Tin thế giới 9/8: Nga - Mỹ lại căng thẳng, tên lửa Đài Loan chĩa vào TQ

Nga - Mỹ lại căng thẳng liên quan tới vụ hạ độc cha con cựu điệp viên Skripal; Tên lửa Đài Loan được cho có tầm bắn nhắm vào nhiều thành phố lớn của Trung Quốc; Đệ nhất phu nhân Syria mắc bệnh ung thư vú là những tin thế giới mới nhất ngày 9/8.

Quan hệ Nga - Mỹ:

*Mỹ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan tới vụ án hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh hồi tháng Ba. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, lệnh trừng phạt mới sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 22/8 tới.

Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan tới vụhạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Skripal tại Anh hồi tháng Ba.

*Đại sứ quán Nga tại Mỹ lên tiếng phản bác và khẳng định Mỹ "nhẫn tâm" khi áp đặt lệnh trừng phạt mới với Moscowliên quan tới vụ hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Skripal.

Trung Quốc:

*Hình ảnh vệ tinh cho thấy, nhằm tăng cường khả năng đối phó quân sự, Đài Loan đã đặt một tên lửa hành trình tấn công mặt đất tiên tiến có khả năng tấn công Hong Kong và nhiều thành phố lớn thuộc khu vực bờ biển phía đông nam Trung Quốc.

Vũ khí siêu thanh của Nga và Trung Quốc trở thành mối lo ngại đối với Mỹ.

*Theo hãng tin CNN, một công ty ở bang Nam Carolina (Mỹ) có dự định cắt giảm biên chế đối với gần như toàn bộ công nhân của mình do mức thuế nghiêm khắc mà chính quyền Trumpvừa áp đặt.

*Tướng chỉ huy lực lượng hạt nhân của Mỹ nhấn mạnh, “bạn không thể gọi họ (Nga và Trung Quốc) là những người bạn của Mỹ, nếu như họ sản xuất các loại vũ khí có thể phá hủy nước Mỹ”.

Tình hình Syria:

*Quân đội Syria mới phát hiện được số lượng lớn vũ khí từng nằm trong tay lực lượng phiến quân ở phía bắc tỉnh Homs hồi tuần này.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng đệ nhất phu nhân Asma al-Assad.

*Đệ nhất phu nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bà Asma al-Assad được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và bắt đầu quá trình điều trị bệnh.

*Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho rằng, quân đội Syria ngày càng mạnh hơn sau khi được trui rèn qua 7 năm chiến đấu.

"Quân đội Syria không chỉ dừng ở việc giành lại các vùng lãnh thổ bị mất, họ còn đang xây dựng lại lực lượng với quy mô tương đương, thậm chí là lớn hơn trước đây để bù đắp tổn thất sau 7 năm chiến sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và chuẩn bị cho mọi tình huống", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố hôm 7/8.

Căng thẳng dải Gaza:

*Các chiến đấu cơ Israel đã triển khai tấn công 12 mục tiêu của nhóm vũ trang Hamas nằm ở dải Gazangay trong đêm 8/8, sau khi 70 quả rocket được phóng về phía lãnh thổ Israel trong suốt 6 giờ đồng hồ.

Triều Tiên:

*Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc khẳng định, Washington sẵn lòng chờ đợi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa nhưng tiến trình này cần diễn ra nhanh hơn.

"Đây hoàn toàn là quyết định của Triều Tiên. Họ cần hiểu rằng cộng đồng quốc tế vẫn hy vọng họ phi hạt nhân hóa, vì thế chúng tôi sẵn sàng chờ đợi, nhưng chúng tôi không sẵn sàng chờ đợi quá lâu", Reuters dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 8/8 nói với các phóng viên trong chuyến thăm Colombia. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju tới thăm nhà máy mỹ phẩm Sinuiju ở phía bắc tỉnh Pyongan hôm 1/7.

*Trong khi các sản phẩm nguồn gốc từ Triều Tiên còn khá xa lạ, nhiều khách hàng Trung Quốc dường như khá ủng hộ mỹ phẩm của nước này.

Một blog của Trung Quốc có tên Zhengzhidao hôm 15/7 chia sẻ rằng mỹ phẩm Triều Tiên đang trở nên phổ biến với những người mua hàng qua mạng tại nước này. Bài viết giới thiệu về các dòng mỹ phẩm Bomhyanggi và Unhasu, được sản xuất lần lượt tại các nhà máy mỹ phẩm Sinuiju và Bình Nhưỡng, theo Korea Times.

Động đất ở Indonesia:

*Một cơn dư chấn khá mạnh tấn công đảo Lombok của Indonesia 4 ngày sau trận động đất 6,9 độ khiến hàng trăm người thiệt mạng. Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết dư chấn  5,9 độ hôm nay (9/8) xảy ra ở phía tây bắc đảo Lombok, Indonesia. 

"Cơn dư chấn này khá mạnh. Từ hôm 5/8 tới nay có tới 355 cơn dư chấn", ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Điều phối Thảm họa quốc gia Indonesia cho biết.

Người phụ nữ bế đứa con sơ sinh bên ngôi nhà đổ nát do động đất ở đảo Lombok, Indonesia vào tối ngày 5/8.

*Số người thiệt mạng do động đất trên đảo Lombok tăng nhanh khi lực lượng cứu hộ tiếp cận những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ông Zainul Majdi, tỉnh trưởng West Nusa Tenggara và một số cơ quan chính phủ Indonesia xác nhận tính đến ngày 8/8, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất 6,9 độ trên đảo Lombok là 381 người, theo Guardian. 

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !