Tin thế giới 7/3: Su-27 Nga "chặn" máy bay Mỹ, gần 600 điệp viên bị Nga lật tẩy

Nga điều động chiến đấu cơ Su-27 đánh chặn máy bay trinh sát RC-135 Mỹ trên biển Baltic; Nga phát hiện gần 600 điệp viên trong năm 2018; Đặc nhiệm Syria và quân đội Nga tập trận bắn đạn thật là những tin thế giới ngày 7/3.

Mỹ - Triều:

*Bộ phim tài liệu dài 75 phút về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội được Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) phát hôm 6/3 có một điểm khác lạ so với những bản tin mà trước đó KCNA đăng tải.

Hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong bộ phim tài liệu vềhội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội.

*Theo ABC, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay ông đang theo dõi tình hình và nếu dữ liệu liên quan được xác nhận, ông sẽ là người rất thất vọng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

*Yonhap hôm nay (7/3) dẫn thông tin Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ với các nghị sĩ nước này trong cuộc họp kín hôm 5/3 rằng, nhà máy làm giàu uranium ở tổ hợp Yongbyon của Triều Tiên có thể vẫn duy trì hoạt động từ trước thượng đỉnh Trump - Kim.

Ukraine:

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 5/3 đã ký thông qua một sắc lệnh chiến lược mới chống khủng bố, trong đó Liên bang Nga được gọi là quốc gia đại diện cho mối đe dọa lớn nhất đối với Kiev.

Tổng thống Ukraine Poroshenko lại thay đổi quan điểm, gọi Nga là “mối đe dọa hàng đầu”.

*Ứng viên Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố, không thể đạt được hòa bình ở Ukraine nếu không có các cuộc đàm phán với Nga.

Nga:

*Bộ Quốc phòng Nga thông báo chiến đấu cơ Su-27 đã đánh chặn thành công máy bay trinh sát RC-135 của không quân Mỹ khi đang tiến lại gần không phận Nga từ biển Baltic.

Chiến đấu cơ Su-27 của không quân Nga.

*Hôm 6/3, Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ thương vụ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và để ngỏ khả năng Ankara sẽ còn mua thêm S-500.

*RIA Novosti đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin phát biểu ngày 6/3 trước các lãnh đạo và chỉ huy Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) rằng, "Tổng cộng 129 nhân viên và 465 đặc vụ tình báo nước ngoài bị phát hiện trong các chiến dịch đặc biệt năm qua. Tình báo nước ngoài đang tăng cường hoạt động tại Nga, tìm kiếm thông tin về chính trị, kinh tế, khoa học và công nghệ". 

*Hải quân hoàng gia Anh ngày 5/3 triển khai tàu khu trục HMS Defender để theo dõi tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov và ba tàu hộ tống của hải quân Nga đang di chuyển gần lãnh hải nước này ở vị trí ngoài khơi Scotland, theo Reuters.

Tình hình Syria:

*Không quân Nga và Syria đã cùng tiến hành đợt không kích quy mô lớn nhằm vào các địa điểm của lực lượng phiến quân hoạt động ở tỉnh Idlib vào ngày 6/3.

Các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm "Hổ Syria".

*Lực lượng đặc nhiệm Syria và quân đội Nga mới đây đã tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật, song địa điểm không được tiết lộ.

Huawei:

*Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc Huawei đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm thách thức việc Mỹ quyết định cấm các ban ngành chính phủ sử dụng sản phẩm của Huawei.

Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan:

*Truyền thông Ấn Độ cho rằng, phi công Pakistan lái chiến đấu cơ F-16 bị Ấn Độ bắn hạ hôm 27/2 có tên Shahaz-ud-Din và là con trai của cựu một tướng quân đội Pakistan. Song thông này đã bị phủ nhận.

Mỹ:

*Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới được Forbes công bố hôm 5/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng 51 bậc, từ vị trí 766 lên 715 trong hơn 2.000 tỷ phú toàn cầu.

Theo ước tính của Forbes, Tổng thống Mỹ hiện có tổng tài sản khoảng 3,1 tỷ USD, không thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên, vị trí xếp hạng của ông tăng trong năm qua do có gần 1.000 tỷ phú bị giảm giá trị tài sản ròng và bị tụt hạng, con số kỷ lục mà Forbes từng ghi nhận.

Chiếc F-16V đầu tiên của Đài Loan bay thử hồi tháng 8/2018.

*Chính quyền Đài Loan tuần trước có thể đã gửi cho Mỹ bản đề xuất được mua 66 chiến đấu cơ F-16V kèm tên lửa không đối không, không đối đất và gói huấn luyện phi công cùng hai năm bảo dưỡng máy bay trị giá 13 tỷ USD, trang Apple Daily hôm 6/3 đưa tin. Tuy nhiên, nhà chức trách Đài Loan chưa xác nhận thông tin này. 

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 7/3 Su-27 Nga chặn máy bay Mỹ gần 600 điệp viên bị Nga lật tẩy căng thẳng nga trung quốc tập đoàn huawei quan hệ nga mỹ căng thẳng ấn độ pakistan tình hình syria tên lửa S-400 Ukraine Petro Poroshenko thượng đỉnh Mỹ Triều trump gặp kim jong-un tổ hợp Yongbyon chiến đấu cơ Su-27 quân đội syria quân đội Nga ở Syria ấn độ bắn F-16 pakistan chiến đấu cơ F-16V tổng thống trump

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !