Tin thế giới 6/4: Nga ủng hộ Syria, Trump - Tập vẫn "như không" trước Triều Tiên

Nga củng cố an ninh trong nước sau vụ khủng bố tàu điện ngầm; chính phủ Nga vẫn đứng về phía quân đội Syria, mặc cho những cáo buộc rằng lực lượng này vừa tấn công hóa học tại Idlib (Syria); v.v...

Nga

*Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký quyết định thành lập một đội phản ứng nhanh nhằm bảo vệ hệ thống tàu điện ngầm của các thành phố ở Nga trước các cuộc tấn công bất ngờ của các phần tử cực đoan. Động thái này diễn ra vài ngày sau vụ nổ bom trên tàu điện ngầm ở thành phố St. Petersburg, khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Một quả bom khác đã bị cảnh sát phát hiện tại một ga tàu điện ngầm khác trong thành phố, song đã bị cảnh sát vô hiệu hóa kịp thời.

Tin thế giới 6/4: Nga ủng hộ Syria, Trump - Tập vẫn

An ninh tại các ga tàu điện ngầm ở Nga đã được thắt chặt sau vụ khủng bố ngày 3/4.

*Trước thềm chuyến thăm tới Moscow của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vào ngày 11 và 12/4, Bộ Ngoại giao Nga hi vọng chuyến thăm của ông sẽ giúp cải thiện quan hệ song phương giữa hai quốc gia từng là đối thủ trong thời Chiến tranh Lạnh. Dự kiến ông Tillerson cùng các quan chức Nga sẽ bàn thảo về quan hệ hai nước, vấn đề Syria, Ukraine và Triều Tiên cũng như cuộc chiến chống khủng bố.

Syria

*Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu rằng, Nga sẽ tiếp tục ủng hộ quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Peskov khẳng định vụ tấn công hóa học này là kết quả của một cuộc không kích trúng vào một kho chứa vũ khí hóa học của quân nổi dậy. Đã có 72 người thiệt mạng trong vụ tấn công hóa học này, trong đó có rất nhiều trẻ em. Phe nổi dậy đã cáo buộc quân chính phủ Syria ném bom chứa chất độc hóa học, và nó đã được nhiều quốc gia phương Tây hưởng ứng.

*Đáp lại, Mỹ cho biết Nga nên cân nhắc xem xét lại quyết định ủng hộ chính quyền Syria. Ngoại trưởng Tillerson cho biết chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad “phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khủng khiếp này” và rằng Nga “nên suy nghĩ kỹ khi đứng về phía Assad”.

Tin thế giới 6/4: Nga ủng hộ Syria, Trump - Tập vẫn

Đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley trình bày ảnh hai nạn nhân đã chết trong vụ tấn công hóa học tại Syria.

*Một nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ mới đây đã tiết lộ, Mỹ buộc phải thay đổi kế hoạch lật đổ Tổng thống Assad do sự hiệu quả của quân đội Nga, đồng thời cho biết Mỹ “muốn giữ thể diện của mình” khi rút lui khỏi cuộc khủng hoảng Syria, và đã phần nào chấp nhận rằng ông Assad là nguyên thủ chính thức của Syria.

Triều Tiên

*Trong một cuộc trao đổi qua điện thoại mới đây với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông có nhiều cách khác nhau để đối phó với Triều Tiên, song ông không nói rõ liệu ông sẽ dùng biện pháp quân sự hay không. Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định rằng Mỹ “luôn sát cánh với Nhật Bản và Hàn Quốc để đối phó với hiểm họa mà Triều Tiên đang mang lại”.

Vào ngày 5/4, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa từ bờ biển phía Đông đất nước, ngay trước thềm cuộc gặp mặt giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra tại bang Florida (Mỹ).

*Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc không thấy có bất kỳ mối liên hệ nào giữa các cuộc phóng thử tên lửa của Triều Tiên với cuộc gặp mặt Trump – Tập sắp tới. Trước đó hai ngày, ông Trump tuyên bố sẽ “giải quyết vấn đề Triều Tiên dù có hay không có sự giúp đỡ của Trung Quốc”. Mỹ đang muốn gia tăng sức ép hơn nữa đối với Triều Tiên và các chuyên gia nhận định rằng chương trình nghị sự của hai nguyên thủ quốc gia sẽ xoay quanh vấn đề này.

Tin thế giới 6/4: Nga ủng hộ Syria, Trump - Tập vẫn

Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ.

*Mỹ có khiêu khíchTriều Tiên khi đã triển khai Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) hay không? Ông Viktor Ozerov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga cho biết rằng Nga sẵn sàng dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Triều Tiên ngừng hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân, song họ sẽ không thể làm vậy nếu Mỹ tiếp tục có những hoạt động tập trận với quân đội Hàn Quốc hay triển khai hệ thống THAAD.

Châu Âu

*Việc Đức cho phép hàng trăm ngàn người tị nạn Syria đưa người thân đến quốc gia này đang khiến nhiều quan chức lo ngại bởi số người là quá lớn. Trong các năm 2015 và 2016, số người tị nạn đến Đức là khoảng 1 triệu người, và mặc dù con số này đã giảm trong thời gian gần đây, song chính sách hỗ trợ người tị nạn của Đức vẫn tiếp tục gây ra tranh cãi trong dư luận. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !