Tin thế giới 25/6: Chống khủng bố, Nga giăng radar tầm thấp bảo vệ World Cup 2018

Hệ thống radar tầm thấp được quân đội Nga sử dụng để bảo vệ các thành phố lớn trong thời gian diễn ra World Cup 2018; Mỹ bỏ rơi lực lượng đối lập Syria; Thảm sát ở Nigeria khiến 86 người thiệt mạng là những tin thế giới mới nhất ngày 25/6.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều:

*Hôm 24/6, Singapore cho biết nước này đã chi 16,3 triệu đô-la Singapore (12 triệu USD) để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra vào ngày 12/6 vừa qua.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bên phải) đã thực hiện chuyến thăm tới Trung Quốc lần thứ 3 hôm 19/6.

*Dù tình hình căng thẳng với Triều Tiên đã có phần lắng dịu, song quân đội Mỹvẫn không ngừng triển khai chương trình đào tạo chống chiến tranh ngầm bằng cách đổ 576 triệu USD cho hoạt động này.

*5 ngày trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực hiện chuyến thăm lần thứ 3 tới Trung Quốc vào ngày 19/6, quan chức Trung – Triều đã tổ chức một cuộc họp ngay tại Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Bình Nhưỡng.

*Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 24/6 cho biết Mỹ sẽ sớm đưa cho Triều Tiên một lịch trình với "những yêu cầu đặc biệt" sau Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo Reuters.

Quan chức giấu tên không đề cập chi tiết nhưng nói rằng thời gian biểu này "đủ nhanh chóng để làm rõ mức độ cam kết của Bình Nhưỡng".

Mỹ:

*Tổng thống Mỹ tuyên bố những người nhập cư trái phép nên bị gửi trả về quê hương ngay lập tức, không cần qua xét hỏi tại tòa án.

"Chúng ta không thể cho phép những người đó xâm lược đất nước của mình. Khi ai đó đặt chân tới, phải ngay lập tức đưa họ về nơi xuất phát, không cần các thẩm phán hay phiên tòa xét xử. Không thể chấp nhận những người tìm cách đột nhập vào đất nước chúng ta. Thắt chặt biên giới, không có tội phạm!", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết  trên mạng xã hội Twitter.

Tình hình Syria:

*Phớt lờ lời cảnh báo từ Mỹ về việc không tham gia các trận đánh của quân đội Syria ở khu vực phía tây nam, không quân Ngađã chính thức hiệp lực cùng quân chính phủ Syria bắn phá các cứ điểm của quân nổi dậy hoạt động tại vùng Daraa hôm 24/6.

Các tay súng khủng bố thuộc lực lượngMặt trận al-Nusra tại Syria.

*Hôm 24/6, chia sẻ với kênh truyền hình Nga NTV, Tổng thống Bashar al-Assad nói quân đội Syria sẽ giành lại quyền kiểm soát khu phía bắc bằng vũ lực nếu phe nổi dậy không chịu đầu hàng. Syria cũng không dùng tiền của phương Tây để tái thiết đất nước.

*Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 70 tay súng khủng bố Mặt trận al-Nusra đã bị tiêu diệt sau khi tiến hành tấn công nhằm vào các khu định cư có sự xuất hiện của quân đội Syria ở vùng hạ nhiệt căng thẳng phía nam.

*Lầu Năm Góc cảnh báo lực lượng đối lập Syria đừng trông chờ sự hỗ trợ khi bị quân đội chính phủ và không quân Nga tấn công.

"Đừng đưa ra quyết định dựa trên giả định hoặc mong đợi rằng Mỹ sẽ can thiệp quân sự để hỗ trợ", Reuters ngày 24/6 dẫn thông điệp của chính quyền Mỹ đối với thủ lĩnh nhóm đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) đang kiểm soát khu vực miền nam nước này.

*Tổ hợp Patriot PAC-3 Israel phóng một quả đạn nhưng không trúng mục tiêu, khiến chiếc UAV của Syria trở về an toàn.

Quân đội Israel hôm 24/6 xác nhận tổ hợp phòng không Patriot PAC-3 đã phóng tên lửa nhằm vào một máy bay không người lái (UAV) đang bay tới biên giới Israel - Syria. Tuy nhiên, quả đạn không đánh trúng đích, khiến chiếc UAV quay đầu trở về an toàn, Reutersđưa tin.

Bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ:

*Theo hãng tin CNN, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành được đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử toàn quốc, qua đó vượt qua thách thức lớn nhất trên vũ đài chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ của ông.

Ông Erdogan tuyên bố tái đắc cử Tổng thống trước rất nhiều người ủng hộ.

*Chiến thắng của Tổng thống Erdogan và đảng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hộiThổ Nhĩ Kỳ có thể dự đoán được và đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có tầm ảnh hưởng lớn.

Quan hệ Hàn - Triều:

*Trong cuộc gặp với Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino tại Nga hôm 23/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ mong muốn nước này cùng Triều Tiên đồng tổ chức giải bóng đá lớn nhất thế giới trong bối cảnh quan hệ hai nước đang tiến triển nhanh chóng, các quan chức Nhà Xanh cho biết hôm 24/6.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng phu nhân Kim Jung-sook cổ vũ cho đội nhà trong trận đấu với Mexico tại World Cup.

"Tổng thống Moon nói với Chủ tịch FIFA rằng ước mơ hai miền Triều Tiên cùng tổ chức World Cup dần trở thành hiện thực sau cuộc họp thượng đỉnh", một quan chức Nhà Xanh cho biết. Infantino đáp lại rằng Hàn Quốc "nên bắt đầu chuẩn bị từ bây giờ" và ông luôn sẵn sàng bất cứ khi nào Moon cần hỗ trợ, vị quan chức này nói thêm.

World Cup 2018:

*Hệ thống radar tầm thấp được quân đội Nga sử dụng để bảo vệ các thành phố lớn trong thời gian diễn ra World Cup 2018.

Hệ thống radar Nebo-M của Nga.

"Chúng tôi đã sở hữu mạng lưới radar tầm thấp hoạt động ở tất cả các thành phố lớn của Nga", TASS ngày 24/6 dẫn tuyên bố tướng Andrei Koban, chỉ huy Binh chủng Vô tuyến Kỹ thuật (RTT) thuộc lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga.

Radar tầm thấp được đánh giá là loại khí tài quan trọng để phát hiện các loại máy bay không người lái (UAV) mang theo lựu đạn, thuốc nổ để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Những chiếc UAV này thường bay ở độ cao vài chục đến vài trăm mét, có kích thước nhỏ, khiến các hệ thống radar tầm xa rất khó phát hiện.

Thảm sát ở Nigeria

*Mâu thuẫn về đất nông nghiệp làm bùng nổ xung đột đẫm máu giữa người Fulani và người Berom ở Nigeria.

Cảnh sát Nigeria hôm 23/6 phát hiện 86 thi thể tại vùng Barikin Ladi, bang Plateau, sau các cuộc xung đột bạo lực giữa bộ tộc du mục Fulani và nông dân người Berom vì tranh chấp đất đai. Các cuộc đụng độ giữa hai nhóm còn khiến 6 người bị thương và 50 ngôi nhà bị phá hủy. 

Sự việc được cho là bắt nguồn từ cuộc tấn công hôm 21/6 của nông dân Berom nhắm vào 5 người Fulani khi họ đang chở gia súc trên đường. Ngay hôm sau, hai trẻ em Berom đã bị giết hại, dường như là hành động trả thù của bộ tộc du mục Fulani.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !