Tin thế giới 26/9: Nga đưa 4 - 8 tổ hợp S-300 cho Syria, khước từ Israel

Nga có thể cung cấp cho Syria 4-8 tổ hợp tên lửa phòng không S-300; Nga từ chối tiếp quan chức cấp cao Israel tới giải thích vụ tai nạn của máy bay quân sự IL-20; Mỹ-Trung căng thẳng quanh hợp đồng cung cấp vũ khí cho Đài Loan.. là tin thế giới 26/9.

Mỹ:

*Liên minh châu Âu tin tưởng rằng cơ chế mới sẽ bảo vệ được các doanh nghiệp của mình trước các đòn trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào hoạt động xuất nhập khẩu của Iran.

Bài phát biểu của ông Trump 2 lần gây cười tại Liên Hợp Quốc.

*Bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh tới việc nền kinh tế Mỹ “đang bùng nổ hơn bao giờ hết” đã bất ngờ gây cười cho các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

*Theo Guardian, ông Trump đã đề cập đến những thành tựu mà ông đạt được kể từ khi làm Tổng thống, đồng thời chỉ trích những kẻ thù của Mỹ, đặc biệt là Iran, và phản đối chủ nghĩa đa phương ngay tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

*Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc là vô cùng cần thiết ngay cả khi Hàn – Triều ký kết hiệp ước hòa bìnhvà thống nhất hai miền.

*Tổng thống Mỹ cảnh báo quân đội Venezuela có thể đảo chính sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt với những người thân cận của Maduro.

"Đó là một chế độ có thể bị quân đội lật đổ rất nhanh chóng nếu quân đội quyết định thực hiện điều này", Guardian dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/9 phát biểu bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, đề cập tới chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Nga:

*Hải quân Nga đã lần đầu tiên cho phóng thử tên lửa hành trình chống hạm siêu âm Onyxtừ hệ thống phòng thủ tên lửa Bastion mới được triển khai tới Bắc Cực.

Hải quân Nga lần đầu cho phóng thửtên lửa hành trình chống hạm siêu âm Onyx từ hệ thống phòng thủ tên lửa Bastion mới được triển khai tới Bắc Cực.

*Azov vốn là vùng biển chung của cả Ukraine và Nga, do việc Ukraine rút khỏi thỏa thuận với Nga về biển Azovsẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc di chuyển của tàu thuyền trên vùng biển này, từ đó dẫn đến nhiều hậu quả không mong muốn cho các bên.

*Israel muốn cử quan chức cấp cao tới giải thích sự việc cho Nga, nhưng Moscow từ chối và chỉ muốn gặp mặt ở cấp chỉ huy quân sự.

"Trong những ngày sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn rơi, Nga đã nhiều lần khước từ đề xuất của Israel đưa các quan chức cấp cao tới Moskva để giải thích. Đó là lý do Israel chỉ gửi phái đoàn quân sự do tư lệnh không quân Amikam Norkin dẫn đầu tới Nga hợp tác điều tra", Haaretz dẫn nguồn tin giấu tên trong chính quyền Israel hôm nay cho biết.

Tình hình Syria: 

*Nội các của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn kêu gọi Các Lực lượng Quốc phòng quốc gia (IDF) tiếp tục triển khai không kích nhằm vào hàng loạt mục tiêu ở Syria, bất chấp việc Nga sắp chuyển giao hệ thống phòng không S-300cho quân đội Syria.

Chiến đấu cơ của không quân Israel.

*Việc Nga chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 cho quân đội Syria sẽ không chỉ gây bất lợi cho Israel mà còn cả lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ.

*Quân đội Nga có thể cung cấp cho Syria 4-8 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 nhằm giúp nước này bảo vệ toàn bộ không phận dọc bờ biển và các khu vực giáp biên giới Israel, Jordan, Lebanon và Iraq, Komersant ngày 25/9 dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề.

*Giới phân tích Nga nhận định, Israel sẽ không mạo hiểm leo thang căng thẳng sau khi Nga cung cấp tên lửa S-300 cho Syria.

Theo giới chuyên gia, việc chuyển các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 cho Syria có thể khiến quan hệ giữa Nga và Israel xấu đi, vì chúng đủ sức gây khó khăn cho hoạt động tác chiến của không quân Israel trên Địa Trung Hải, cũng như hạn chế khả năng không kích nhằm vào lãnh thổ Syria.

Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc:

*Lầu Năm Góc đã trình lên Quốc hội Mỹ bản hợp đồng trị giá 330 triệu USD nhằm cung cấp linh kiện cho nhiều loại máy bay quân sự gồm F-16, C-130 và F-5 nội địa của Đài Loan.

Chiến đấu cơ của Đài Loan.

*Hôm 25/9, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối và yêu cầu Mỹ hủy bỏ thương vụ bán số vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan. Trung Quốc khẳng định quan hệ Mỹ - Trung sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu Mỹ vẫn tiến hành thỏa thuận với Đài Loan.

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !