Tin thế giới 5/12: Lực lượng Phòng không Syria bất ngờ bắn hạ tên lửa Israel

Hơn 2.500 người thiệt mạng do xung đột ở miền Đông Ukraine; Syria bắn hạ 3 tên lửa của Israel; Các nước Baltic sẽ bị hủy diệt nếu xảy ra chiến tranh; Lý do phương Tây không nên cố lật đổ ông Putin; Triều Tiên đáp trả tập trận không quân Mỹ-Hàn.v.v.

Tổng thống Nga Putin

* Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Neue Zürcher Zeitung (Thụy Sỹ), Nhà sử học người Đức Jörg Baberowski nhận định rằng ở Nga nhiều người cũng không thích Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông Jörg Baberowski nhấn mạnh, phe đối lập Nga cũng không hẳn là những người theo trường phái Tự do dân chủ, mà là những người có tư tưởng "tân phát xít", do đó phương Tây không nên tìm cách lật đổ ông Putin… Đọc chi tiết tại đây…

* Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) Vladimir Zhirinovsky khẳng định, nếu các nước Baltic giữ lập trường trung lập thì họ sẽ an toàn trước nguy cơ chiến tranh, ngược lại, các nước này sẽ bị hủy diệt đầu tiên bởi là mối đe dọa trực tiếp với Nga… Đọc chi tiết ….

* Ria Novosti dẫn lời ông Dmitry Danilov, trưởng phòng An ninh châu Âu của Viện Châu Âu thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, cho biết: chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ có thể sẽ khiến "cánh cửa" tương tác giữa Hoa Kỳ và Liên bang Nga phải khép lại. Ngoài ra, ông Dmitry Danilov cho rằng để bảo vệ vị trí của mình, cũng như phải chịu sức ép từ chính quyền, Tổng thống Trump sẽ buộc phải thể hiện thái độ cứng rắn và bỏ qua các cơ hội bình thường hóa quan hệ với Nga… Đọc chi tiết …

* Toà án tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Hai (4/12) đã khôi phục lại sắc lệnh về nhập cư của Tổng thống Donald Trump, theo đó từ chối cấp thị thực nhập cảnh vào nước này cho công dân của một số quốc gia Hồi giáo… Đọc chi tiết …

* Theo hãng tin Sputnik, Mỹ sẽ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới sau khi nước này rút lui khỏi tiến trình thiết lập Hiệp ước Di trú Toàn cầu (GCM) của Liên Hợp Quốc. Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan diễn ra tại bang California (Mỹ), Cố vấn An ninh Quốc gia Herbert McMaster đã nói sơ qua về chiến lược an ninh mới gồm 4 điểm chính, đó là bảo vệ người dân và lãnh thổ Hoa Kỳ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, gìn giữ hòa bình bằng sức mạnh quân sự và đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố… Đọc chi tiết …

Tổng thống Mỹ Donald Trump

* Theo hãng tin CNN, tạp chí Time đã đưa ra những cái tên nổi bật nhất trong năm qua, trong đó bao gồm những nguyên thủ quốc gia cùng những người đã làm nên một phong trào có ảnh hưởng tầm quốc tế. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều lọt top "Nhân vật của Năm"… Đọc chi tiết …

* Ngày 5/12, Triều Tiên đã cho rằng cuộc tập trận không quân chung Hàn - Mỹ mang tên Vigilant Ace với quy mô lớn nhất từ trước đến nay là "vô cùng liều lĩnh".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) bình luận: "Tham gia cuộc tập trận kéo dài đến ngày 8/12 là các lực lượng không quân số 5, 7, 11 và 12, quân đoàn thủy quân lục chiến và các lực lượng hải quân của Mỹ được triển khai trên đất liền và căn cứ ở Thái Bình Dương, bao gồm đảo Guam và Nhật Bản, cũng như hơn 140 máy bay đa nhiệm, gồm máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-1B, máy bay tiêm kích tàng hình F-22A, F-35A, F-35B và máy bay tác chiến điện tử EA-18G, và tất cả binh sĩ cùng 90 máy bay khác của lực lượng không quân bù nhìn Hàn Quốc".

Cuối cùng, hãng tin trên nhấn mạnh: "Do chứng cuồng chiến tranh cực kỳ liều lĩnh của những kẻ hiếu chiến theo chủ nghĩa đế quốc Mỹ, tình hình nghiêm trọng sẽ xuất hiện trên Bán đảo Triều Tiên với việc một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào".

* Hãng thông tấn Tân Hoa dẫn thông tin từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, tính đến ngày 5/12/2017, hơn 2.500 dân thường đã thiệt mạng và khoảng 9.000 người bị thương tại khu vực miền Đông Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc xung đột hồi tháng 4/2014.

Theo OCHA, khoảng 200.000 người sống dọc chiến tuyến giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai thường xuyên hứng chịu cảnh tên rơi đạn lạc, thiệt mạng và mất nhà cửa. Khoảng 1.500 cuộc đụng độ giữa hai bên diễn ra mỗi tháng khiến cuộc sống của người dân luôn bị đe dọa.

Quân đội Ukraine

* Nguồn tin trong Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga cho biết, trong tuần này một số phương tiện thông tin đại chúng của nước ngoài, trong đó có Đài tiếng nói Hoa Kỳ, sẽ phải đăng ký là đại diện nước ngoài theo quy định mới của Nga.

Theo nguồn tin, những “đại diện nước ngoài” đầu tiên gồm có 9 phương tiện thông tin đại chúng của Mỹ đang hoạt động tại Nga, những phương tiện này đều đã nhận được thông báo trước của Bộ Tư pháp về yêu cầu đăng ký chiểu theo một tiêu chí duy nhất là nhận nguồn tài chính từ nước ngoài. Sau khi đăng ký, các phương tiện thông tin đại chúng này sẽ bị áp dụng những hạn chế và nghĩa vụ dành cho các tổ chức phi chính phủ - đại diện nước ngoài.

* Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, lực lượng phòng không nước này sáng 5/12 đã bắn hạ 3 tên lửa của Israel đang tấn công một bốt quân sự gần thủ đô Damascus.

Vụ tấn công trên xảy ra 3 ngày sau khi phía Syria cho biết Israel đã phóng một vài tên lửa đất đối đất vào một bốt quân sự gần Damascus, gây thiệt hại về tài sản nhưng không gây thương vong. Hiện chưa có bình luận nào từ phía Israel về vụ việc trên.

Israel đã tiến hành một số vụ không kích nhằm vào các hoạt động tình nghi vận chuyển vũ khí cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban, nhóm này đang sát cánh chiến đấu với các lực lượng Chính phủ Syria… Những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !