Tin thế giới 3/8: Nga tố Mỹ "khai chiến thương mại", ông Trump "bất lực"

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi các lệnh cấm vận mới của Mỹ là hành động ‘khai chiến thương mại toàn diện’ chống Moscow, cho thấy sự bất lực của Tổng thống Donald Trump trước quốc hội.

Nga – Mỹ

* Ngày 2/8, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký phê duyệt gói lệnh trừng phạt Iran, Triều Tiên và Nga. Sắc lệnh này trước đó đã được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo. Trước đó Ngoại trưởng Rex Tillerson tiết lộ ông chủ Nhà Trắng đã phải miễn cưỡng chấp nhận các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

* Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi các lệnh cấm vận mới của Mỹ là hành động ‘khai chiến thương mại toàn diện’ chống Moscow, cho thấy sự bất lực của Tổng thống Donald Trump trước quốc hội.

Viết trên trang Facebook cá nhân vào ngày 2/8 (giờ Nga), ông Medvedev tuyên bố “gói cấm vận” đã chấm dứt những hy vọng cải thiện quan hệ giữa Điện Kremlin và chính quyền Tổng thống Donald Trump. Cùng ngày, thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhận định bước đi mới của chính quyền Mỹ chẳng thay đổi được tình hình hiện tại.

Dù đặt bút ký dự luật trừng phạt Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn lên tiếng phản đối cho rằng, các luật này còn "thiếu sót nghiêm trọng" vì nó xâm phạm quyền lực của ông.

“Dự luật vẫn còn những thiếu sót nghiêm trọng. Bằng việc hạn chế sự linh hoạt của nhà quản lý, dự luật này khiến Mỹ gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được những thỏa thuận có lợi cho người Mỹ, và sẽ đưa Nga – Trung Quốc – Triều Tiên xích lại gần nhau hơn”, ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump đã ký luật trừng phạt Nga. Nguồn: Reuters

* Press TV dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát và giải trừ vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov cho biết, trách nhiệm của việc gây leo thang căng thẳng tại Ukraine từ việc hỗ trợ vũ khí sát thương sẽ “không chỉ nằm ở Kiev mà còn ở phía Washington”.

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc đã chuẩn bị một kế hoạch để cung cấp cho Kiev “vũ khí phòng vệ sát thương” và đang chờ Nhà Trắng chấp thuận.

* Lệnh cấm công dân Mỹ đến Triều Tiên bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/9 tới. Lệnh cấm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tuyên bố tiếp tục phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân nhằm vào Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 2/8, người dân Mỹ hiện đang ở Triều Tiên cần nhanh chóng về nước trước thời hạn.Trong khi đó, các nhà báo, những người đại diện Hội Chữ thập đỏ và những đối tượng khác có lý do nhân đạo hoặc có yêu cầu đi lại “nằm trong lợi ích quốc gia” là trường hợp ngoại lệ. Tính đến tháng 9, Triều Tiên sẽ trở thành quốc gia duy nhất mà Mỹ thực hiện lệnh cấm đi lại.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 đề xuất giảm một nửa số người nhập cư hợp pháp trong vòng một thập kỷ tới. Kế hoạch của ông Trump là ngăn chặn tối đa khả năng công dân Mỹ và cư dân hợp pháp đưa người thân trong gia đình đến Mỹ.

Đây sẽ là thay đổi lớn nhất trong hệ thống nhập cư hợp pháp của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua và nó cho thấy nỗ lực mới nhất của Tổng thống Donald Trump nhằm hạn chế dòng người nhập cư vào Mỹ.

Trung Quốc - Ấn Độ

* Theo The Diplomat, lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc (PLARF) đã tổ chức diễn tập phóng tên lửa với các loại tên lửa đạn đạo chiến lược, tên lửa hành trình, và tên lửa phòng không. Đợt phóng tên lửa diễn ra tại Nội Mông, gần căn cứ quân sự Zhurihe lớn nhất châu Á.

PLARF thử nhiều loại tên lửa khác nhau, chứng minh khả năng phối hợp tác chiến và khả năng xuyên phá hệ thống phòng thủ đối phương, đặc biệt là tổ hợp THAAD. 20 quả tên lửa như vậy đủ sức để “vùi dập” THAAD dù hệ thống này có cố gắng đánh chặn đến mức nào đi chăng nữa.

* Ria Novosti đưa tin hôm 2/8, người đứng đầu Trung tâm Hợp tác quốc tế về an ninh của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Chu Ba tuyên bố: Ấn Độ nên rút quân khỏi lãnh thổ của Trung Quốc, nếu không muốn xảy ra một cuộc chiến tranh.

Được biết, phát ngôn trên được ông Chu Ba đưa ra khi tham gia tranh luận trên kênh CGTN về căng thẳng gia tăng trên khu vực cao nguyên cùng với Thiếu tướng quân đội Ấn Độ đã về hưu là ông Ashok Mehta.

Tình hình Triều Tiên

* Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 3/8 cho biết nước này có thể sẽ công bố các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt thêm các biện pháp mới sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất của Bình Nhưỡng.

* Hàn Quốc ngày 3/8 đã hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn đạo luật mới áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, Iran và Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng điều này có thể đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck nói trong một cuộc họp báo: "Đạo luật mới nhất này áp dụng một loạt yếu tố trừng phạt mới và tăng cường đáng kể việc thực thi các lệnh trừng phạt hiện hành lên Triều Tiên.

* Mỹ đang xem xét triển khai hai tàu sân bay tới vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên vào giữa tháng 8 để đáp ứng hành vi khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) hôm 2/8 dẫn lời một quan chức chính phủ đưa tin, các tàu sân bay đang được Mỹ nhắm đến để triển khai tới bán đảo Triều Tiên là USS Ronald Reagan và USS Carl Vinson.

* Giới chức Triều Tiên đã thay đổi cách thức tiến hành phóng tên lửa sau khi có báo cáo từ truyền thông cho rằng Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã có cơ hội ám sát lãnh đạo Kim Jong Un hôm 4/4 nhưng cuối cùng lại quyết định không “hạ thủ”.

Theo Business Insider, thay vì để ông Kim thị sát bệ phóng tên lửa trong vòng hơn một tiếng đồng hồ cũng như ngồi quan sát các vụ thử giữa ban ngày như các lần thử tên lửa hồi đầu tháng 7, vụ phóng hôm 28/7 vừa qua đã được tiến hành giữa đêm và có rất nhiều người “đóng thế” ông Kim Jong Un cùng có mặt tại bãi thử.

Nga phủ nhận thông tin thiệt hại nặng nề ở Syria. Nguồn: Sputnik

Tình hình Syria

* Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 cho biết Đại sứ quán nước này ở thủ đô Damascus của Syria đã bị "các tay súng của những nhóm khủng bố" nã súng cối, tuy nhiên không gây ra thương vong. Theo Bộ Ngoại giao Nga, "2 quả đạn đã rơi xuống các sân của phái bộ ngoại giao Nga và thêm 2 quả phát nổ ở khu vực bên ngoài", gây ra thiệt hại nhẹ, nhưng không làm ai bị thương.

* Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/8 đã bác bỏ một báo cáo của hãng tin Reuters về việc Nga đang gặp thêm nhiều thiệt hại trong chiến dịch quân sự tại Syria, đồng thời gọi báo cáo này là "một lời nói dối từ đầu đến cuối".

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !