cốt lõi.

Nhật Bản:

*Chính phủ Nhật Bản hôm nay 22/12 đã thông qua kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng năm 2017 lên mức cao kỷ lục nhằm đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông cũng như mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Theo Reuters, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã phê duyệt gói ngân sách trị giá 5,13 nghìn tỷ yên (43,66 tỷ USD) cho kế hoạch chi tiêu quốc phòng năm tới, bắt đầu từ ngày 1/4/2017. So với năm 2016, con số này đã tăng 1,4%.
Minh Thu (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !