Tin thế giới 26/1: Nga vạch trần âm mưu của Mỹ, NATO sẽ dùng quân sự với Nga?

Nga cử lực lượng bảo vệ Tổng thống Venezuela, vạch trần âm mưu của Mỹ khi bổ nhiệm đặc phái viên mới tại Venezuela; Mỹ chỉ định đặc phái viên xử lý vấn đề Venezuela; Tổng thư ký NATO tuyên bố sử dụng biện pháp quân sự với Nga nếu Hiệp ước INF bị phá vỡ... là những tin thế giới nổi bật nhất ngày 26/1

Tình hình hỗn loạn tại Venezuela

Tình hình Venezuela

*Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết, các nhà thầu quân sự tư nhân, những người làm các nhiệm vụ bí mật cho Nga, đã đáp máy bay tới Venezuela vài ngày trước để tìm cách tăng cường an ninh cho Tổng thống nước sở tại Nicolas Maduro, nhằm đối phó với những cuộc biểu tình phản đối được Mỹ hậu thuẫn.

*Ngày 25/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng gặp thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người đã tự phong là “Tổng thống lâm thời”, để bắt đầu tiến trình đối thoại tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Maduro cũng bày tỏ hy vọng phe đối lập sẽ sớm thoát khỏi “cái bẫy” mà các thế lực cực đoan ở cả trong và ngoài nước đã đẩy họ vào và tham gia vào một tiến trình đối thoại quốc gia một cách chân thành vì lợi ích của đại bộ phận người dân Venezuela.

*RIA Novosti ngày 25/1 dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại cuộc họp báo ở thủ đô Rabat của Maroc cho rằng chính sách của Mỹ đối với Venezuela mang tính “phá hoại”.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Nga đối với tình hình tại Venezuela, ông Lavrov nói: “Chúng tôi biết quan điểm của Mỹ, chúng tôi biết những người muốn đi theo chính sách của Mỹ. Chính sách này đối với Venezuela nói riêng cũng như đối với một loạt các nước khác nói chung là mang tính phá hoại. Theo tôi không cần thiết phải chứng minh điều đó. Tất cả mọi người đều có thể thấy những lời kêu gọi công khai của họ tiến hành đảo chính nhà nước”.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

*Ngày 25/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ định nhà ngoại giao Elliott Abrams làm đặc phái viên cho tiến trình “khôi phục dân chủ” tại Venezuela sau khi công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, nhiệm vụ đầu tiên của đặc phái viên Abrams sẽ là tháp tùng ông tới New York vào ngày 26/1, khi Mỹ đề nghị tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về tình hình Venezuela.

Tiếp sau đó, ông Abrams sẽ có thể có chuyến công du tới các nước trong khu vực Mỹ Latinh để thúc đẩy quá trình chuyển tiếp và sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo đối lập Guaido.

*Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 26/1 đã gọi việc Mỹ bổ nhiệm ông Elliot Abrams làm đặc phái viên mới của nước này tại Venezuela là một âm mưu áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp đối với quốc gia Nam Mỹ.

Viết trên trang mạng xã hội Facebook, người phát ngôn Zakharova nêu rõ: "Đó là âm mưu của Washington áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp đối với tình hình chính trị tại Venezuela, nơi được giới chức Mỹ xem như nước lệ thuộc vào Mỹ tại khu vực trong tương lai. Mỹ đã 'khôi phục' nền dân chủ tại Iraq và Libya, trong khi đó tại Syria, Mỹ đã không được phép làm điều đó. Và giờ là Venezuela".

Tổng thư ký NATOJens Stoltenberg

Nga-NATO

*Cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO đã được tổ chức tại Brussels hôm 25/1, theo Tổng thư ký Liên minh NATO Jens Stoltenberg, 2 bên không đạt được bất kỳ đột phá nào.

Ông Jens Stoltenberg tuyên bố, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang chuẩn bị các hành động nhằm đối phó việc Hiệp ước INF bị chấm dứt, trong đó có cả hành động quân sự.

*Đài Sputnik ngày 25/1 dẫn lời Tổng thống Albania Ilir Meta cho rằng việc xây dựng căn cứ không quân đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Albania sẽ mang lại đầu tư chiến lược và an ninh.

Trên mạng xã hội Facebook, ông Meta đã viết: “Căn cứ không quân NATO ở Kucove cung cấp các khoản đầu tư chiến lược cho an ninh quốc gia và khu vực của chúng tôi, làm tăng nghĩa vụ của Albania. Albania sẽ luôn biết ơn NATO và Mỹ".

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ukraine

*Tạp chí "Thời đại mới" dẫn nguồn từ ông Karel Girman chuyên gia năng lượng của Nhóm cố vấn hỗ trợ cải cách chiến lược của Chính phủ Ukraine đưa tin.

Kiev cho rằng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ còn nguy hiểm hơn cả Dòng chảy phương Bắc 2,vì sau khi đưa vào vận hành toàn bộ đường ống thì Ukraine cuối cùng sẽ bị mất chức năng là quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga.

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bác bỏ khả năng liên bang hóa nước này, điều vốn được Nga và một số lực lượng chính trị Ukraine đề xuất.

Trong thông điệp quốc gia về Ngày Thống nhất của Ukraine, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh: "Ukraine là một nước thống nhất, sử dụng một quốc ngữ - điều này đã được viết trong Hiến pháp Ukraine. Sẽ không có sự liên bang hóa". Theo ông, Kiev đang nỗ lực giành lại chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ hiện nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.

Ảnh minh họa

Châu Á-Thái Bình Dương

*Theo Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý của Indonesia, ngày 26/1, một trận động đất mạnh 6,2 độ đã làm rung chuyển tỉnh Maluku thuộc miền Đông nước này. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo, một trận động đất mạnh 5,8 độ đã xảy ra ở khu vực cách thành phố Dobo của Indonesia 58 km về hướng Tây-Tây Bắc vào lúc 8h 12 phút (giờ GMT, tức 15h 12 phút giờ Hà Nội). Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km.

*Bộ Ngoại giao Iran ngày 26/1 đã chỉ trích lời đe dọa mới đây của Ngoại trưởng Pháp về việc áp đặt trừng phạt đối với Iran liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Bộ Ngoại giao Iran cũng cáo buộc Pháp là lực lượng gây bất ổn tại khu vực. Bộ này khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo luôn kêu gọi tăng cường hòa bình và ổn định tại khu vực.

Hôm 25/1, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng Paris sẵn sàng áp đặt trừng phạt đối với Tehran nếu không có tiến triển trong đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Trí Đức (Tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 26/1 Nga vạch trần âm mưu của Mỹ NATO sẽ dùng quân sự với Nga Nga cử lực lượng bảo vệ Tổng thống Venezuela vạch trần âm mưu của Mỹ khi bổ nhiệm đặc phái viên mới tại Venezuela Mỹ chỉ định đặc phái viên xử lý vấn đề Venezuela Tổng thư ký NATO tuyên bố sử dụng biện pháp quân sự với Nga nếu Hiệp ước INF bị phá vỡ những tin thế giới nổi bật nhất ngày 26/1 Tình hình hỗn loạn tại Venezuela Tình hình Venezuela khủng hoảng venezuela bất ổn Venezuela Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro Mỹ và hiệp ước INF Trí Đức

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !