Tin thế giới 27/7: Đô đốc Mỹ cảnh cáo sẽ tiến hành tấn công hạt nhân Trung Quốc

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift cảnh cáo sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Trung Quốc nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Mỹ

* Ngày 27/7, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift thông báo sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Trung Quốc nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh, đồng thời cảnh báo quân đội luôn phải thể hiện lòng trung thành đối với Tổng thống Mỹ.

Thông báo này được Đô đốc Swift đưa ra tại diễn đàn an ninh tổ chức ở Đại học Quốc gia Australia sau khi quân đội Mỹ- Australia tiến hành tập trận quân sự chung ngoài khơi bờ biển Australia.

* Hôm qua (26/7), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cấm những người chuyển giới gia nhập quân đội Mỹ. Điều này tạo ra sự bất ổn đối với số phận của hàng ngàn binh lính chuyển giới. Tuyên bố bất ngờ của ông Trump xuất hiện trong một loạt các bài viết trên mạng Twitter.

Mới năm ngoái, khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông đã cam kết bảo vệ người đồng tính nữ, đồng tính nam, người lưỡng tính và người chuyển giới. Các nhóm bảo vệ quyền lợi và một số nhà lập pháp của cả 2 đảng đã phản đối quyết định này vì nó khuyến khích sự phân biệt về chính trị. Tuy nhiên, các nhà hoạt động của đảng Bảo thủ và một số nghị sĩ Cộng hòa lại khen ngợi quyết định trên.

Tổng thống Trump vừa bổ nhiệm Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Nguồn: Reuters

* Ngày 27/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao kỳ cựu làm đại sứ mới tại Việt Nam. Ông Kritenbrink là người bang Virginia, đã là quan chức ngoại giao kể từ năm 1994 và hiện đang đảm nhận vị trí cố vấn cấp cao về chính sách Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Kritenbrink từng giữ chức Phó Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, nói thành thạo tiếng Trung và tiếng Nhật. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Kritenbrink là giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ.

* Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (26/7) cho biết ông sẽ “không đi đâu cả” và phủ nhận những thông tin cho rằng ông đang cân nhắc rời khỏi vị trí của mình.

Reuters trích lời của Ngoại trưởng Rex Tillerson cho hay: “Tôi sẽ không đi đâu cả”. Khi được hỏi ông sẽ ở lại Bộ Ngoại giao bao lâu, ông Tillerson mỉm cười khẳng định: “Cho đến khi Tổng thống bảo tôi đi”.

Quan hệ Nga – Mỹ

* Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/7 ra tuyên bố sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ và tương xứng nếu Dự luật trừng phạt Nga của Hạ viện Mỹ được thông qua. Một trong những biện pháp đáp trả là Nga sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và đưa ra giới hạn về số lượng nhân viên của cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Nga.

Nga cũng sẽ từ chối hợp tác với Mỹ trong những lĩnh vực quan trọng như việc giải quyết các xung đột tại Triều Tiên và cuộc chiến đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố. Đặc biệt, dùng "đòn bẩy" trong chiến lược kinh tế, Nga sẽ ngưng cung cấp uranium, được xem là nguồn cung chính cho các nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ.

* Bất chấp chính quyền Tổng thống Donald Trump phản đối, các nghị sĩ Mỹ ngày 26/7 đã đạt được thỏa thuận mở đường cho Thượng viện nước này phê chuẩn ngay trong tuần dự luật về các lệnh trừng phạt mới được áp đặt đối với Nga.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết, các thượng nghị sỹ đã nhất trí gửi dự luật trừng phạt Nga tới Nhà Trắng để Tổng thống ký phê chuẩn.

Trung Quốc

* Trung Quốc đã thành lập cơ quan nghiên cứu quốc phòng chuyên tập trung chế tạo các loại vũ khí công nghệ cao, dựa theo mô hình của Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA).

Cơ quan mới được thành lập tên là Ủy ban Chỉ đạo Nghiên cứu Khoa học (SRSC). Theo SCMP, ủy ban được thành lập vào đầu năm 2017 nhưng sự tồn tại của nó chỉ được thông báo công khai trong tuần này với một bộ phim tài liệu chiếu trên đài truyền hình CCTV.

Quân đội Trung Quốc đã có mặt tại căn cứ quân sự Djibouti. Nguồn: Hiraran Online

* Reuters đưa tin cho biết, có 67 người đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ vì tội "gây rối trật tự xã hội" sau cuộc biểu tình hiếm hoi ở Bắc Kinh phản đối chính phủ nhắm mục tiêu không công bằng tới một tổ chức từ thiện.

Hàng năm, tại Trung Quốc, có hàng ngàn cuộc biểu tình ở Trung Quốc về rất nhiều vấn đề, như ô nhiễm môi trường hay tham nhũng. Tuy nhiên cuộc biểu tình diện rộng ở Bắc Kinh lại khá hiếm hoi.

* Theo CNN, hình ảnh vệ tinh mới được tiết lộ cho thấy căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc to lớn hơn và được thắt chặt an ninh hơn tưởng tượng.

Cụ thể, theo phân tích từ hai hình ảnh do Stratfor Worldview và Allsource Analysis cung cấp, căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti, nằm tại địa điểm chiến lược ở khu vực Sừng châu Phi, được bao bọc bởi ba lớp an ninh và có khoảng 23.000 m2 diện tích dưới lòng đất.

Bán đảo Triều Tiên

* Giới chức Triều Tiên cho biết họ không quan tâm lệnh cấm của Mỹ và nó không ảnh hưởng tới ngành du lịch nước này. Koryo Tours, hãng lữ hành chuyên đưa khách tới Triều Tiên, cho biết chính phủ Mỹ công bố lệnh cấm vào 27/7 và có hiệu lực sau 30 ngày.

Công ty lữ hành Young Pioneer Tours cũng đăng tải trên website về lệnh cấm: "Sau thời hạn 30 ngày, hộ chiếu của bất cứ công dân Mỹ nào du lịch Triều Tiên sẽ không còn giá trị pháp lý".

* Ngày 27/7, một đoạn video ghi lại toàn cảnh buổi hòa nhạc tại thủ đô Bình Nhưỡng có sự tham gia của nhà lãnh đạo Kim Jong-un kéo dài khoảng 1 tiếng 28 phút được truyền thông Triều Tiên công bố mới đây cho thấy, giữa buổi hòa nhạc, trên màn hình lớn đã chiếu hàng loạt hình ảnh chưa từng thấy trước đó về chương trình tên lửa của nước này.

Theo đó, có tổng cộng 190 bức ảnh được cho là ghi lại những hình ảnh về chương trình hạt nhân Triều Tiên từ giai đoạn đầu dưới thời cố lãnh đạo Kim Il-sung đến vụ phóng tên lửa gần đây nhất hôm 4/7.

* Quân đội Hàn Quốc hôm nay (27/7) cho biết, không có dấu hiệu rõ ràng có thấy Triều Tiên sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới.

 “Hiện tại, không có dấu hiệu cho thấy một vụ phóng thử tên lửa khác ở Triều Tiên sắp xảy ra. Quân đội chúng tôi đang tiếp tục theo dõi sát sao mọi sự khiêu khích tiềm tàng từ Bình Nhưỡng, huy động mọi nguồn lực cũng như kết hợp với Mỹ để tăng hiệu quả giám sát”, Đại tá Roh Jae-cheon, phát ngôn viên Hội đồng các Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (ICS), tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Tình hình Syria

* Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 26/7 cho biết, lực lượng dân chủ Syria(SDF) đã quét sạch phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi một nửa diện tích Raqqa.

* Theo tin từ hãng thông tấn TASS, hôm 26/7, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã ký một luật liên bang về phê chuẩn nghị định thư nhất trí triển khai một nhóm không quân của Lực lượng Vũ trang Nga tới Syria.

Nghị định thư, tài liệu mà các quan chức Nga và Syria đã ký kết hôm 18/01/2017, tại Damascus cho hay, Syria chuyển giao cho Nga các điều khoản sử dụng không phải trả tiền cho đến ngày hết hạn của thỏa thuận về một khu đất tại căn cứ không quân Hmeymim và cơ sở vật chất tại căn cứ này.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !