Tin thế giới 3/5: Máy bay quân sự Nga, Mỹ liên tiếp gặp nạn

Trung Quốc đưa tên lửa ra Trường Sa; máy bay quân sự Nga, Mỹ bị rơi trong cùng một ngày; Trung Quốc khẳng định ủng hộ những nỗ lực xây dựng quan hệ của Triều Tiên... là những tin thế giới ngày 3/5.

Châu Á

*Theo một số nguồn tin tiếp cận với báo cáo tình báo Mỹ, Trung Quốc đã cho triển khai tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không ra các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, vốn của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc xâm lấn trái phép. Nếu thông tin này được xác định là đúng sự thật, đây sẽ là lần đầu tiên Bắc Kinh cho tên lửa ra khu vực này trên Biển Đông. Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng động thái này không gây nhiều ngạc nhiên, do Trung Quốc đã xây dựng kho chứa tên lửa tại các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp, và trong quá khứ Trung Quốc cũng đã cho triển khai tên lửa ra đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa.

Bãi đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đã xây dựng trái phép trong những năm qua.

*Philippines mới đây đã mua tên lửa mới để trang bị cho lực lượng tàu chiến của mình, qua đó nâng cao khả năng chiến đấu của Hải quân nước này, giúp họ có thể tuần tra trên biển và tìm diệt các nhóm hải tặc đang hoành hành tại vùng biển của Philippines. Đây là động thái mới nhất nhằm hiện đại hóa lực lượng quân đội mà chính phủ Philippines đang tiến hành.

*Một trận bão bụi lớn đã xảy ra tại miền bắc Ấn Độ, khiến ít nhất 77 người thiệt mạng và 143 người khác bị thương. Trận bão mạnh đến mức nhiều cây cối đã bị bật rễ, nhà dân bị hư hại nặng và gia súc bị giết hại. Hiện chính quyền địa phương đã gấp rút tiến hành các biện pháp nhằm khắc phục hậu quả của thiên tai.

Triều Tiên

*Trong chuyến thăm tới thủ đô Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói rằng Trung Quốc ủng hộ hoàn toàn những cam kết phi hạt nhân và tập trung vào phát triển kinh tế của Triều Tiên, đồng thời “tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên”.

*Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ có thực sự “lép vế” trước Triều Tiên? Tướng Mỹ Robert Neller nhận định rằng sự phát triển của nhiều đối thủ khác nhau của Mỹ, “trong đó có Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran” khiến khả năng chiến đấu của lính thủy đánh bộ Mỹ yếu đi. Thêm vào đó, các căn cứ nước ngoài của Mỹ không có sự bảo vệ an toàn, điều này cũng ảnh hưởng đến sự hiệu quả của lực lượng này.

Thủy quân Lục chiến Mỹ.

*Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon cho biết, chính phủ Hàn Quốc đang họp bàn về việc đầu tư vào các dự án kinh tế liên Triều, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước dường như đang trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng Hàn Quốc cần sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cũng như “theo dõi diễn biến cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên” trong thời gian tới.

Syria

*Một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã rơi ở Syria khi chỉ vừa mới cất cánh từ căn cứ không quân Hmeymim. Hai phi công trên máy bay đã thiệt mạng, và theo những nhận định ban đầu, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn có thể là do chim trời lọt vào động cơ. Sau vụ tai nạn này, tổng số quân nhân Nga đã bỏ mạng tại Syria đã lên đến 86 người.

Máy bay chiến đấu Su-30 của Nga.

*Mới đây Anh đã thừa nhận rằng đã có một dân thường người Syria thiệt mạng khi tiến vào khu vực mà máy bay không người lái Anh tập kích nhằm vào các phần tử khủng bố IS. Đây là lần đầu tiên anh thừa nhận đã gây ra cái chết của một người dân Syria, đồng thời khiến nhiều người nghi ngờ về tính chính xác của các chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái.

Mỹ

*Một máy bay vận tải quân sự C-130 đã bị rơi khi đang tham gia một bài tập huấn luyện, khiến toàn bộ 9 người trên máy bay tử nạn. Nguyên nhân của vụ việc đang được các nhà chức trách điều tra làm rõ.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !