Tin thế giới cuối ngày: Nga có thêm đồng minh sau bầu cử ở Moldova và Bulgaria

Ukraine là “kẻ thua cuộc” trong bầu cử Tổng thống Mỹ; Nga có thêm đồng minh sau bầu cử ở Moldova và Bulgaria; ông Frank-Walter Steinmeier trở thành ứng cử viên Tổng thống Đức; Châu Âu không cần phải sợ Nga; Thổ Nhĩ Kỳ không kích 15 mục tiêu của IS ở miền Bắc Syria; 6 phụ nữ có thể đánh bại Trump vào năm 2020; 3 "ý đồ" trong chuyến thăm Hy Lạp của ông Obama… là những tin thế giới nổi bật nhất ngày 14/11.

Tin thế giới cuối ngày: Nga có thêm đồng minh sau bầu cử ở Moldova và Bulgaria - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Châu Âu

*Tạp chí Wall Street (WSJ) của Mỹ ngày 14/11 cho rằng kết quả các cuộc bầu cử tại Moldova và Bulgaria vừa qua cho thấy Nga sẽ có thêm những đồng minh mới ở Đông Âu.

Trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 diễn ra ở Moldova ngày 13/11 vừa qua, Chủ tịch đảng Xã hội Chủ nghĩa Igor Dodon đã dẫn đầu với 54% số phiếu ủng hộ trong hơn 98% phiếu được kiểm. Tại Bulgaria, ông Rumen Radev của Đảng Xã hội đối lập cũng giành thắng lợi với gần 60% số phiếu ủng hộ.

* Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) theo đường lối bảo thủ của Thủ tướng Đức Angel Merkel đã đồng ý ủng hộ Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier làm ứng cử viên của liên minh cầm quyền cho cương vị Tổng thống Đức.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào năm tới của Hội nghị Liên bang, gồm các nghị sĩ Quốc hội Đức và đại diện các bang thành viên, ông Frank-Walter Steinmeier, thành viên đảng Dân chủ Xã hội trong liên minh cầm quyền, sẽ thay thế cương vị của Tổng thống đương nhiệm Joachim Gauck nhiệm kỳ 2017-2022.

Thời gian qua các đảng thành viên trong liên minh cầm quyền đã họp nhiều lần để bàn bạc thống nhất cử ra một ứng viên chung. Hiện chưa rõ ai sẽ là người thay thế ông Frank-Walter Steinmeier trên cương vị Ngoại trưởng nếu ông này trở thành Tổng thống mới của Đức.

*Nữ chính trị gia nổi tiếng Pháp Marine Le Pen, thủ lĩnh đảng cánh hữu “Mặt trận Dân tộc Pháp” trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, đã khẳng định rằng châu Âu không cần thiết phải lo sợ Nga… Đọc chi tiết tại đây.

*Tờ Politico của Mỹ đưa tin, Ukraine có thể sẽ bị đưa ra khỏi danh sách các ưu tiên cho chính sách đối ngoại của Mỹ sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11. Cựu đại sứ Mỹ tại Nga, ông Michael McFaul cho rằng Ukraine mới là kẻ thua cuộc thực sự trong cuộc bầu cử ở Mỹ…. Đọc chi tiết tại đây.

*Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB mới đây đã chặn đứng kế hoạch thực hiện “kịch bản Paris” ở Moscow do các phần tử khủng bố đến từ Trung Á định thực hiện. Theo tờ báo “Quan điểm”, trong cuộc thẩm vấn được FSB thực hiện ngày 13/11, các phần tử khủng bố thừa nhận định thực hiện các vụ tấn công tương tự như các vụ tấn công ở Paris đối với thành phố Moscow và Saint-Peterburg của Nga…Đọc chi tiết tại đây.

Tin thế giới cuối ngày: Nga có thêm đồng minh sau bầu cử ở Moldova và Bulgaria - ảnh 2

Ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ đời thứ 45

Tình hình chính trường Mỹ

*Tờ The New York Times của Mỹ ngày 13/11 đã cho công bố bản danh sách các ứng cử viên tiềm năng nhất cho vị trí Bộ trưởng 3 Bộ được coi là then chốt nhất trong thành phần nội các của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gồm: Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính và Ngoại trưởng Mỹ… Đọc chi tiết tại đây.

*Tờ New York Daily News đã liệt kê 6 nữ chính trị gia nổi bật có thể thay thế cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và trở thành ứng viên sáng giá cho cuộc đua vào vị trí Tổng thống Mỹ năm 2020… Đọc chi tiết tại đây.

*Tờ New York Times mới đây đã có một bài viết “mách nước” cho những người muốn hạ bệ ông Donald Trump. Theo tờ báo này, rất nhiều người Mỹ tỏ ra bất mãn và thậm chí lo sợ ông sẽ làm những điều đáng sợ nhất, tồi tệ nhất, thiết sót nhất, những cơn ác mộng khủng khiếp nhất cho nước Mỹ sau khi đắc cử… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo giới truyền thông, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Hy Lạp vào ngày 15/11 tới. Qua chuyến thăm này ông Obama sẽ yêu cầu giới chức Hy Lạp ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới chống Nga, cũng như phản đối việc tàu chiến của Nga tiếp cận các cảng của nước này... Đọc chi tiết tại đây.

*Hãng Ria Novosti đưa tin, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khẳng định rằng ông sẽ từ chối nhận lương. Trong Chương trình "60 Minutes" trên kênh truyền hình CBS, ông Donald Trump đã được hỏi ông sẽ nhận lương bao nhiêu trên cương vị là một tổng thống Mỹ…Đọc chi tiết tại đây.

*Reuters đưa tin, hôm nay (14/11), cảnh sát trưởng Philippines cho hay nước này sẽ tiếp tục thực hiện thương vụ mua 26.000 khẩu súng trường tấn công của một nhà sản xuất Mỹ. Trước đó, chính Tổng thống Duterte đã tuyên bố hủy bỏ thương vụ này…Đọc chi tiết tại đây.

Tin thế giới cuối ngày: Nga có thêm đồng minh sau bầu cử ở Moldova và Bulgaria - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

Tình hình Trung Đông/Syria

*Nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các máy bay chiến đấu của nước này ngày 13/11 đã oanh kích 15 mục tiêu tại khu vực al Bab ở miền Bắc Syria trong chiến dịch phối hợp với lực lượng nổi dậy Syria có sự hậu thuận của chính quyền Ankara, nhằm đánh bật các tay súng của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ra khỏi khu vực biên giới.

Theo nguồn tin trên, 10 cứ điểm phòng thủ, trung tâm chỉ huy và một kho đạn dược của IS đã bị phá hủy trong các cuộc không kích nói trên của không quân nước này. Ngoài ra, còn có 9 tay súng Syria thiệt mạng và 52 người bị thương trong đợt oanh kích này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng nhấn mạnh mục tiêu của chiến dịch là "giành quyền kiểm soát al Bab, cách biên giới 30 km về phía Nam", trước khi hướng tới oanh kích mục tiêu Manbij, và Raqqa - nơi IS đang chiếm đóng.

Ngoài ra, chiến dịch trên còn nhắm tới mục tiêu tiêu diệt các tay súng người Kurd thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Ankara đặt ngoài vòng pháp luật.

*Ngoài ra: Khoảng 5.000 tay súng IS có thể quay trở lại Châu Âu; Anh muốn gây ảnh hưởng đến Mỹ về vấn đề Syria; Quân đội Iraq giải phóng hoàn toàn thành phố cổ Nimrud khỏi tay IS; Quân đội Syria cho các lực lượng khủng bố tại Aleppo 24 giờ để đầu hàng… là những tin tức nổi bật khác về tình hình chiến sự Syria… Đọc chi tiết tại đây.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !