Tin thế giới 26/11: Tàu chiến Nga bắn pháo, rượt đuổi tàu Ukraine

Tàu chiến Nga dùng vũ khí, rượt đuổi tàu Ukraine gần eo biển Kerch đi vào Biển Azov, tiếp nối căng thẳng kéo dài nhiều ngày trong khu vực; Syria chỉ trích nước ngoài cung cấp vũ khí hóa học cho quân khủng bố v.v...

Căng thẳng Nga - Ukraine

*Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tuyên bố rằng Nga đã buộc phải dùng vũ khí vào ba tàu chiến của Ukraine, sau đó đã bị tạm giữ với lý do xâm phạm lãnh hải của Nga. Một số thủy thủ của Ukraine đã bị thương trong cuộc đụng độ này song họ đều không gặp nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó, FSB cũng tuyên bố rằng họ đã phát hiện được những “bằng chứng rõ ràng cho thấy Kiev đang chuẩn bị và dàn dựng một hành động gây hấn bằng Hải quân Ukraine”. Video của cuộc truy đuổi giữa tàu chiến Nga và Ukraine có thể xem tại đây.

Tàu chiến Nga và Ukraine rượt đuổi nhau trên Biển Azov.

*Ngay sau khi 3 tàu Hải quân bị tạm giữ, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine (NSDC) đã thông qua quyết định ban bố tình trạng chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine trong vòng 60 ngày, đồng nghĩa quân đội Ukraine được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Đề xuất này hiện đã được trình lên Quốc hội Ukraine để chờ được thông qua. Chủ tịch NSDC Alexander Turchinov cho biết hành động dùng vũ khí và bắt giữ tàu Ukraine “không khác gì hành động xâm lược quân sự”.

*Về phần mình, Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an tổ chức cuộc họp khẩn về tình hình Biển Azov trong ngày 26/11. Theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, cuộc họp khẩn sẽ được tiến hành. Trong khi đó, Liên minh Châu Âu (EU) và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kêu gọi xoa dịu căng thẳng ngoài khơi bán đảo Crimea giữa Nga và Ukraine, yêu cầu Nga khôi phục tự do đi lại qua eo biển Kerch và đảm bảo việc tự do cập các cảng của Ukraine trên Biển Azov được diễn ra thuận lợi.

*Trong tuyên bố mới nhất của mình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước “những nỗ lực liên tục của Ukraine” làm tình hình ở Biển Azov trở nên trầm trọng hơn. Nga khẳng định rằng các vùng biển xung quanh bán đảo Crimea là một phần hải phận của nước này, và các hoạt động quân sự của họ là phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong khi đó, việc Ukraine thành lập căn cứ hải quân ở Berdyansk, một thành phố nằm sát Biển Azov, là “quân sự hóa” khu vực này, và Nga yêu cầu Ukraine “tránh bất kỳ các cuộc phiêu lưu nhằm đơn phương thiết lập biên giới quốc gia ở biển Azov mà Nga không công nhận”.

Tàu chiến của Nga hoạt động trên Biển Azov trong những ngày qua.

*Một xe hơi mang biển ngoại giao đã bị thiêu rụi trước Đại sứ quán Nga tại Ukraine sau khi vụ việc tàu chiến Ukraine bị tạm giữ được phát tán ra nhiều kênh thông tin khác nhau. Đám cháy sau đó đã được nhân viên cứu hỏa dập tắt.

Syria

*Chính phủ Syria cho biết các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại thành phố Aleppo sở dĩ xảy ra là bởi rất nhiều nước ngoài đang hỗ trợ cho lực lượng khủng bố, đồng thời yêu cầu LHQ trừng phạt những kẻ này. Damascus cho biết cuộc tấn công hóa học này cũng là nhằm quy trách nhiệm cho quân đội Syria. Theo ghi nhận, đã có 46 người, trong đó có 8 trẻ em phải nhập viện do xuất hiện những triệu chứng nhiễm độc khí clo.

Mỹ

Dòng người di dân vẫn đang tìm cách để vào Mỹ bằng mọi cách.

*Lực lượng biên phòng và các đơn vị an ninh của Mỹ đã dùng khí hơi cay đối với những người trong đoàn di dân từ Trung Mỹ. Theo Mexico, họ đã giành lại kiểm soát khu vực biên giới của mình sau khi gần 500 người có ý định dùng biện pháp bạo lực để tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ. Trong khi đó, bản thân những người di dân cũng đang tuyệt vọng khi họ rời bỏ quê hương đang nghèo đói và bạo lực tràn lan để vào Mỹ tìm cuộc sống mới nhưng vẫn chưa được toại nguyện.

Châu Á

*Một chuyên gia kinh tế nhận định rằng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thị trường Nga có thể sẽ trở thành một trong những đích đến mà các nhà đầu tư Trung Quốc để mắt đến. “Chúng tôi có thể nhìn thấy tiềm năng và chúng tôi tin tưởng dòng vốn của Trung Quốc sẽ đến thị trường Nga. Trong tương lai gần, chúng tôi sẵn sàng giành một số giao dịch. Các đối tác Trung Quốc của chúng tôi cũng đang thực hiện các bước đi hướng tới cơ hội kinh doanh ở Nga”, ông nói.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !