Tin thế giới 6/6: Ông Putin mạnh mẽ đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây

Tổng thống Nga Putin tuyên bố hoặc Nga giữ vững chủ quyền hoặc bị “xóa sổ”; Mỹ khẳng định duy trì "sức ép tối đa" đối với Triều Tiên; Pháp ra điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga; Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 vẫn giấu vũ khí “át chủ bài”…

Tổng thống Nga Putin

Châu âu

*Ngày 6/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các đòn trừng phạt dù cứng rắn tới đâu cũng sẽ không ép buộc được Moscow từ bỏ lập trường độc lập của nước này trên thế giới. Nga sẽ không bao giờ chấp nhận những sự đánh đổi trả giá bằng chủ quyền. Trao đổi với kênh truyền hình Trung Quốc, ông Putin tin rằng, các vòng trừng phạt Nga do Mỹ, các đồng minh và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt chỉ có duy nhất một mục đích, đó là cản trở sự phát triển kinh tế của nước này.

Ông Putin nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt và các biện pháp trừng phạt sẽ không bao giờ đủ để buộc Nga nhượng bộ và thay đổi chính sách. “Tôi tin rằng hoặc Nga sẽ giữ vững chủ quyền, hoặc sẽ không còn nước Nga nào cả. Và, dĩ nhiên, người Nga sẽ luôn luôn chọn phương án đầu tiên. Tôi nghĩ người Trung Quốc cũng sẽ vậy thôi. Chúng ta không có lựa chọn nào khác”.

Tổng thống Nga lập luận rằng mọi nỗ lực của phương Tây nhằm phá hoại nền kinh tế Nga rốt cuộc sẽ tác dụng ngược trở lại, nhắm vào các bên đi theo sự dẫn dắt của Mỹ để “trừng phạt” Nga. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: “Những nước đi theo sự lãnh đạo của Mỹ, bản thân họ đang bắt đầu hứng chịu tổn thất từ điều mà Mỹ đang thực hiện liên quan đến các nước này”.

Đọc thêm Putin tiết lộ những hướng ưu tiên phát triển và quan hệ Nga - Trung

*Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Áo, ông Putin cho biết ông “hoàn toàn đồng tình” với ông Trump rằng một cuộc chạy đua vũ trang giữa hai bên có thể bùng nổ, và ông bày tỏ hi vọng rằng hai người có thể tìm ra giải pháp để ngăn điều này có thể xảy ra. Ông Putin tiết lộ, trong một cuộc gọi gần đây, “ông Donald cho biết ông ấy lo ngại về khả năng một chạy đua vũ trang sẽ xảy ra”.

*Các chính khách hàng đầu tại CHLB Đức đã lên tiếng yêu cầu trục xuất Đại sứ Mỹ Richard Grenell tại nước này ngay lập tức sau khi ông kêu gọi củng cố vị trí của các lực lượng bảo thủ trên toàn châu Âu. Trước đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Đức, Richard Grenell đã có tuyên bố “khiêu khích” lãnh đạo một số nước châu Âu. Đặc biệt, nhà ngoại giao Mỹ nói rằng cần phải thúc đẩy tinh thần bảo thủ trong Quốc hội Đức (Bundestag). Và ông mỉa mai khi nói rằng Thủ tướng Áo Sebastian Kurtz giống như một ngôi sao nhạc rock hơn là một lãnh đạo đất nước.

*Tờ National Interest mới đây tiết lộ, Hoa Kỳ đang cho rằng chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga có khả năng được trang bị đầu đạn hạt nhân. Máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57, được phát triển bởi Văn phòng thiết kế Sukhoi, là trong những phát minh tiên tiến nhất của ngành hàng không Nga và thế giới. Nó có khả năng đạt tới tốc độ siêu thanh mà không cần chuyển sang chế độ đốt hậu (là chế độ rất hao tốn nhiên liệu)… Đọc chi tiết tại đây.

*Ngày 6/6, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định, chỉ khi nào tiến trình hòa bình ở Ukraine đạt được tiến triển, Liên minh châu Âu (EU) mới dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, liên quan tới vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trước đó một ngày, trong bài phát biểu đầu tiên tại Thượng viện Italy, tân Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bày tỏ mong muốn khôi phục mối quan hệ truyền thống mật thiết giữa Rome và Moscow, đồng thời thúc đẩy việc rà soát các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm tới Áo ngày 5/6, Tổng thống NgaVladimir Putin khẳng định, việc dỡ bỏ trừng phạt nằm trong lợi ích “của tất cả mọi người”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un

Tình hình Bán đảo Triều Tiên

*Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella ở Singapore vào ngày 12/6 tới. Và Mỹ sẽ không chi trả cho việc lưu trú của các quan chức Triều Tiên tại Singapore trong thời gian diễn ra cuộc gặp thưởng đỉnh Mỹ - Triều… Đọc chi tiết tại đây.

*Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng "chiến dịch gây sức ép tối đa" đối với Bình Nhưỡng vẫn sẽ tiếp tục bất chấp Tổng thống Mỹ Donald Trumphồi tuần trước nói rằng ông không thích cụm từ này. Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh: "Các lệnh trừng phạt và chiến dịch gây sức ép (của Mỹ) sẽ vẫn được duy trì". Đề nghị truyền thông không "sa lầy vào các chi tiết", bà Nauert cho rằng: "Chiến dịch gây sức ép của chúng tôi, dù mọi người muốn gọi như thế nào đi nữa, vẫn được duy trì mạnh mẽ". Bà nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không rút lại chiến dịch gây sức ép cho đến khi Bình Nhưỡng tuân thủ cam kết của họ về phi hạt nhân hóa".

*Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/6 cho biết Moscow lấy làm tiếc khi Mỹ và Hàn Quốc không ngừng các cuộc tập trận chung, vốn không góp phần giảm bớt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn Tập đoàn truyền thông Trung Quốc (CMG), ông Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi rất tiếc khi các đối tác phương Tây của chúng tôi là Mỹ và, thật không may là cả Hàn Quốc, vẫn tiếp tục tập trận và diễn tập quân sự. Những hành động này không hề giúp hạ nhiệt căng thẳng".

hệ thống phòng không S-400

Tình hình Syria/Trung Đông

*Theo hãng tin Sputnik, Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri phát biểu rằng lực lượng vũ trang Hezbollah và Iran sẽ không rời khỏi Syria chừng nào đất nước này được giải phóng hoàn toàn khỏi các phần tử khủng bố.

Nói về tình hình Syria hiện tại, Chủ tịch Quốc hội Lebanon nhận định rằng cuộc khủng hoảng sẽ không thể được giải quyết mà không có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê út, Ai Cập và một thành viên của EU.

Đọc thêm Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất tại đây

*Ngoại trưởng Qatar đã bác bỏ những tuyên bố đe dọa dùng vũ lực của Ả Rập Xê út do Doha đang muốn mua hệ thống phòng không S-400 mà Nga sản xuất, và nói rằng mọi quốc gia đều có quyền mua vũ khí họ cần. Ông cũng nhấn mạnh, bất kỳ hành động gây sức ép từ bên ngoài đối với Qatar sẽ là vi phạm luật pháp quốc tế.

Trí Đức (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !