Tin thế giới 28/3: Syria bắn hạ loạt tên lửa Israel, Nga dằn mặt Mỹ vì Venezuela

Syria cho hay quân đội nước này đã bắn rơi loạt tên lửa Israel không kích Aleppo; Nga cảnh báo Mỹ nên rút quân khỏi Syria trước khi đề nghị Nga "rút khỏi' Venezuela; Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau hai tuần vắng bóng là những tin thế giới ngày 28/3.

Khủng hoảng Venezuela:

*Tổng thống Mỹ Donald Trumpngày 27/3 tuyên bố Nga phải rời khỏi Venezuela và Mỹ đang xem xét ‘tất cả mọi phương án’ để đạt được mục đích này.

Nga “lôi chuyện" ở Syria để đáp trả yêu cầu rút quân khỏi Venezuela từ Mỹ.

*Hôm 27/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, đầu tiên Tổng thống Donald Trump nên thực hiện lời hứarút quân đội Mỹ khỏi Syriatrước khi kêu gọi Nga “rời khỏi” Venezuela.

*Chiếc xe ô tô của Tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido bất ngờ bị người dân tấn công khi đang dừng ở một nút giao thông.

*Mất điện diện rộng nhiều lần gây ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng tại Venezuela, khiến người dân phải lấy nước từ những nguồn không đảm bảo.

Tình hình Syria:

*Không quân Nga cho đăng tải đoạn video ghi lại cảnh trực thăng tấn công "Thợ săn đêm" Mi-28NM tấn công dữ dội xuống các mục tiêu thuộc sự kiểm soát của phiến quân Syria ở tỉnh Idlib.

Chiến đấu cơ của không quân Israel.

*Những tranh cãi xung quanh việc tiêm kích tàng hình F-35 của Israel bị hệ thống tên lửa phòng không S-200 Nga ở Syriabắn hư hại hay do đâm phải chim trời hồi cuối năm 2017, nhưng tới nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Ukraine:

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenkongày 27/3 bất ngờ tuyên bố ông không loại trừ khả năng đàm phán song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng lập trường của Ukraine cần được các đối tác quốc tế ủng hộ.

Ông Poroshenko bất ngờ tuyên bố muốn đàm phán song phương với Putin.

*Cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine đang đến gần trong bối cảnh xung đột ở Donbass vẫn chưa chấm dứt và sự chia rẽ giữa hai miền đông – tây của đất nước đang tồn tại. Vào thời điểm nhạy cảm này, có ba nhân vật được xác định là những ứng cử viên sáng giá.

*Tổng công tố viên Ukraine Yury Lutsenko cho biết trong một cuộc họp của chính phủ, Kievsẽ khởi tố một vụ án hình sự nhằm chống lại chính trị gia Ukraine Viktor Medvedchuk và ứng cử viên tổng thống Yuriy Boyko (hai người đã sang thăm Nga hồi tuần trước) vì tội đã vượt biên bất hợp pháp.

Triều Tiên:

*Một quan chức Triều Tiên rời khỏi Bắc Kinh để lên đường sang Lào vào ngày 27/3 làm dấy lên thông tin về khả năng trước đó, vị quan chức này đã bí mật gặp gỡ giới chức Mỹ ở Trung Quốc.

Ri Su-yong (vòng tròn đỏ) tại sân bay quốc tế Bắc Kinh trên hành trình sang Lào vào ngày 27/3.

*Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25-26/3 chủ trì hội nghị các chỉ huy và giảng viên chính trị thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) lần thứ năm tại Bình Nhưỡng. Đây là lần thứ hai, ông Kim Jong-un chủ trì hội nghị từ khi ông nhậm chức năm 2011.

Theo video được truyền thông Triều Tiên công bố, nhiều đại biểu trẻ dự hội nghị vừa khóc vừa ghi chép khi ông Kim Jong-un phát biểu. 

*Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 26/3 xuất hiện tại hội nghị sĩ quan quân đội ở Bình Nhưỡng và chụp ảnh chung với các đại biểu tham gia, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un sau hơn hai tuần vắng bóng trên phương tiện truyền thông Triều Tiên làm dấy lên đồn đoán cho rằng Bình Nhưỡng đã hoàn thành các cuộc thảo luận nội bộ về bước đi tiếp theo liên quan đến đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

Thỏa thuận Brexit:

*Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ từ chức sau khi diễn ra quá trình Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu). Bà tuyên bố điều này tại một cuộc họp với các thành viên của Ủy ban điều hành Đảng Bảo thủ.

Mỹ:

*Hai oanh tạc cơ B-52H Stratofortress của không quân Mỹđã thực hiện chuyến bay trên biển Hoa Đông để tham gia khóa “huấn luyện phối hợp” hành động với Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản.

Đài Loan muốn mua thêm xe tăng M-1 Abrams và tiêm kích F-16 của Mỹ.

*Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cho hay, Mỹ hiện phản ứng tích cực trước lời đề nghị của Đài Loan về việc mua thêm xe tăng M-1 Abrams và tiêm kích F-16để tăng khả năng đối phó với Trung Quốc.

*Mỹ đang cân nhắc việc thay thế các linh kiện F-35 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất nếu quốc gia này không từ bỏ thương vụ mua tên lửa S-400 của Nga.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 28/3 Syria bắn hạ loạt tên lửa Israel Nga dằn mặt Mỹ vì Venezuela tình hình syria israel không kích syria quân đội Nga ở Syria Mỹ rút quân khỏi Syria khủng hoảng venezuela bầu cử ukraine đàm phán mỹ triều tiên thỏa thuận Brexit máy bay ném bom B-52 eo biển đài loan mỹ bán vũ khí cho đài loan S-400 của Nga

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !