Tin thế giới 25/7: IS nhận trách nhiệm vụ xả súng kinh hoàng tại Canada

Đập thủy điện ở Lào bị vỡ, nhiều người chết và mất tích; Cháy rừng ở Hy Lạp, nhiều người thiệt mạng; IS tiếp tục nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công gần đây; Ukraine tuyên bố có kế hoạch "lấy lại" bán đảo Crimea v.v...

Thảm họa vỡ đập thủy điện ở Lào

*Sau khi quần thể đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu (Lào) bị vỡ, thông tin ban đầu cho biết đang có khoảng 100 người mất tích, trên 1.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng và 6.000 người dân bị mất nhà cửa. Đã có 28 thi thể đã được tìm thấy, và con số thương vong có thể sẽ còn tăng trong thời gian tới. Hệ thống đập Xe Pian Xe Namnoy đã được khởi công từ năm 2013 và theo kế hoạch ban đầu nó sẽ được đi vào hoạt động trong năm 2018 này.

Đập thủy điện bị vỡ khiến nhiều người dân phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

*Công ty SK Engineering & Construction (SK E&C) mới đây đã đưa ra một thông cáo báo chí, trong đó nói rằng họ đã phát hiện một con đập của quần thể Xe Pian Xe Namnoy đã bị hư hỏng ở phía trên vào lúc 9 giờ ngày 22/7 (giờ địa phương). Họ cho biết họ dã có những biện pháp để giảm bớt áp lực cho con đập bị vỡi, đồng thời đã thông báo cho chính phủ Lào và chính quyền địa phương để yêu cầu người dân trong khu vực sơ tán. Khi đập vỡ, công ty đã cử đội ngũ hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn để hỗ trợ khắc phục hậu quả của vụ việc này.

Cháy rừng ở Hy Lạp

*Một vụ cháy rừng lớn đã xảy ra gần thủ đô Athens (Hy Lạp), do điều kiện thời tiết nắng nóng và các nhân viên cứu hỏa đã không thể kiềm chế được ngọn lửa mặc cho mọi nỗ lực cần thiết. Hiện đã có 74 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, trong đó có nhiều trẻ em. Chính phủ Hy Lạp đã yêu cầu các nước Châu Âu hỗ trợ dập tắt đám cháy nghiêm trọng này, và Ý, Đức, Ba Lan và Pháp đã triển khai máy bay, phương tiên và nhân viên cứu hỏa đến hiện trường.

Trung Đông

*Quân đội Israel mới đây đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Syria bằng 2 tên lửa phòng không Patriot. Họ nói rằng máy bay này “đã xâm nhập khoảng 2km vào không phận Israel”, đồng thời tiết lộ lực lượng này ban đầu nghĩ rằng đây là một phi cơ của Không quân Nga đang hoạt động tại Syria. Hiện chính phủ Syria vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này, và số phận của phi công trên máy bay vẫn chưa rõ.

Israel mới đây tuyên bố đã bắn rơi một máy bay của Syria.

*Tổ chức khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom liều chết tại Pakistan khiến 29 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương vào ngày 25/7. Vụ tấn công xảy ra đúng vào thời điểm Pakistan đang tiến hành tổng tuyển cử toàn quốc. Nó buộc chính quyền địa phương phải ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời có những biện pháp tăng cường an ninh.

*IS cũng vừa nhận trách nhiệm cho một vụ xả súng ở Toronto (Canada), khiến 1 trẻ em 10 tuổi cùng 1 sinh viên 18 tuổi thiệt mạng và 13 người khác bị thương vào tối ngày 22/7. Hung thủ được xác định là Faisal Hussein, 29 tuổi, được cho là có vấn đề về thần kinh. Tên này đã bị bắn chết sau khi tiến hành vụ việc.

Mỹ

*Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã phát biểu rằng Nga “sẽ không bao giờ trở thành bạn” của Mỹ và Washington sẽ không bao giờ tin tưởng Moscow. Đây là tuyên bố phản đối Nga mới nhất của bà Haley, khi vào tháng 4 vừa qua bà nói rằng Mỹ sẽ hợp tác với Nga khi điều đó có lợi cho họ. Ở chiều ngược lại, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky khẳng định Nga vẫn sẽ tiếp tục đối thoại với Mỹ về vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân và tiêu hủy tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin gặp mặt nhau tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) ngày 16/7.

*Nga tuyên bố đã nhận được lời mời từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tham dự một cuộc họp thương đỉnh song phương nữa vào cuối năm nay. Một trợ lý Tổng thống Nga cho biết trong cuộc gặp mặt tại Helsinki (Phần Lan) vừa qua, ông Trump và ông Putin đều đã nhất trí rằng hai bên cần phải tổ chức một cuộc gặp mặt nữa, tuy nhiên Nga hiện vẫn chưa có bất kỳ động thái chuẩn bị nào.

Ukraine

*Một cựu đại biểu Quốc hội Ukraine khẳng định rằng chính phủ nước này đã có kế hoạch để “lấy lại và tái hòa nhập” bán đảo Crimea vào tháng 12/2019. Được biết, Ukraine sẽ thu thập bằng chứng “vi phạm nhân quyền” của Nga tại Crimea để khiếu kiện lên tòa án quốc tế. Ngoài ra, chính phủ Ukraine sẽ thành lập một lực lượng vũ trang đặc biệt gồm những người di cư khỏi Crimea để phục vụ “giải phóng” bán đảo này. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích khẳng định khả năng Ukraine lấy lại Crimea vào thời điểm hiện tại là không thể xảy ra.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !