Tin thế giới 3/6: NATO không “cứu” Israel, quan chức Mỹ-Triều đàm phán lần thứ 4

Vì sao NATO không “cứu” Israel nếu bị Iran tấn công; Áo kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga; Mỹ - Triều Tiên tổ chức vòng đàm phán thứ 4 tại Panmunjom; Israel tiếp tục không kích Dải Gaza…là những tin thế giới nổi bật ngày 3/6.

Tình hình Bán đảo Triều Tiên

* Hãng Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết, Mỹ và Triều Tiên ngày 3/6 đã tổ chức vòng đàm phán cấp chuyên viên thứ 4 nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12/6 tới.

Phái đoàn Mỹ do ông Sung Kim, Đại sứ Mỹ tại Philippines dẫn đầu, đã đàm phán với phái đoàn Bình Nhưỡng do Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dẫn đầu tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền. Mỹ và Triều Tiên cũng đã tổ chức 3 vòng đàm phán trước tại đây hôm 27/5, 30/5 và 2/6.

Tổng thống Mỹ Donld Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

* Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 3/6 cho biết, Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch duy trì các cuộc tập trận quân sự chung thường kỳ ở mức độ không quá ồn ào nhằm giữ bầu không khí hòa bình tại khu vực.

Theo quan chức giấu tên này, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Mỹ James Mattis đã thống nhất điều này trong cuộc gặp song phương ở Singapore ngày 2/6 như một phần của kế hoạch “truyền thông chiến lược” nhằm cho thấy các điều kiện an ninh mới liên quan tới Triều Tiên.

Trước đây, Mỹ thường công khai việc triển khai các vũ khí chiến lược như hàng không mẫu hạm, tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân và máy bay chiến đầu tàng hình tới Hàn Quốc.

* Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 3/6 cho biết, Triều Tiên đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong-sik bằng ông No Kwang-chol, một nhân vật ôn hòa hơn, trước cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ.

Ông No Kwang-chol, nguyên Trưởng ban Kinh tế thứ hai của đảng Lao động Triều Tiên, cũng từng đảm nhận chức vụ Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Ông Pak Yong-sik đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên từ tháng 5/2015.

* Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga trong bối cảnh Mỹ quyết định áp đặt các mức thuế mới đối với những sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ khối này.

Phó Thủ tướng Áo nói: "Việc xem xét lại chính sách của EU đối với Nga sẽ là thỏa đáng bởi vì các lệnh trừng phạt nói trên hoàn toàn gây tổn hại đến nền kinh tế của Áo. Tôi luôn cảnh báo không đẩy Nga về phía Trung Quốc. Đây chính là thời điểm chấm dứt các lệnh trừng phạt gây tổn thương này và bình thường hóa quan hệ kinh tế và chính trị với Nga".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

* Tờ Die Welt, dẫn nguồn tin từ một quan chức ngoại giao cấp cao của NATO, cho biết Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự định tăng cường vũ trang và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị "trong trường hợp có cuộc tấn công từ phía Liên bang Nga".

Với mục đích này, NATO có kế hoạch thành lập nhóm phản ứng nhanh mới với quân số khoảng 30.000 người bổ sung cho các lực lượng phản ứng nhanh hiện có 20.000 binh sĩ của liên minh NRF (Nato Response Force).

* Trong một diễn biến khác, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Der Spiegel, cho biết liên minh quân sự này sẽ không bảo vệ Israel trong trường hợp nước này bị kẻ thù số 1 là Iran tấn công. Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng, NATO không thể  đảm bảo an ninh cho Israel một cách đầy đủ, mặc dù Israel là một đối tác của khối, nhưng nước này không phải là thành viên của tổ chức. Vì thế sự đảm bảo an ninh của NATO không dành cho Israel.

Tình hình Syria/Trung Đông

* Ngày 3/6, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết không quân Israel đã đánh trúng 10 mục tiêu ở Dải Gaza nhằm đáp trả tên lửa phóng từ Gaza.

Trên mạng xã hội Twitter, IDF cho hay: "Máy bay chiến đấu của Israel đã nhằm vào 10 mục tiêu thuộc 3 khu vực quân sự của phong trào Hamas tại Dải Gaza. Trong số các mục tiêu trên, có hai mục tiêu là kho chứa và sản xuất đạn dược của Hamas và một khu vực quân sự".

Israel không kích dải gaza

* Truyền thông Triều Tiên đưa tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad bày tỏ mong muốn đến Triều Tiên để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo tờ Rodong Sinmun ngày 3/6, ông Assad đã truyền tải thông điệp này đến đại sứ Triều Tiên tại Syria. Nhà ngoại giao này mới được bổ nhiệm và đến trình diện ông Assad hôm 30/5.

Ngoài ra, Tổng thống Syria còn khẳng định chính quyền Syria sẽ tiếp tục ủng hộ hoàn toàn các chính sách và biện pháp của chính phủ Triều Tiên. Từ trước đến nay, 2 nước vẫn duy trì quan hệ hữu nghị.

Đọc thêm tin tức về tình hình Syria mới nhất tại đây

* Channelnewsasia.com đưa tin, cảnh sát thành phố Las Vegas (Mỹ) cho biết, một cặp đôi khách du lịch người Việt Nam được phát hiện trong tình trạng đã bị đâm chết tại phòng của họ ở khách sạn Circus Circus tại thành phố Las Vegas.

Phát biểu với báo giới, Trung úy cảnh sát Ray Spencer thuộc Sở cảnh sát Las Vegas cho biết: "Theo kết quả điều tra sơ bộ của chúng tôi về căn phòng, chúng tôi có thể chắc chắn rằng đây chính xác là một vụ giết người kép".

* Kênh truyền hình Fox News ngày 2/6 dẫn báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết các chiến dịch của quân đội Mỹ tại 6 quốc gia đã làm thiệt mạng gần 500 thường dân trong năm 2017.

Theo báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 1/6, tổng cộng có 499 dân thường thiệt mạng và khoảng 169 người khác bị thương, nhưng không cho biết số liệu chi tiết từng quốc gia hay về các nạn nhân. Các con số này bao gồm tổn thất sinh mạng của thường dân ở Afghanistan, Iraq, Syria và Yemen.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc chưa có báo cáo chính xác về tổn thất sinh mạng của dân thường tại 2 quốc gia còn lại là Libya và Somalia. Giới chức quân đội Mỹ cho biết họ chưa xem xét xong 450 báo cáo về con số thương vong của thường dân tại Syria và Iraq vì không có đủ nhân lực và tài nguyên, nên tổn thất sinh mạng có thể còn cao hơn.

Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố số liệu về tổn thất của thường dân do các hoạt động của không quân và lục quân Mỹ gây ra trên khắp thế giới, theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ.

Trí Đức (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !