Tin thế giới 27/7: Hàn Quốc viện trợ Lào 1 triệu USD, Mỹ sắp tấn công Iran?

Mỹ có thể tấn công Iran vào tháng tới; Hàn Quốc viện trợ Lào 1 triệu USD khắc phục vụ vỡ đập; Máy bay Mỹ chở hài cốt binh sĩ rời Triều Tiên tới Hàn Quốc… là những tin thế giới nổi bật ngày 27/7.

Hàn Quốc viện trợ Lào 1 triệu USD khắc phục vụ vỡ đập thủy điện

*Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nước này ngày 27/7 đã quyết định phái một đội cứu trợ thảm họa tới Lào vào cuối tuần này và trao tặng 1 triệu USD viện trợ khẩn cấp cho quốc gia Đông Nam Á này, sau vụ vỡ một phần đập thủy điện lớn do liên doanh Hàn-Thái-Lào đang xây dựng.

Đội cứu trợ thảm họa của Hàn Quốc gồm 15 bác sĩ và 5 nhân viên hỗ trợ sẽ tới Lào vào ngày 29/7 tới. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc còn viện trợ tiền mặt 500.000 USD và các vật phẩm trị giá 500.000 USD để giúp Lào vượt qua thảm họa này. Các mặt hàng viện trợ gồm chăn, đồ dùng vệ sinh và một số nhu yếu phẩm khác sẽ được máy bay vận tải quân sự của Hàn Quốc chuyển tới Lào. Công ty Xây dựng và Kỹ thuật SK của Hàn Quốc là đối tác trong dự án xây đập thủy điện này.

*CNN đưa tin, Nhà Trắng thông báo, một máy bay quân sự của Mỹ ngày 27/7 đã rời khỏi Triều Tiên sau khi nhận lại những gì được cho là hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên khoảng 65 năm trước.

Các quan chức Triều Tiên đã chuyển giao những gì có thể là hài cốt nhân dịp hai bên ký thỏa thuận đình chiến chấm dứt cuộc xung đột vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người Mỹ, hơn 600.000 người Trung Quốc, 600.000 binh sĩ và hơn 1 triệu dân thường Triều Tiên.

Theo truyền thông, sau khi rời Triều Tiên, chiếc máy báy C-17 của Không quân Mỹ đã hạ cánh tại căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc.

*Truyền thông Triều Tiên mới đây đã xác nhận rằng ông Ri Yong-gil đã trở thành Tổng Tham mưu trưởng quân đội mới, đánh dấu sự thay đổi mới nhất trong nội các của lãnh đạo Kim Jong-un.

*Ria Novosti đưa tin, Đại diện của Tổng thống Ukraine trong Quốc hội (Verkhovna Rada) Irina Lutsenko cho rằng Ukraine cần phải thành lập liên minh với các nước khác để "làm suy yếu" nước Nga.

Đọc thêm Ukraine phát triển xong kế hoạch mới "lấy lại" Bán đảo Crimea

*Hôm thứ Năm (26/7), trong một cuộc trả lời phỏng vấn RIA Novosti, Giám đốc trung tâm nghiên cứu địa chính trị Eurocontinent, ông Pierre-Emmanuel Thomann cho rằng, trong cuộc đàm phán với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Tổng thống Donald Trump đã giành được chiến thắng chung cuộc trước Liên minh châu Âu.

*Một số quan chức cấp cao trong Chính phủ Australia ngày 27/7 tiết lộ với hãng tin ABC rằng Mỹ đang chuẩn bị ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran, có lẽ sớm nhất vào tháng tới và Australia được đề nghị giúp xác định các mục tiêu khả dĩ.

Nguồn tin này cho biết các cơ sở quốc phòng tối mật của Australia cùng với các cơ quan tình báo của Anh có thể sẽ tham gia xác định các mục tiêu ở Iran. Tuy nhiên, một nguồn tin tình báo cấp cao của Australia cho rằng có sự khác biệt rất lớn giữa việc cung cấp thông tin tình báo và phân tích về các cơ sở hạt nhân của Iran với việc đưa ra quyết định thực hiện sứ mệnh tấn công trên thực địa.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh leo thang tranh cãi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani về thỏa thuận hạt nhân Iran. Phản ứng trước thông tin trên, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sáng 27/7 nói rằng ông không có lý do gì để tin rằng Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự chống Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Chủ tịch Quốc hội Slovakia Andrej Danko ngày 27/7 cho biết một phái đoàn gồm các nhà lập pháp và kinh doanh sẽ có một chuyến thăm riêng tới bán đảo Crimea của Nga từ ngày 1-4/8.

Phát biểu với báo Izvestia, ông Danko nêu rõ: "Nếu các nghị sĩ Slovakia có thể đi tới Kosovo dù Bratislava từ chối công nhận nó thì không có lý do gì để họ không thể tới Crimea. Tôi không chống Nga".

Phái đoàn này cũng sẽ bao gồm các phóng viên và một số nhân vật nổi tiếng của công chúng. Nghị sĩ Peter Marcek, người sẽ dẫn đầu phái đoàn cho hay, họ muốn có được kinh nghiệm trực tiếp về tình hình tại khu vực Biển Đen và củng cố quan hệ với bán đảo này.

Chuyến thăm đã bị Đại sứ Ukraine tại Slovakia Yuri Mushka chỉ trích vì Kiev coi Crimea, nơi đã bỏ phiếu để sáp nhập vào Nga năm 2014, là lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng.

*Hãng TASS đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko ngày 26/7 cho biết, nước này tin rằng việc đạt được một giải pháp lâu dài ở Syria sẽ bất khả thi nếu không giải quyết được vấn đề cho người tị nạn Syria hồi hương, và Liên minh châu Âu (EU) nên tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình này.

Theo ông Grushko, Brussels nên giải quyết vấn đề khôi phục toàn bộ lãnh thổ của Syria, chứ không phải là một phần. Ông nêu rõ: "EU phạm sai lầm lớn khi nói rằng kế hoạch tái thiết Syria sẽ được thực hiện chỉ ở các vùng lãnh thổ hiện do phe đối lập kiểm soát. Đây là cách tiếp cận sai lầm".

Đọc thêm Tình hình chiến sự Syria mới nhất tại đây.

Trí Đức (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !