Tin thế giới 7/1: Triều Tiên, Hàn Quốc thông báo danh sách đoàn đàm phán cấp cao

Triều Tiên thông báo danh sách đoàn đàm phán cấp cao liên Triều; Đức, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết "làm tan băng" mối quan hệ; Tình báo Mỹ đánh giá thấp sức mạnh hạt nhân Triều Tiên... là những tin thế giới nổi bật ngày 7/1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

*Hãng thông tấn Yonhap ngày 7/1 cho biết phía Triều Tiên đã chính thức thông báo cho Hàn Quốc về danh sách đoàn quan chức tham gia đối thoại cấp cao liên Triều vào ngày 9/1 tới.

Yonhap dẫn nguồn một quan chức Bộ thống nhất Hàn Quốc cùng ngày cho biết phía Triều Tiên thông qua kênh liên lạc tại làng đình chiến Panmunjom đã thông báo cho phía Hàn Quốc về danh sách đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên gồm 5 người, do Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Ri Son-kwan dẫn đầu.

Bốn quan chức khác tháp tùng ông Ri gồm 2 Phó Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Chon Jong-su và Hwang Chung-song, Thứ trưởng Thể thao và du lịch Won Gil-woo, Ủy viên Ủy ban Tổ chức Olympic Re Kyeong-sik.

[Kim Jong-un bất ngờ kêu gọi tạo điều kiện cải thiện quan hệ với Hàn Quốc]

Trước đó ngày 6/1, phía Hàn Quốc cũng đã gửi cho Triều Tiên danh sách đoàn đám phán cấp cao 5 người, gồm Bộ trưởng Thống nhất Cho Myuong-kyun, Thứ trưởng Thống nhất Chon Hae-song, Thứ trưởng Thể thao, văn hóa và du lịch Ro Thae-gang, quan chức Văn phòng Thủ tướng Ahn Moon-hyon và Phó Giám đốc phục trách Kế hoạch thuộc Ủy ban tổ chức Thế vận hội mùa Đông PyeongChang Kim Ki-hong.

*Ngày 6/1, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R.McMaster cho rằng các cơ quan tình báo nước này đã thất bại trong việc dự báo chính xác thời điểm Triều Tiên có thể phát triển tên lửa có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân và vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo New York Times, ông McMaster cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa nước này trở thành một thế lực hạt nhân trước khi những nỗ lực đàm phán bắt đầu hay các lệnh trừng phạt có hiệu lực. Ông McMaster nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cần phải khẩn trương thúc đẩy những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.

[Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Kim Jong un]

Theo báo New York Times, cơ quan tình báo Mỹ đã nhìn nhận được vấn đề Triều Tiên nhưng đã phán đoán sai về thời điểm. Điều này đã đặt Tổng thống Trump vào hoàn cảnh giống như những người tiền nhiệm: có quá ít thời gian để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Tai nạn tàu biển ở Trung Quốc khiến 32 thủy thủ mất tích

*Ngày 7/1, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc thông báo 32 thủy thủ nước ngoài đã mất tích sau khi 2 tàu biển va chạm ở ngoài khơi phía Đông nước này vào tối 6/1.

Vụ va chạm xảy ra giữa một tàu chở dầu treo cờ Panama và một tàu chở hàng đăng ký của Hong Kong xảy ra vào khoảng 20h tối 6/1 tại vùng biển cách khoảng 160 hải lý về phía Đông cửa sông Dương Tử.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, 32 người mất tích, gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh, đều là thủy thủ thuộc tàu chở dầu. Trong khi đó, toàn bộ 21 thủy thủ trên tàu chở hàng, tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc, đã được giải cứu.

Giới chức hàng hải Trung Quốc đã cử 8 tàu phục vụ công tác tìm kiếm và cứu nạn. Sau khi phối hợp với Trung tâm Tìm kiếm và cứu nạn trên biển Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đã triển khai một tàu bảo vệ bờ biển và một máy bay để hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu nạn.

*Trong khi đó, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng một căn cứ hải quân tại Pakistan, trong bối cảnh Islamabad đang có một số căng thẳng với Mỹ liên quan đến việc Washington cắt viện trợ.

Theo SCMP, căn cứ trên sẽ được xây dựng tại cảng Gwadar thuộc tỉnh Balochistan, do tàu thuyền quân sự cần những "dịch vụ đặc biệt" mà các cơ sở hiện tại không thể đáp ứng. SCMP dẫn lời nhà phân tích quân sự Chu Thần Minh (Zhou Chenming) cho rằng Trung Quốc cần phải xây dựng căn cứ ở Gwadar để phục vụ các tàu chiến, do bến cảng của thành phố này hiện là một cơ sở dân sự.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

*Theo Reuters, các ngoại trưởng Đức và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/1 đã nhất trí dỡ bỏ tất cả những rào cản nhằm cải thiện quan hệ song phương vốn đã bị xói mòn do những tranh cãi về cuộc đàn áp hậu đảo chính của Ankara và những vụ bắt giữ công dân Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã chỉ ra những mối liên kết lịch sử giữa hai quốc gia và nêu rõ: "Cả hai chúng tôi đã nỗ lực hết sức có thể nhằm vượt qua những khó khăn đang tồn tại trong mối quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ và tìm ra thêm những điểm chung trong tương lai bằng cách ghi nhớ mọi thứ đã ràng buộc hai bên".

Về phần mình, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết cả hai bên tin rằng có thể giải quyết những leo thang căng thẳng gần đây thông qua đối thoại.

Hai ngoại trưởng đồng thời thừa nhận, giữa hai nước vẫn còn tồn tại những bất đồng và theo ông Cavusoglu, một điểm tranh cãi là liệu Ankara có nên được phép gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hay không, động thái mà Berlin đã phản đối. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: "Sẽ là điều có lợi khi gác lại những bất đồng sang một bên và tiếp tục con đường của chúng ta. Chúng ta nên tập trung vào những vấn đề có lợi cho đôi bên như Liên minh Hải quan".

Ngoài ra, ông Gabriel cũng cho biết đã thảo luận cả những vấn đề "gai góc" với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ song không nêu rõ chi tiết..

*Theo Reuters ngày 7/1, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố trên trang mạng Sepahnews rằng nhân dân và các lực lượng an ninh Iran đã đánh bại cuộc bạo động do các nhóm đối lập và kẻ thù nước ngoài xúi giục.

Tuyên bố nêu rõ: "Nhân dân cách mạng Iran cùng với hàng chục nghìn người thuộc lực lượng Basij (lực lượng tình nguyện bán vũ trang của Iran), cảnh sát và Bộ Tình báo đã đập tan chuỗi bạo động gây ra bởi Mỹ, Anh, chính quyền Do Thái (Israel), Saudi Arabia, những kẻ giả nhân giả nghĩa (lực lượng Mujahideen) cũng như những người theo chủ nghĩa quân chủ".

[Tình hình Syria mới nhất ngày 7/1: Mỹ muốn tránh "kịch bản Syria" ở Iran]

Trước đó hôm 6/1, hãng thống tấn IRNA của Iran đưa tin Hội đồng Nhân quyền Tối cao, cơ quan nhân quyền quốc gia thuộc Chính phủ Iran, đã chỉ trích một số nhà nước và tổ chức nhân quyền quốc tế ủng hộ những đối tượng gây bạo loạn. Chính quyền Tehran nhận định làn sóng biểu tình nổ ra tại Iran bắt nguồn từ những vấn đề tồn tại ở trong nước cùng với sự can thiệp từ bên ngoài, đặc biệt là từ Mỹ, Israel và Saudi Arabia.

Đức Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !