Tin thế giới 26/2: Lộ lý do Su-57 xuất hiện ở Syria, Đông Ghouta tiếp tục đổ máu

Đảng Cộng sản trung Quốc đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ cho Chủ tịch, mở ra cơ hội lớn cho ông Tập Cận Bình; Khủng bố lập tổng hành dinh ở Syria; Tiết lộ nguyên nhân Su-57 được đưa đến Syria, v.v...

Trung Quốc

*Đảng Cộng sản Trung Quốc mới đây đã đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước, điều này đồng nghĩa với việc Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tiếp tục nắm quyền thêm nhiều năm nữa sau khi nhiệm kỳ chính thức thứ hai của ông sẽ kết thúc vào năm 2023. Một chuyên gia ước tính rằng ông Tập sẽ tiếp tục làm lãnh đạo đất nước đến năm 2033 nếu sức khỏe cho phép và trở thành “hoàng đế trọn đời”.

Một binh sĩ Argentina ngắm bắn tàu cá Trung Quốc đang xâm phạm hải phận Argentina.

*Theo hãng tin ABC News, hải quân Argentina đã buộc phải nã đạn về phía một tàu cá của Trung Quốc khi đó hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Argentina. Sau khi bị phát hiện, 4 tàu khác của Trung Quốc thậm chí có hành đông đâm vào tàu tuần duyên Argentina. Hiện Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về vụ việc này.

Trung Đông

*Mặc dù Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết mới nhằm áp dụng lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, song chiến sự vẫn tiếp tục xảy ra tại Đông Ghouta. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các chiến đấu cơ quân chính phủ Syria “vẫn tiến hành không kích ở khu vực thị trấn Shifouniya ở Đông Ghouta”, trong khi đó đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja’afari cho biết Syria sẽ thực hiện những bước đi cần thiết để diệt trừ các tổ chức khủng bố.

Giao tranh tại Đông Ghouta đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

*Theo Bộ Quốc phòng Nga, 5 tổ chức khủng bố tại Đông Ghouta nay đã liên kết lại và thành lập một tổng hành dinh để điều phối hoạt động của mình. Bộ này cho biết các tổ chức khủng bố vẫn tiếp tục tấn công quân chính phủ Syria mặc cho nghị quyết ngừng bắn của Liên Hợp Quốc, và rằng chúng đang chuẩn bị gây hấn bằng vũ khí hóa học để hạ thấp uy tín của quân chính phủ.

*Israel mới đây đã công bố ảnh chụp vệ tinh của các phi cơ tiêm kích tàng hình Su-57, đang có mặt tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Đây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và là phi cơ tiêm kích tàng hình đầu tiên mà Nga chế tạo, được cho là đối thủ của F-22 của Mỹ trong tương lai. Được biết, máy bay này đã xuất hiện tại Syria từ ngày 21/2 và được hộ tống bởi các máy bay Su-30SM. Trong khi đó, Nga vẫn kín tiếng về sự hiện diện của máy bay này.

Tiêm kích Su-57 của Nga.

*Nguyên nhân máy baySu-57 có mặt tại Syria là gì? Theo một số nguồn tin trong quân đội Nga, máy bay này sẽ được thử nghiệm hệ thống radar cùng chiến tranh điện tử, và do đó sẽ không tham chiến. Ngoài ra, Su-57 cũng là một cách để Nga phô trương sức mạnh của nền công nghiệp quốc phòng, khi trước đó nước này đã thử nghiệm nhiều loại vũ khí hiện đại trong chiến tranh Syria.

Châu Á

*Phái đoàn đại biểu các quan chức Triều Tiên nói rằng việc xây dựng quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ phải diễn ra song song với nhau, đồng thời để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ trong tương lai. Tuyên bố này được đưa ra vài tiếng sau khi Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ việc Washington công bố gói lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên do các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong hai năm qua.

Nga

*Theo hãng tin CNN cùng nhiều hãng thông tấn khác, đội tuyển khúc côn cầu nam của Nga đã xuất sắc giành được huy chương vàng tại Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang. Mặc dù tham dự đại hội với tư cách là các vận động viên trung lập (do cáo buộc sử dụng doping của đoàn thể thao Nga) và quốc ca không được cất lên trong lễ nhận huy chương, song các vận động viên đều hát quốc ca Nga ngay lúc đó.

Bức tranh chúc mừng đội tuyển khúc côn cầu Nga giành huy chương vàng tại Thế vận hội.

*Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký duyệt chương trình vũ khí quốc gia mới, giai đoạn 2018 – 2025. Được biết, chương trình này sẽ có tổng chi phí khoảng 19 nghìn tỉ ruble (340 tỉ USD) dành cho trang bị vũ khí và 1 nghìn tỉ ruble (18 tỉ USD) dành cho đồng bộ hóa vũ khí. Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, chương trình này tập trung vào “các thiết bị rô-bốt, hệ thống tình báo, máy bay chiến đấu và trinh sát không người lái, hệ thống phòng thủ tên lửa và đạn có độ chính xác cao”.

*Ông Rogozin cũng tin rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đã được áp dụng “vĩnh viễn”. Ông nói rằng “biện pháp trừng phạt là phản ứng của của kẻ thù nhằm gia tăng áp lực đối với chúng tôi, các biện pháp trừng phạt sẽ được hủy bỏ trong trường hợp chúng tôi trở nên yếu đuối”, và rằng đây là cơ hội để Nga thể hiện bản lĩnh của mình.

Anh

Hiện trường vụ nổ tại thành phố Leicester (Anh).

*Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một tòa nhà ở thành phố Leicester (Anh), khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Nguyên nhân của vụ việc hiện đang được điều tra làm rõ, song các nhà chức trách tin rằng đây là một vụ tai nạn.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !