Tin thế giới 7/2: Venezuela tịch thu lô vũ khí Mỹ, TT Maduro tuyên bố “rắn”

Venezuela tịch thu lô vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ; Tổng thống Maduro tuyên bố không một tên xâm lược nào được tiến vào Venezuela; Bộ trưởng Quốc phòng Nga tiết lộ cách Moscow phản ứng với việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF; Phản ứng của quan chức Mỹ về Thông điệp Liên bang 2019 của ông Trump...

Tổng thống Maduro tuyên bố không một tên xâm lược nào được tiến vào Venezuela

Tình hình Venezuela

*Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 6/2 tuyên bố: "Không một ai, không một tên xâm lược nào sẽ tiến được vào Venezuela".

Ông Maduro đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ trên, thể hiện quyết tâm ngăn chặn sự xâm nhập của bất cứ bên thứ 3 nào vào lãnh thổ quốc gia Nam Mỹ này, trong bối cảnh thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido gia tăng thách thức đối với chính quyền của ông Maduro.

*Nhà chức trách Venezuela ngày 6/2 thông báo đã tịch thu một lô vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ trong một kho lưu trữ hàng tại sân bay quốc tế Arturo Michelena, bang miền trung Valencia.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ An ninh Dân sự Venezuela Endes Palencia cho hay, lô vũ khí trên được lực lượng vệ binh quốc gia Bolivar (GNB) và hải quan nước này phát hiện trong quá trình kiểm tra hàng hóa nhập khẩu từ Miami, Mỹ. Số vũ khí trên, được khai là hàng hóa nhập vào Venezuela hôm 3/2 vừa qua trên một chiếc máy bay chở hàng Air Bus, bao gồm 19 khẩu súng trường và phụ kiện, 118 băng đạn súng trường, 90 ăng ten radio và 6 chiếc điện thoại di động. Ông Palencia cho biết thêm, giới chức Venezuela nghi ngờ khả năng số vũ khí trên là dành cho các nhóm khủng bố có liên quan đến các kế hoạch đảo chính tại nước Nam Mỹ.

Quan chức Bộ An ninh Dân sự Venezuela cũng thông báo hiện toàn bộ số vũ khí, cùng các thông tin và bằng chứng đã được giao nộp cho văn phòng Tổng công tố để tiến hành điều tra và tìm ra những đối tượng liên quan đến việc tài trợ những kẻ âm mưu tấn công nền hòa bình và ổn định của Venezuela.

*Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6/2 cho biết, Washington có khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với những lãnh đạo quân đội Venezuela ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

Trên trang Twitter, ông Bolton viết: "Mỹ sẽ xem xét dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với bất cứ sĩ quan quân sự cấp cao nào của Venezuela ủng hộ dân chủ và công nhận chính phủ lập hiến của Tổng thống Juan Guaido". Động thái này rõ ràng là nỗ lực nhằm gây sức ép đối với quân đội Venezuela từ bỏ sự trung thành dành cho Tổng thống Nicolas Maduro.

Trước đó cùng ngày, ông Bolton cho hay, ông đã gặp Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo tại Nhà Trắng để "thảo luận về các vấn đề gây sức ép, trong đó có nỗ lực nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Venezuela cũng như hợp tác chống khủng bố".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu

Hiệp ước INF

*Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 6/2 tuyên bố các biện pháp đáp trả sẽ được thực hiện do thực tế là Hoa Kỳ đã đình chỉ việc thực hiện nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước về Tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF.

Ông Sergei Shoigu khẳng định nước này phải chế tạo một loại tên lửa hành trình cùng một loại tên lửa siêu thanh phóng từ mặt đất trước năm 2021, nhằm đối phó với việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

*Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/2 cho biết, Nga sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong vòng 6 tháng, như một phần đòn đáp trả tương xứng đối với việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đã ngừng tuân thủ Hiệp ước INF, một thỏa thuận thời Chiến tranh Lạnh, sau khi Washington thông báo sẽ rút khỏi INF trong vòng 6 tháng trừ khi Nga chấm dứt điều mà Mỹ cho là vi phạm hiệp ước năm 1987 này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Trump

Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

*Sáng ngày 6/2 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang năm 2019, bản thông điệp Liên bang lần này đã nhận được phản ứng tích cực của nhiều thành viên nội các, trong khi vấp phải sự chỉ trích từ phía đảng Dân chủ đối lập…. Chi tiết đọc tại đây.

*Ngày 7/2, các phương tiện truyền thông Triều Tiên vẫn im lặng về hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, bất chấp việc nhà lãnh đạo Mỹ công bố thời gian và địa điểm tổ chức sự kiện này.

Trong Thông điệp Liên bang hôm 5/2, Tổng thống Trump cho biết hội nghị thượng đỉnh thứ 2 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 27-28/2.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên, trong đó có tờ báo chính Rodong Sinmun và hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên, lại không đưa bất kỳ thông tin nào liên quan sự kiện trọng đại này. Triều Tiên cũng giữ im lặng trước thông tin Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đến Bình Nhưỡng.

*Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 6/2 tuyên bố, Tokyo sẽ hợp tác với Washington nhằm giải quyết các thách thức liên quan tới Triều Tiên trước khi cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào cuối tháng này.

Ngoài ra, Chánh văn phòng Nội các Suga cũng bày tỏ hy vọng rằng các thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên hồi tháng 6/2018, trong đó bao gồm cam kết của Bình Nhưỡng hướng tới việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, sẽ được thực hiện một cách đầy đủ và nhanh chóng.

Trí Đức (Tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 7/2 Venezuela tịch thu lô vũ khí Mỹ TT Maduro tuyên bố rắn Venezuela tịch thu lô vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ Tổng thống Maduro tuyên bố không một tên xâm lược nào được tiến vào Venezuela Bộ trưởng Quốc phòng Nga tiết lộ cách Moscow phản ứng với việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF Phản ứng của quan chức Mỹ về Thông điệp Liên bang 2019 của ông Trump tình hình Venezuela đảo chính venezuela khủng hoảng Venezuela hiệp ước INF Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un Tổng thống Mỹ Trump Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !