Tin thế giới 29/6: Quân đội Mỹ sẵn sàng tấn công Syria khi ông Trump ra lệnh

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tới thăm Hong Kong; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc quyết định ngừng bán dầu cho Triều Tiên trong thời hạn chưa xác định; Máy bay quân sự và tàu chiến Mỹ sẵn sàng chờ lệnh ông Trump tấn công Syria.

Trung Quốc:

*Giới nghị sĩ Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang có hành động ngăn cản nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bằng cách bí mật chuyển ngoại tệ mạnh sang Bình Nhưỡng.

Tin thế giới 29/6: Quân đội Mỹ sẵn sàng tấn công Syria khi ông Trump ra lệnh - ảnh 1

Chuyến hàng viện trợ vũ khí đầu tiên của Trung Quốc tới Philippines. Tổng thống Duterte kiểm tra lô vũ khí tại căn cứ không quân Clark.

*Tàu khu trục Type 055 của hải quân Trung Quốc được đánh giá là tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất ở châu Á. tuy nhiên, một số chi tiết thiết kế trên Type 055 cho thấy con tàu này thiếu khả năng chiến đấu cũng như dễ dàng bị đối phương tấn công.

*Người Trung Quốc đã đưa đến Philippines4 chiếc máy bay chở số hàng hóa trị giá hàng triệu peso gồm súng ống và đạn dược.

*Nhật Bản sẽ hủy bỏ cuộc gặp ba bên với Trung Quốc và Hàn Quốc do Bắc Kinh từ chối tham dự sau những bất đồng với Seoul về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ. 

*Hôm  nay (29/6), Mỹ và Australia bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung quy mô lớn nhất từ trước tới nay nhằm phô diễn năng lực quân sự đặc biệt trên biển. Cuộc tập trận này được xem là thông điệp gửi tới cả các quốc gia đồng minh và đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc. 

*Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã quyết định ngừng bán dầu cho Triều Tiên trong thời hạn chưa xác định vì lo ngại về "các rủi ro thương mại", Reuters ngày 28/6 đưa tin. Một số nhà phân tích thì cho rằng đây có thể là vũ khí mà Bắc Kinh tung ra để gây sức ép với Bình Nhưỡng, như một cách để cho Triều Tiên thấy rằng Trung Quốc đã mất kiên nhẫn với chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

*Hôm nay (29/6), nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Hong Kong trong chuyến thăm đầu tiên, nhân kỷ niệm 20 năm Anh trao trả thành phố về Trung Quốc.

Máy bay chở ông Tập cùng phu nhân Bành Lệ Viện hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hong Kong vào khoảng 12 giờ trưa nay và ông có bài phát biểu ngắn. 

"Tôi đặt chân lên đất Hong Kong một lần nữa sau 9 năm, cảm thấy rất vui mừng và Hong Kong luôn chạm đến trái tim tôi", SCMP dẫn lời ông Tập phát biểu tại sân bay và đề ra ba mục đích cho chuyến thăm thành phố kéo dài ba ngày.

Mỹ:

*Các phương án quân sự đáp trả Triều Tiên của Mỹ đã được cập nhật và sẵn sàng trình lênTổng thống Donald Trump nếu như Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo hay hạt nhân ngầm mà vũ khí đó có khả năng tấn công Washington.

Tin thế giới 29/6: Quân đội Mỹ sẵn sàng tấn công Syria khi ông Trump ra lệnh - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Từ chèo thuyền ở Bali cho tới đến thăm đền thờ ở Java,chuyến nghỉ dưỡng riêng tư của gia đìnhcựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Indonesia đã gây chú ý lớn và được theo dõi sát sao bởi đây chính là nơi ông đã sống bốn năm khi còn là một đứa trẻ.

*Tờ Newsru trích dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20sẽ được tổ chức tại Hamburg, Đức từ 7-8/7 sắp tới.

*Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/6 ra quy định người đến từ Syria, Sudan, Somalia, Libya, Iran và Yemen khi xin thị thực (visa) vào Mỹ cần phải chứng minh họ có quan hệ gần gũi với một cá nhân hoặc tổ chức ở Mỹ.

Cơ quan này định nghĩa quan hệ gần gũi bao gồm là cha mẹ, vợ, chồng, con, con rể, con dâu, anh chị em, bao gồm cả anh chị em kế và các mối quan hệ khác trong gia đình mẹ kế hoặc cha dượng. Những quan hệ không được coi là gần gũi bao gồm là ông bà, cháu, dì, chú bác, cháu họ, anh chị họ, hôn thê, hôn phu.

Philippines:

*Hôm 28/6, Reuters đưa tin, quân đội Philippines vừa tìm thấy 17 thi thể dân thường, trong đó có 5 người bị chặt đầu, ở thành phố Marawi nơi các phiến quân có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm đóng.

Tình hình Syria:

*Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 28/6 nhấn mạnh việc Mỹ khẳng định Chính phủ Syria có thể đang lên kế hoạch một vụtấn công bằng vũ khí hóa học làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán hòa bình về vấn đề Syria. Bên cạnh đó, ông Gatilov cũng cảnh báo Mỹ không nên có hành động đơn phương ở Syria.

Tin thế giới 29/6: Quân đội Mỹ sẵn sàng tấn công Syria khi ông Trump ra lệnh - ảnh 3

Mỹ cho rằng chính quyền của Tổng thống Syria Assad đang chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công vũ khí hóa học mới.

*CNN dẫn lời một vài quan chức quân sự Mỹ cho hay, các máy bay quân sự và tàu chiến của quân đội Mỹ đã sẵn sàng tấn công Syria một khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh. Song cho đến nay, chưa có bất cứ động thái quân sự nào diễn ra do có thể chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tiếp tục tiến hành thêm một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. 

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !