Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm

Trung Quốc triển khai chiến dịch tấn công mạnh vào các hoạt động ngân hàng ngầm trên quy mô toàn quốc; Nga điều quân và tàu chiến tới Bắc Cực tập trận; Phó Tổng thống Joe Biden đang cân khắc khả năng tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016; ...

Hàn Quốc – Triều Tiên:

*Vào sáng sớm hôm nay (25/8), sau 3 ngày gấp rút đàm phán, Hàn Quốc và Triều Tiên đã cho công bố bản thỏa thuận nhằm hạ nhiệt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim Kwan-jin, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho hay Triều Tiên đã thể hiện sự hối tiếc về các hành động khiêu khích và hứa hẹn không tái diễn.

Hàn Quốc đồng ý ngừng chương trình phát thanh tuyên truyền phản đối Triều Tiên với điều kiện tình hình ổn định trên bán đảo Triều Tiên được thiết lập trở lại. 

Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm - ảnh 1

Quân nhân Hàn Quốc làm nhiệm vụ canh gác vùng biên giới giáp Triều Tiên.

*Khoảng 50 chiếc tàu ngầm của Triều Tiên vốn được điều động sẵn sàng chiến đấu trong lúc căng thẳng quân sự Hàn – Triều leo thang, nay đã trở về căn cứ sau khi hai nước đạt được thỏa thuận hạ nhiệt khủng hoảng.

Giới chức quân sự Hàn Quốc nhấn mạnh họ vẫn tiếp tục hoạt động tuần tra chống ngầm nhằm đảm bảo tàu ngầm Triều Tiên không vượt qua "Đường giới hạn phía Bắc".  

*Hôm nay (25/8), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Minh cho biết quan chức hàng đầu Triều Tiên Tướng Choe Ryong-hae sẽ tới Trung Quốc vào đầu tháng Chín để tham dự buổi lễ diễu binh. Triều Tiên sẽ không cử binh sĩ hay phái đoàn quân sự tới lễ diễu binh của Trung Quốc. 

Trong số 31 quốc gia bao gồm Nga, Pakistan và Mexico, Hàn Quốc cũng sẽ cử một phái đoàn quân sự cấp cao tới tham gia diễu binh cùng quân đội Trung Quốc trong lễ kỷ niệm ngày 3/9. 

*Hôm 24/8, hàng loạt quan chức quân đội hàng đầu của CHDCND Triều Tiên như Tổng Tham mưu trưởng Ri Yong-gil, đã vắng mặt trong một cuộc họp quan trọng ở Bình Nhưỡng, nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang dồn toàn bộ lực lượng chuẩn bị cho cuộc chiến với Hàn Quốc.

*Cả Mỹ, Nga và Trung Quốc đều không muốn chứng kiến giao tranh bùng nổ giữa quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên bởi khu vực này lâu nay vẫn được coi là "vùng phi quân sự".

Ukraine:

*Ngày 24/8, tờ Lenta (Nga) dẫn các nguồn tin từ chính phủ nước này cho biết, phía Ukraine đã yêu cầu Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom tạm ứng trước tiền phí trung chuyển khí đốt qua nước này đến châu Âu để mua khí đốt dự trữ cho mùa đông tới.

Phía Kiev buộc phải “muối mặt” đưa ra vấn đề này khi không thể tìm được khoản hỗ trợ tài chính nào từ EU cho chương trình mua khí đốt dự trữ dành cho mùa Đông năm nay.

Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm - ảnh 2

Lễ diễu binh tại Kiev hôm 24/8 mừng NgàyĐộc lập.

*Tổng thống Ukraine khẳng định Kiev sẽ tăng cường binh sĩ bảo vệ đất nước trước các cuộc tấn công của phe ly khai thân Nga ở miền đông và cảnh báo mối đe dọa về một “cuộc xâm lược lớn” vẫn hiện hữu.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine này, Nga đã đưa khoảng 50.000 binh sĩ tới khu vực biên giới giáp Ukrainevà hỗ trợ cho phe ly khai miền đông 500 chiếc xe tăng cùng 400 khẩu pháo. 

*Các thành viên NATO ở Đông Âu hiện "đặc biệt quan tâm" tới việc mua sắm nhiều loại vũ khí hạng nặng của Đức khi mà cuộc chiến ở Ukraine đang lộ rõ những thiếu sót trong năng lực phòng thủ thông thường.

Trong những năm gần đây, toàn bộ các nhà thầu quốc phòng của Đức đều chịu cảnh sụt giảm doanh thu do EU cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Đức hiện bị xếp đứng sau các nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới như Mỹ, Nga và Trung Quốc. 

Nga – Nhật Bản:

*Ngày 24/8, tờ Lenta (Nga) dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abecho biết, nước này sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về “số phận” của quần đảo Kuril và ký kết một Hiệp ước hòa bình với Nga, bất chấp căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước liên quan đến chuyến thăm đảo Iturup (một đảo thuộc quần đảo tranh chấp Kuril) của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 22/8 vừa qua.

Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm - ảnh 3

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:

*Video đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một bé trai khoảng 3 tuổi mặ trang phục giống như phiến quân cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và dùng dao chặt đầu một con gấu bông trong căn phòng có giăng cờ của IS. 

Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm - ảnh 4

Bé trai cầm dao cứa đầu con gấu bông trắng.

Tờ Independent cho hay mặc dù đoạn video chưa được xác thực nhưng những hình ảnh này vẫn bị cộng đồng mạng Syria chỉ trích gay gắt là "phá hoại tuổi thơ" của cậu bé.

IS đã nhiều lần lợi dụng trẻ em trong các video tuyên truyền của mình và gọi các tân binh nhỏ tuổi là "những con hổ con của đế chế Hồi giáo". 

Trung Quốc:

*Bộ Công an Trung Quốc cho biết từ nay đến cuối tháng 11 sẽ triển khai chiến dịch tấn công mạnh vào các hoạt động ngân hàng ngầm trên quy mô toàn quốc, nhằm duy trì trật tự thị trường tài chính và vốn của nước này.

Hồi tháng Tư, Bộ Công an Trung Quốc đã phối hợp với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Quản lý ngoại hối quốc gia triển khai chiến dịch tấn công vào những hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp thông qua các công ty ở bên ngoài Trung Quốc và các ngân hàng ngầm. 

Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm - ảnh 5

Trụ sở chính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Cơ quan công an các địa phương như Quảng Đông, Thượng Hải, Liêu Ninh, Chiết Giang và Tân Cương đã đưa ra ánh sáng 66 ngân hàng ngầm, bắt giữ trên 160 đối tượng phạm tội với số tiền phi pháp lên tới 430 tỷ nhân dân tệ (khoảng 67,2 tỷ USD).

*Hôm 24/8, giới chức Trung Quốc cho biết tổng số người thiệt mạng trong vụ nổ tại cảng Thiên Tân đã tăng lên 129 người, và 44 người khác hiện vẫn đang mất tích.

Nga:

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định sự thống trị của phương Tây về kinh tế và chính trị đang đi đến hồi kết, khi thế giới đa cực phát triển.

Theo Ngoại trưởng Nga, các nước phương Tây đang nỗ lực một cách gượng ép để duy trì thế thống trị thông qua các phương cách như áp đặt lệnh trừng phạt và lực lượng quân sự. 

Trong khi đó, các trung tâm quyền lực mới đang nổi lên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một thế giới đa cực đang bắt đầu phát triển, dù tiến trình cũng mất khá nhiều thời gian.

Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm - ảnh 6

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

*Đại úy Vadim Serga, quan chức phụ trách truyền thông của Hải quân Nga, cho biết: "Các tàu đổ bộ Saint Geogre và Kondopoga của Hạm đội phương Bắc đã tới cảng Dulinka. Hai tàu này chở theo binh sĩ và các thiết bị để tham gia vào các cuộc tập trận chiến thuật với mục tiêu bảo vệ một cơ sở công nghiệp chiến lược ở Bắc Cực".

Theo ông Serga, mục tiêu của các cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp của các đơn vị trong lực lượng vũ trang Nga, cũng như để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ và các khí tài của Nga đang triển khai ở Bắc Cực.

Mỹ:

*Hôm 24/8, Nhà Trắng thừa nhận rằng Phó tổng thống Joe Biden đang cân khắc khả năng tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, trong bối cảnh có các tranh cãi xung quanh ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Tin thế giới 25/8: Hàn - Triều hòa hợp, Trung Quốc tấn công ngân hàng ngầm - ảnh 7

Phó tổng thống Joe Biden.

Ông Biden, "Phó tướng" của Tổng thống Barack Obama trong 7 năm qua, trước đó đã cho biết ông sẽ đưa quyết việc có tham gia cuộc đua hay không vào cuối mùa hè này.

*Mỹ triển khai cácmáy bay chiến đấu F-22 mới nhất tới châu Âu được xem như một động thái nhằm xoa dịu những quan ngại đang gia tăng của các nước đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương về sự gây hấn quân sự của Nga tại Ukraine.

Không quân Mỹ mới chỉ sử dụng các máy bay chiến đấu F-22 trong các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).



MINH THU (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !