Tin thế giới 8/6: Nga úp mở vũ khí mới, Mỹ bị Pháp dọa "khai trừ" khỏi G7

Tổng thống Putin tổ chức giao lựu trực tuyến với người dân Nga, hé lộ nhiều điều bất ngờ; Tổng thống Trump chuẩn bị gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên, dịu giọng với Iran; Đồng minh lên tiếng chỉ trích Mỹ áp đặt thuế nặng v.v...

Nga

*Vào ngày 7/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi giao lưu trực tuyến với các công dân Nga. Đã có rất nhiều câu hỏi đã được gửi đến cho ông và lãnh đạo nước Nga đã bày tỏ quan điểm của mình đối với nhiều vấn đề chính trị và kinh tế. Ông cho rằng với việc áp đặt mức thuế mới với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu, Mỹ như đã “cấm vận” các nước đồng minh thân cận của mình. Tổng thống Nga cũng nói rằng phương Tây đang coi Nga như một kình địch và tin rằng cách nghĩ này là sai lầm. Về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái, ông nhắc lại rằng họ không bị trúng chất độc dùng cho mục đích quân sự và mong có thể tiếp cận hai cha con và tham gia vào cuộc điều tra v.v…

Máy bay Nga làm nhiệm vụ tại Syria.

*Ông Putin cũng cho biết, nhiều loại vũ khí hiện đại mà ông đã từng công bố trong bài phát biểu vào tháng 3 hiện đã được đưa vào sử dụng trong quân đội, hoặc sẽ hoàn tất trong vài năm tới. Cụ thể, tên lửa siêu thanh Kinzhal và một hệ thống vũ khí laser đã được sử dụng, trong khi đó tên lửa Avangard và tên lửa xuyên lục địa Sarmat sẽ có mặt trong hai năm tới. Ngoài ra, ông cho biết Nga sẽ còn nhiều loại vũ khí đầy hứa hẹn nữa sẽ được trình làng trong thời gian tới.

*Thủ tướng Anh Theresa May được cho là sẽ đệ trình kế hoạch thành lập một lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với “những hành động phi pháp” của Nga. Thông tin này được Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiết lộ trong một cuộc họp kín ngày 6/6. Đây là sự kiện mới nhất diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Anh và Nga không được tốt đẹp vì vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

*Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phát biểu rằng ông sẽ xem xét mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Mỹ nếu cuộc hội đàm giữa hai người tại Singapore diễn ra tốt đẹp. Ông cũng nói rằng ông muốn hai bên có thể bình thường hóa quan hệ, hứa sẽ cùng với các nước Nhật Bản và Hàn Quốc hỗ trợ kinh tế Triều Tiên và sẽ tạm dừng sử dụng cụm từ “gây sức ép tối đa”, đồng thời không áp dụng thêm các hình thức trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay nhau tại Nhà Trắng trước khi ông Trump gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong-un.

*Trong khi đó, một số thông tin cho hay Trung Quốc sẽ điều động máy bay chiến đấu để hộ tống chuyên cơ của lãnh đạo Kim Jong-un. Một nguồn tin cho biết, với Trung Quốc đây sẽ là “sứ mệnh an ninh cao cả nhất” và đây cũng là lúc mà Bắc Kinh muốn “gửi thông điệp trực tiếp tới liên minh Mỹ - Hàn về việc Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Triều Tiên”. Trước đó có thông tin cho rằng nếu cuộc gặp mặt Mỹ - Triều diễn ra thành công, Trung Quốc sẽ đầu tư một khoản tài chính lớn vào cơ sở hạ tầng của Triều Tiên.

*Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc mới đây đăng bài viết cho biết, một cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan sẽ xảy ra trong tương lai và Bắc Kinh đã có sự chuẩn bị. Báo này khẳng định Trung Quốc “không sợ bất cứ cuộc khủng hoảng nào ở eo biển Đài Loan thậm chí là chiến đấu để ngăn sự hung hăng của Mỹ và Đài Loan cũng như bảo vệ sự hợp nhất của quốc gia”.

Trung Đông

*Lần đầu tiên trong tháng 6, không quân Nga đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào khu vực phía tây bắc Aleppo (Syria), gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng nổi dậy trong khu vực. Động thái này diễn ra sau khi các tay súng khủng bố cùng các nhóm vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Người dân Iran phản đối quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump.

*Trước thềm cuộc gặp mặt với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump bất ngờ có những phát ngôn rằng Mỹ có thể sẽ đàm phán một thỏa thuận hạt nhân với Iran trong tương lai. Ông nói rằng Iran “hiện nay không phải là quốc gia giống như vài tháng trước đây”, cấp lãnh đạo Iran “đã khác hẳn” và bày tỏ hi vọng rằng ông muốn Iran ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ để “tìm ra được một thỏa thuận có lợi cho các bên”.

Mỹ

*Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump sau khi chính quyền Mỹ đánh thuế nặng nề vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Châu Âu, Canada và Mexico. Thậm chí ông Macron khẳng định rằng nhóm nước G7 “sẵn sàng trở thành nhóm 6 nước nếu cần”, tức là loại bỏ nước Mỹ. Ông cũng nói rằng Mỹ không được ngăn các nước tôn trọng thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như gạt Iran ra khỏi thỏa thuận này.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !