Tin thế giới 25/9: Mỹ “bất lực” trước Nga; Israel “cuống cuồng” vì S-300

Truyền thông Israel cho rằng "Cơn ác mộng" đang chờ Israel ở Syria; Mỹ thừa nhận “bất lực” trước Nga tại Ukraine; Nga bác bỏ tuyên bố của Mỹ về việc bán tên lửa S-300 cho Syria; Lý do Ukraine đang “quyết đấu” với Nga... là những tin thế giới nổi bật.

Nga sẽ cung cấp tên lửa S300 cho Syria sau sự vụ máy bay IL20 của Nga bị bắn hạ ở Địa Trung Hải

Tình hình Syria

*Các hãng truyền thông Israel bày tỏ lo ngại về quyết định cung cấp cho Syria hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga, thừa nhận rằng bước đi này của Nga sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho Không quân Israel. Cụ thể, kênh truyền hình “kênh 9” của Israel khi nói về việc Nga có kế hoạch cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria đã bình luận rằng: "Cơn ác mộng đang chờ đợi Israel sau hai tuần nữa?"… Đọc chi tiết Tại đây.

*Reuters dẫn thông báo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/9 cho biết ông có kế hoạch gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ). Dự kiến trong cuộc gặp này, Mỹ sẽ nêu vấn đề Moscow quyết định cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria.

Trong khi đó, cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 24/9 cho rằng các kế hoạch của Nga cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria sẽ là một động thái "leo thang đáng kể" của Moscow, đồng thời hy vọng Nga sẽ xem xét lại điều này.

*Hôm 24/9, trang web defence-blog đưa tin chiến đấu cơ Su-35 của Nga đã thực hiện đánh chặn máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ ngay trên không phận Syria. Dẫn bức ảnh đăng tải trên tài khoản Instagram của một phi công Nga, trang web defence-blog cho hay bức ảnh đã ghi lại khoảnh khắc F-22 bị Su-35S của Nga phát hiện và tiến hành đánh chặn.

Nga-Mỹ-Ukraine 

Đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker

*Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Ukraine, ông Kurt Volker tin rằng hành động của Washington đã không thể buộc Nga thay đổi lập trường đối với Ukraine. Phát biểu tại Diễn đàn Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu, ông Volker nói: "Những gì chúng tôi không thể làm là buộc Nga thay đổi lập trường của mình". Theo ông, Nga vẫn tin rằng nước này có lợi ích từ sự hiện diện ở Ukraine.

*Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố, phần đông người dân Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO với niềm tin rằng đây sẽ là đảm bảo sống còn duy nhất của họ trong trường hợp Nga vi phạm các quy tắc quốc tế. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine còn lưu ý rằng lần đầu tiên trong "lịch sử 300 năm của Ukraine", phần lớn người dân ủng hộ Ukraine gia nhập NATO và EU, và lý do chính cho việc này là từ hành động của Nga.

*Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố, cuộc họp thứ hai của ông với Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức theo một định dạng tương tự như định dạng đầu tiên, nhưng ở một nơi khác. "Cả hai chúng tôi đang rất chờ đợi điều này (cuộc gặp Kim – Trump lần 2)... Nó sẽ được tổ chức ở một định dạng tương tự như chúng tôi đã làm ở Singapore, nhưng sẽ ở một địa điểm khác". Chúng tôi sẽ công bố điều này sớm", ông Trump nói trước khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

*Sputniknews đưa tin, ngày 25/9, đề cập đến phát biểu của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton về việc Nga bán các hệ thống tên lửa S-300 cho Syria, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định hành động này của Moscow sẽ mang lại sự ổn định chứ không làm tình hình thêm căng thẳng.

Theo bộ trên, các hệ thống S-300 sẽ giúp Syria đóng cửa không phận khi cần thiết. Moscow khẳng định hệ thống S-300 được sử dụng cho mục đích tự vệ, song Washington đang né tránh điều này khi cho rằng tên lửa S-300 sẽ vi phạm an ninh quốc gia của Mỹ.

Tổng thống Moldova Igor Dodon

*Tòa án Hiến pháp Moldova ngày 24/9 đã tạm thời đình chỉ chức vụ Tổng thống đối với ông Igor Dodon. Quyết định này được đưa ra theo đề nghị của các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ. Nguyên nhân là do ông liên tục từ chối bổ nhiệm Bộ trưởng. Việc đình chỉ chức vụ lần này đối với Tổng thống Dodon chủ yếu vẫn xuất phát từ sự bất đồng trong quan điểm đối ngoại giữa một bên là Tổng thống ủng hộ chính sách nối lại quan hệ với Nga và một bên là chính phủ nghiêng về Phương Tây.

*Thủ tướng New Zealand đã tạo nên lịch sử khi bà trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trên thế giới tham dự một kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cùng với bé gái ba tháng tuổi của mình. Mới đây, tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 73 diễn ra ở New York, nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa phải chuẩn bị cho màn ra mắt trước các nhà lãnh đạo thế giới, vừa phải chăm sóc con gái mới 3 tháng tuổi bà mang theo tới Mỹ.

*Reuters đưa tin ngày 25/9, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nước này, điều này có nghĩa là ông Lofven sẽ phải rời khỏi cương vị người đứng đầu chính phủ. Cuộc tổng tuyển cử hôm 9/9 đã mang đến một Quốc hội "treo" với việc liên minh trung tả của Thủ tướng Lofven giành 144 ghế, nhiều hơn 1 ghế so với đảng Liên minh đối lập theo đường lối trung hữu.

Đảng Dân chủ Thụy Điển với quan điểm chống nhập cư, chiếm 62 ghế trong quốc hội, cũng ủng hộ việc phế truất ông Lofven. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ đảng này có ủng hộ một chính phủ của đảng Liên minh hay không.

Trí Đức (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !