Tin thế giới 8/8: Ukraine, EU, Mỹ đạt thỏa thuận chống sự can thiệp của Nga

Nga thử thành công lò phản ứng “vĩnh cửu” cho tàu ngầm nguyên tử; Ukraine đề xuất đóng tuyến giao thông đường bộ với Nga; Trung Quốc khẳng định làm ăn minh bạch với Iran; Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa Sohae…

Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống Mỹ Trump

*Theo báo cáo của văn phòng thiết kế chế tạo máy mang tên Afrikantov, thành viên của Tập đoàn nguyên tử Rosatom, Nga đã chế tạo và thử thành công lò phản ứng hạt nhân có trữ lượng đủ cho cả tuổi đời của một tàu ngầm nguyên tử. Như vậy trong tương lai, các tàu ngầm nguyên tử của Nga sẽ không cần phải tiến hành “tái khởi động lò phản ứng”, đồng nghĩa với việc phải tạm rời hàng ngũ chiến đấu của Hạm đội hải quân Nga.

*Bộ Phát triển hạ tầng Ukraine vừa soạn thảo một loạt đề xuất chống lại Nga, trong đó có biện pháp đóng tuyến giao thông đường sắt giữa hai nước. Đề xuất này được Phó đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại Bán đảo Crimea Izet Gdanov ủng hộ và đề nghị thêm rằng nên cắt đứt tuyến giao thông đường bộ giữa nước này với Nga. 

Tổng thống Ukraine Poroshenko

*Tổng thống Petro Poroshenko cho biết đã chỉ đạo Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC) tổ chức một cuộc họp đặc biệt phản đối kế hoạch của Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử sắp tới ở Ukraine.

*Ngày 8/8, một tờ báo Iran đưa tin Ngoại trưởng nước này, ông Mohammad Javad Zarif khẳng định Mỹ sẽ không thể ngăn cản Tehran xuất khẩu dầu mỏ.

Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh: "Nếu người Mỹ muốn giữ trong đầu ý tưởng đơn giản và bất khả thi này, họ cần phải biết được những hậu quả gì sẽ xảy ra. Họ không thể nghĩ rằng Iran sẽ không xuất khẩu dầu mỏ trong khi các nước khác thì có".

*Reuters đưa tin, ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định các mối quan hệ thương mại giữa nước này và Iran hoàn toàn cởi mở, minh bạch và hợp pháp.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng sẽ rất khó để đàm phán với Mỹ do đã Washington mất đi sự tin tưởng của cả thế giới sau những quyết định không nhất quán.

*Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mức thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD tiếp theo sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 23/8 tới. 

Cảnh hoang tàn tại Syria.

*Reuters đưa tin theo bản báo cáo được Liên Hợp Quốc (LHQ) chia sẻ vào cuối tuần trước, Triều Tiên vẫn tiếp tục hợp tác quân sự với Syria cũng như bán vũ khí cho nhóm phiến quân Houthi ở Yemen. Ngoài ra, Triều Tiên vẫn chưa cho dừng chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa vốn vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Đọc thêm tình hình Syria mới nhất ngày 8/8 tại đây

*Trang mạng 38 North đưa tin Triều Tiên đã tiếp tục dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa, theo một thỏa thuận đạt được giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trí Đức (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !