Tin thế giới 7/11: Mỹ lấy mỏ dầu làm “cái cớ”, chính phủ Syria lập tức đáp trả

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lên tiếng về thủ lĩnh IS và tình hình Syria, Mỹ có ý định kiểm soát các mỏ dầu ở Syria; Ukraine đề xuất tấn công nhà máy hạt nhân Nga, Moscow đáp trả mạnh mẽ; Hàn Quốc "méo mặt" vì đề xuất chi tiêu quốc phòng của Mỹ v.v...

Trung Đông

*Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên bố rằng vợ của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ vừa bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của Mỹ vào cuối tháng trước, đã bị bắt giữ. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố đã bắt được chị gái của al-Baghdadi và chồng của bà này tại Aleppo (Syria). Cái chết của thủ lĩnh tối cao al-Baghdadi đã được chính IS xác nhận không lâu sau khi cuộc tấn công xảy ra.

Mỹ đang tìm cách kiểm soát các mỏ dầu ở vùng đông bắc Syria.

*Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết họ sẽ không chấp nhận Syria tiếp nhận thành viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu tham gia quân đội chính phủ để chống lại kẻ thù chung. Một quan chức nói rằng quân người Kurd “phải mở rộng quan hệ của mình” ra nhiều nơi do không còn sự hỗ trợ từ Mỹ nữa, và rằng Ankara “sẽ không chấp nhận Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang bao che cho quân người Kurd”.

*Trong khi Mỹ có khả năng sẽ triển khai khoảng vài trăm binh lính để kiểm soát các mỏ dầu tại khu vực đông bắc Syria, quân chính phủ nước này đã có những động thái đầu tiên để giành lại những mỏ dầu đã mất trong quá khứ. Chính quyền Damascus coi sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria là bất hợp pháp do Mỹ không được sự cho phép của Liên Hợp Quốc cũng như của chính phủ Syria và lên án ý định kiểm soát mỏ dầu Syria của Mỹ.

*Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, khu vực đông bắc Syria (nơi có rất nhiều mỏ dầu với trữ lượng lớn) sẽ trở thành căn cứ cho các chiến dịch chống khủng bố IS. Dù vậy, vị quan chức này khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa nhận được bất kỳ chỉ thị nào về các mỏ dầu, mặc dù một số nguồn tin cho biết Mỹ đang bắt đầu xây dựng hai căn cứ mới trong khu vực này.

Châu Âu

Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Grom-2 của Ukraine.

*Các chuyên gia Ukraine đã đưa ra đề xuất rằng quân đội nước này nên chế tạo các loại tên lửa đạn đạo tầm trung để tấn công các nhà máy điện hạt nhân của Nga, với lý do rằng động thái này sẽ ngăn 300.000 binh lính Nga tiến vào Ukraine và Kiev cũng cần phải giảm sự phụ thuộc của mình vào năng lượng Nga, tự mình xây dựng nhà máy và sản xuất vũ khí. Truyền thông Nga đã đáp trả gay gắt: “Chỉ cần cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân Crimea, đây sẽ là ngày cuối cùng của sự tồn tại của Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo và ông chắc chắn sẽ giữ lời hứa”.

*Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một bài phát biểu của mình đã nói rằng sự sụp đổ của bức tường Berlin là chiến thắng của các giá trị phương Tây. Theo ông Stoltenberg, bức tường là một “vết sẹo” trên bề mặt Châu Âu và đã níu giữ mọi người và ý tưởng của họ, song “điều này đã không thành công bởi vì tầm nhìn và giá trị của chúng ta mạnh mẽ hơn vượt qua khỏi bức tường”.

*Serbia đã tuyên bố không mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga sau khi Mỹ đưa ra lời đe dọa trừng phạt. Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết: “Tôi đã được chứng kiến một vũ khí ấn tượng. Chúng tôi không có ý định mua hệ thống S-400, bởi chúng tôi không đủ tiền để mua khi còn phải chi cho hoạt động xây dựng đường cao tốc và hàng loạt dự án khác... Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng phòng không bằng các hệ thống Pantsyr và các hệ thống khác, đây là những vũ khí không bị xếp vào danh sách trừng phạt”.

*Cảnh sát Anh vừa phát hiện thêm 15 người di dân nữa trong thùng xe container tại một khu vực ở tây nam nước này. Toàn bộ những người nhập cư đều còn sống và đã bị chính quyền địa phương bắt giữ do vi phạm luật nhập cư của Anh. Một nghi phạm đã bị bắt để điều tra.

Một số nước đã không còn có ý định mua S-400 của Nga sau khi bị Mỹ đe dọa trừng phạt.

Châu Á

*Mỹ mới đây đã yêu cầu Hàn Quốc chi 4,7 tỉ USD để hỗ trợ trang trải các chi phí của các quân nhân Mỹ đang đóng quân tại quốc gia này. Đã có những lo ngại rằng Mỹ sẽ rút quân nếu Hàn Quốc không chi trả chi phí quốc phòng, và Hàn Quốc khẳng định quyết định này sẽ cần phải có sự đồng thuận từ Quốc hội. Mỹ đã nhiều lần kêu gọi đồng minh trên thế giới chi tiêu quốc phòng nhiều hơn nữa.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ Syria người Kurd SDF dầu mỏ Nga Ukraine quân sự Hàn Quốc tên lửa S-400

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !