Tin thế giới 27/2: Báo Mỹ “vạch áo cho người xem lưng”, dự báo chiến tranh lớn

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên từ chức; Bà Park Geun-hye bị đề nghị mức án 30 năm tù; Báo Mỹ chỉ ra “tử huyệt” của quân đội, dự đoán một cuộc chiến tranh quy mô lớn sắp xảy ra... là những tin tức thế giới mới nhất ngày 27/2.

Quân đội Mỹ

* Theo tờ National Interest (NI), nhiều chỉ huy quân đội Mỹ phàn nàn rằng nhóm Lực lượng đặc nhiệm hải quân “sư tử biển” (Navy SEALS), Lính mũ nồi xanh và Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ và nhóm tình báo cấp cao (Rangers)… có thẩm quyền quá mức, chính vì thế làm giảm tầm quan trọng của các đơn vị quân đội khác.

>> Đọc thêm: National Interest chỉ ra “tử huyệt” của quân đội Hoa Kỳ

* Chuyên gia An ninh Quốc gia, cựu nhân viên văn phòng chính phủ dưới thời Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan và George W. Bush, ông Raymond Tanter và chuyên gia về quan hệ quốc tế Ivan Sasha Shihan của tờ Lợi ích Quốc gia (The National Interest), cho rằng Tình hình ở Trung Đông hiện tại cho thấy một cuộc chiến tranh giữa Iran và Israel có thể nổ ra vào năm 2019.

>> Đọc thêm: Báo Mỹ dự đoán một cuộc chiến tranh quy mô lớn sắp xảy ra

* Tờ Haberturk, trích dẫn một nguồn tin ở Washington, cho biết Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, nếu không nước này sẽ trừng phạt chống lại Ankara..

* Ria Novosti dẫn tuyên bố của Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/2 cho biết, những đánh giá công việc và tầm nhìn về triển vọng tương lai được đưa vào bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước Quốc hội Nga dự kiến vào 1/3 tới, sẽ trùng với chương trình cương lĩnh tranh cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới (18/3).

* Ria Novosti dẫn lời Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho biết, ngày 26/2, EU đã hoãn gia hạn lệnh trừng pháp trừng phạt các cá nhân và công ty Nga do một số nước thành viên phản đối tự động gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga.

Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko

* Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko cho biết đang chuẩn bị một kế hoạch chiến lược bổ sung để giải quyết xung đột Donbass và thiết lập hòa bình trong nước. Theo chính trị gia có biệt danh Nữ hoàng tóc bím, cuộc thảo luận diễn ra "trong các vòng phân tích lớn". Tham gia cuộc thảo luận này có thành viên của đảng Tổ quốc, cũng như đại diện của chính quyền Ukraine.

* Sputniknews đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 26/2 cho biết, Nga đề nghị thành lập một ủy ban nhân đạo quốc tế do Liên hợp quốc (LHQ) dẫn đầu để đánh giá tình hình tại khu vực Raqqa ở Syria.

Theo ông Shoigu, khu vực Raqqa đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do một lượng lớn các tử thi chưa được chôn cất, các đống đổ nát không được dọn dẹp và vật liệu chưa nổ, gây ra.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng đã đề nghị thành lập các hành lang nhân đạo và kêu gọi một "khoảng dừng nhân đạo" tại trại tị nạn Rukban ở khu vực At-Tanf.

* Mỹ ngày 26/2 đã hối thúc Nga dùng ảnh hưởng để đảm bảo việc ngừng hoàn toàn ngay lập tức cuộc tấn công đẫm máu tại Đông Ghouta của Syria, khu vực hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh: "Chính phủ Syria, cùng những nước hậu thuẫn là Nga và Iran, tiếp tục tấn công Đông Ghouta, khu vực đông dân cư ở ngoại ô Damascus, bất chấp lệnh ngừng bắn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Bà Nauert nêu rõ Mỹ kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các chiến dịch tấn công tại Đông Ghouta và khẩn trương cho phép các nhân viên nhân đạo được tiếp cận khu này để điều trị những người bị thương và phân phát hàng cứu trợ nhân đạo thiết yếu.

>> Đọc thêm: Tình hình Syria mới nhất ngày 27/2

* Hãng tin Press Trust of India (PTI) của Ấn Độ cho hay, việc Ấn Độ làm nước chủ nhà tổ chức cuộc tập trận hải quân quy mô lớn với sự tham dự của 23 quốc gia vào tháng Ba tới khiến giới quan sát Trung Quốc cảnh báo căng thẳng Trung – Ấn đang mở rộng cả ở trên biển và trên đất liền. Nói cách khác, quân đội Trung Quốc cần sẵn sàng phương án đối phó.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga

* Theo Diplomat, dưới sự hộ tống của các máy bay chiến đấu đa nhiệm Sukhoi Su-35S, hai máy bay ném bom Tu-95MS của Nga đã xuất hiện gần khu vực bờ biển phía đông Nhật Bản và tiếp sát các cơ sở quân sự của Mỹ – Nhật là căn cứ không quân Misawa, căn cứ hải quân Yokosuka và căn cứ không quân Atsugi.

* Hãng thông tấn Yonhap đưa tin cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 27/2 đã đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye, người bị cáo buộc dính líu vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn, vốn dẫn đến việc bà bị phế truất vào tháng 3 năm ngoái.

Bà Park đã tuyên bố mình hoàn toàn vô tội và không xuất hiện tại phiên xét xử của Tòa án Quận Trung tâm Seoul cũng như không chịu tham dự các buổi điều trần sau khi tòa án quyết định gia hạn tạm giữ bà hồi tháng 10/2017, mà chỉ hoài nghi tính công bằng của hệ thống tư pháp. Trong khi đó, bà Choi đã bị tuyên án 20 năm tù giam cách đây 2 tuần và đang kháng án.

* Reuters đưa tin, Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ Joseph Yun đã lên kế hoạch nghỉ hưu vì những lí do cá nhân, trong bối cảnh xuất hiện những tín hiệu Bình Nhưỡng có thiện ý đối thoại với Washington.

Nữ phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nêu rõ: "Đại sứ Joe Yun đã quyết định nghỉ hưu vì những lí do cá nhân. Ngoại trưởng Rex Tillerson đã bất đắc dĩ phải đồng ý với quyết định này và gửi lời chúc tốt đẹp tới ông ấy".

Đức Dũng

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !