Tin thế giới 7/5: Putin chính thức nhậm chức Tổng thống, Israel "nghênh chiến" Iran

Ông Putin chính thức nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018-2024; Israel tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Iran; Tổng thống Pháp Macron muốn "đối thoại chiến lược, lịch sử" với Tổng thống Nga Putin... là những tin thế giới nổi bật nhất ngày 7/5.

Ông Putin chính thức nhậm chức Tổng thống Nga

Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga

*Ngày 7/5, ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức và chính thức nắm giữ cương vị Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4 thêm 6 năm  nữa (2018-2024).

Đứng tại sảnh đường Andreevsky trong Điện Kremlin, thủ đô Moscow, ông Putin tuyên thệ sẽ phục vụ người dân Nga, bảo vệ quyền lợi và sự tự do của họ, cũng như bảo vệ chủ quyền của nước Nga.

Ông Putin, 65 tuổi, đã bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4, hai tháng sau khi dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống với hơn 70% phiếu ủng hộ từ cử tri. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh nước Nga đang chịu sự đối đầu nghiêm trọng với phương Tây và nền kinh tế bất ổn. Hiến pháp Nga quy định ông Putin không được tái tranh cử khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024.

Đối thủ nặng ký nhất của ông Putin, Alexei Navalny, bị cấm tham gia tranh cử. Hôm 5/5, ông Navalny và hàng trăm người ủng hộ đã bị cảnh sát bắt giữ trong khi biểu tình phản đối nhiệm kỳ Tổng thống mới của ông Putin. Trong cuộc biểu tình, họ đã giơ cao biểu ngữ: “Ông Putin không phải ngôi sao của chúng ta”…chi tiết tại đây...

Xem lại lễ nhậm chức Tổng thống Nga của ông Putin tại đây

*Sputniknews đưa tin, trước thềm lễ tuyên thệ thậm chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/5 đã có bài phát biểu trước các thành viên trong chính phủ nước này và được Điện Kremlin công bố sáng 7/5.

Tổng thống Putin lưu ý rằng các hành động của Chính phủ Nga đã cho phép nước này vượt qua tình trạng kinh tế đình trệ, đảm bảo sự phục hồi và đem lại sức sống mới cho nhiều lĩnh vực. Theo ông, việc tăng lương cho các nhân viên nhà nước, trong đó có bác sĩ, giáo viên và các ngành nghề khác, là một thắng lợi quan trọng.

*Ngày 6/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sẵn sàng tham gia một "cuộc đối thoại lịch sử và chiến lược" với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, song nhấn mạnh rằng ông sẽ không bao giờ cho phép sự can thiệp vào công việc nội bộ của Pháp. Đọc chi tiết Vì sao Tổng thống Pháp Macron muốn "đối thoại lịch sử" với ông Putin?

Cảnh hoang tàn tại Syria

Tình hình Syria/Trung Đông

*Ngày 7/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015… Đọc chi tiết tại đây

*Trong một cuộc họp nội các mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ không cho phép "một sự hiện diện quân sự thù địch của Iran trên biên giới phía bắc của nước mình". Theo ông, trong những tháng gần đây, các nhân viên an ninh Iran từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã chuyển vào khu vực xung đột các vũ khí tấn công và phòng thủ, bao gồm máy bay không người lái, các phương tiện phòng không và tên lửa lớp "đất đối đất"…Thủ tướng Israel tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Iran

*Reuters đưa tin ngày 7/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, Mỹ sẽ phải hối tiếc trước quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc thế giới, đồng thời bày tỏ quyết tâm sẽ kháng cự mạnh mẽ trước sức ép của Washington nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông.

Trong khi đó, kênh truyền hình quốc gia dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lên tiếng cảnh báo: "Phản ứng mãnh liệt của Tehran trước hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân sẽ khiến Mỹ không dễ chịu chút nào".

*Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 6/5 đã nêu bật vai trò của Iran trong hoạt động chống khủng bố tại Syria.

Hãng IRNA dẫn lời bà Zakharova cho rằng, vai trò của Iran trong cuộc chiến chống khủng bố là quan trọng không chỉ đối với Syria, mà còn đối với toàn khu vực. Nhà ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng thái độ đối với Iran, trước hết là từ Mỹ, "sẽ không mang lại hòa bình hay bình yên trong khu vực, đồng thời sẽ không làm cho châu Âu an toàn hơn".

Tổng thống Mỹ Donld Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

*Ngày 6/5, tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ hai quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ giấu tên cho biết, bà Gina Haspel, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đã đề nghị rút lui do lo ngại về vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn sử dụng tra tấn sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của bà cũng như của CIA….

*Singapore dường như "chắc suất" trở thành quốc gia tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên vào giữa tháng Sáu.

*Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau trong vòng chưa đầy 1 tháng tới, song Triều Tiên vẫn tiếp tục có những chỉ trích nhằm vào Washington.

Đức Dũng (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !