Tin thế giới 30/12: Ông Putin bất ngờ cảm ơn Trump, quan hệ Nga-Mỹ sắp thay đổi?

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã bất ngờ gửi lời cảm ơn tới người đồng cấp Mỹ Donald Trump vì giúp Moscow ngăn chặn âm mưu khủng bố, tuy vậy, các chuyên gia nhận định mối quan hệ Nga - Mỹ vẫn chưa thể cải thiện nhiều trong năm 2020.

Nga – Mỹ:

* Hôm 29/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những nỗ lực giúp đập tan âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào thành phố St. Petersburg.

Reuters đưa tin, báo chí Nga dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, hai công dân Nga đã bị bắt vào ngày 27/12 do nghi ngờ lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công nhằm vào thành phố St Petersburg trong dịp Năm mới.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

* Năm 2019 tiếp tục là năm căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong việc kiểm soát vũ khí, vấn đề Trung Đông, các nguồn cung năng lượng cho châu Âu.

Một số "rạn nứt" từ lâu thậm chí đã càng lớn hơn trong năm nay và không có dấu hiệu nào cho thấy sự hòa giải sớm khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 có thể sẽ làm gia tăng tình cảm tiêu cực tại Mỹ chống lại Nga.

* Thành tựu lớn nhất của Tổng thống Putin, theo Bloomberg, là khả năng giúp Nga tăng cường ảnh hưởng địa chính trị với một ngân sách khiêm tốn. Trong 20 năm ông Vladimir Putin nắm quyền, Nga khôi phục một phần đáng kể ảnh hưởng đã mất sau sự sụp đổ của Liên Xô - tờ Bloomberg viết.

Triều Tiên:

* Hình ảnh từ Triều Tiên luôn có sức lan tỏa rất mạnh, dù đó là ảnh Chủ tịch Kim Jong Un tại một khu suối nước nóng hay ông đang cưỡi bạch mã băng qua tuyết trắng.

Những hình ảnh đó có vẻ như đã được dàn dựng công phu nhưng chúng ẩn chứa nhiều tín hiệu mà các chuyên gia thường dựa vào đó để giải mã chiến lược tiếp theo của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

* Trong bản tin hôm nay (30/12), KCNA cho biết, yêu cầu trên được nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra tại cuộc họp của đảng cầm quyền cuối tuần qua.

Chủ tịch Kim Jong Un triệu tập cuộc họp gồm các quan chức cấp cao của đảng Lao động cầm quyền, để thảo luận các vấn đề chính sách giữa lúc căng thẳng về hạn chót, trước hạn chót cuối năm 2019 mà ông đặt ra cho Mỹ phải nhượng bộ trong đàm phán nhằm giải giáp chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

* Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết, chính quyền Mỹ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên phóng thử tên lửa hạt nhân, tên lửa tầm xa.

Tình hình Trung Đông:

* Một lãnh đạo cấp cao của quân đội Iran tuyên bố, bất kỳ máy bay do thám nào bị phát hiện tại khu vực đang diễn ra cuộc tập trận của nước này với Nga và Trung Quốc sẽ nhận kết cục thảm khốc.

* Trong tuyên bố hôm 30/12, Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq, còn gọi là Hashd al-Shaabi, cho biết, số người thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ chống lạiphiến quân Kata'ib Hezbollah ở Iraq đã lên đến 25 người, 51 người bị thương.

Tàu chiến tham gia tập trận Nga - Trung Quốc - Iran ở Vịnh Oman. Ảnh: Reuters

* Một số nguồn tin cho rằng, một hệ thống radar thuộc tổ hợp tên lửa phòng không S-500 Prometheus đã được Nga chuyển tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria để thử nghiệm hoạt động.

Những tin nổi bật khác:

* RIA Novosti đưa tin, Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) đã hoàn thành việctrao đổi tù nhân với Kievtại một trạm kiểm soát gần thị trấn công nghiệp Horlivka ở vùng Donetsk.

* Tờ Welt am Sonntag (Đức) dẫn tin cuộc khảo sát của Viện Yougov cho biết, theo người dân Đức, Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Angela Merkelvà Tổng thống Emmanuel Macron sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

* Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Kennedy tuyên bố không hề có quy tắc thực sự nào về cách thức Thượng viện mở phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump.

* Giới chuyên gia quân sự nhận định, sự thiếu hụt phi công hải quân có thể khiến tham vọng đưa hạm đội tàu sân bay Trung Quốc bước vào giai đoạn trực chiến trở nên xa vời.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: tin thế giới tin thế giới 30/12 tin thế giới trong ngày quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng Nga - Mỹ tình hình Syria căng thẳng nga ukraine

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !