Tin thế giới 4/9: Mặc cho Mỹ đe dọa, Syria không kích dồn dập xuống Idlib

Syria không kích xuống tỉnh Idlib bất chấp cảnh báo từ Tổng thống Mỹ Donald Trump; Nga tổ chức tập trận quy mô lớn gần Syria do lo ngại phương Tây không kích; Siêu bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản v.v...

Trung Đông

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad dừng ngay chiến dịch tấn công vào tỉnh Idlib, đồng thời kêu gọi Iran và Nga không tham gia vào “thảm kịch nhân loại tiềm tàng” này. Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về phát biểu này của Tổng thống Mỹ, song Nga đã thiết lập các hành lang nhân đạo ở Idlib. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga đang cùng với Thổ Nhĩ Kỳ xác định vị trí của các lực lượng phe đối lập và các nhóm khủng bố, qua đó đảm bảo không gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Xe tăng Syria tiến quân về phía tỉnh Idlib.

*Theo thông tin mới nhận, máy bay chiến đấu của Syria đã chính thức tấn công tỉnh Idlib. Được biết, máy bay của Syria đã cất cánh từ căn cứ không quân ở tỉnh Latakia và không kích liên tục xuống các thị trận Jisr al-Shughur, Jadariya thuộc Idlib để nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố tại đây.

*Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã tuyên bố sẽ tập kích ở bất kỳ quốc gia nào để ngăn chặn “mối đe dọa từ Iran”. Phát biểu này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Iran đang cung cấp tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung cho lực lượng Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq, điều mà Iran đã một mực phủ nhận. Trong khi đó, sự hiện diện của Iran tại Syria đang khiến Israel quan ngại sâu sắc.

*Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu chiến và máy bay quân sự của lực lượng hải quân nước này vừa tiến hành đợt tập trận quy mô lớn chưa từng có trên biển Địa Trung Hải. Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh một số nguồn tin cho biết một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học diễn ra, cũng như việc Nga bày tỏ quan ngại trước khả năng phương Tây có thể tiến hành một cuộc không kích xuống Syria. Độc giả có thể xem một đoạn phim về cuộc diễn tập trên biển này tại đây

Chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM của Nga trong một cuộc tập trận.

Nga

*Nga đang yêu cầu các công ty của nước này chuyển sang sử dụng đồng nội tệ thay cho đồng USD và euro trong các hoạt động giao dịch sắp tới của mình. Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga Denis Manturov, động thái này “không phải nhằm đáp trả các hình thức trừng phạt” của phương Tây mà là đã được tiến hành từ trước và được nhiều nước nhất trí thực hiện.

Châu Âu

*Một quan chức ngoại giao người Đức khẳng định rằng Đức đang xuất hiện những nhóm người có tư tưởng chống Mỹ kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, điều này khiến chính phủ Đức gặp khó khăn trong việc bảo vệ mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đã tồn tại hơn 70 năm qua. Không những vậy, vị quan chức này lo ngại rằng Đức sẽ hướng về phía Nga và Trung Quốc nhiều hơn trong thời gian tới.

Châu Á

*Theo một số nguồn tin, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Ju Kyu-chang đã qua đời sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. Ông Ju được miêu tả là “một nhà cách mạng lớn tuổi có những đóng góp vô cùng to lớn cho quá trình phát triển năng lực quốc phòng quốc gia”, từng tham gia trực tiếp vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên và bị Mỹ liệt vào danh sách đen vì lý do này.

Sóng lớn đánh vào bờ biển Nhật Bản.

*Siêu bão Jebi, cơn bão được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong vòng 25 năm qua đã đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản vào chiều ngày 4/9 này. Bão đã khiến giao thông đình trệ và nhiều dịch vụ tại nhiều thành phố bị đóng cửa. Cơ quan dự báo thời tiết Nhật Ban cho biết tình trạng sóng lớn, mưa lụt và lở đất có thể sẽ xảy ra nếu cơn bão còn tiếp diễn.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !