Tin thế giới 25/2: Khủng hoảng Venezuela "nóng" lên, Ukraine là “kẻ xâm lược”?

Tổng thống Poroshenko gọi Ukraine là “kẻ xâm lược”; Vì sao Hà Nội được chọn cho thượng đỉnh Mỹ-Triều; Nga muốn cung cấp vũ khí hiện đại cho Việt Nam; Phó Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể đối với Venezuela… là những tin thế giới nổi bật ngày 25/2.

Ukraine, Nga, Mỹ, Trung Quốc

*Phát biểu tại cuộc mít tinh ở thành phố Zholkva với những câu chuyện về chủ đề yêu thích "âm mưu của Nga" và "chiến tranh với Moscow", Tổng thống Petro Poroshenko đã vô tình nói rằng Ukraine là kẻ xâm lược, khiến đám đông cười ầm lên.

Tổng thống Poroshenko nói: "Hôm nay, với tư cách là Tổng thống Ukraine, là tổng tư lệnh tối cao của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tôi cần phải cứu và bảo vệ Ukraine, để đẩy lùi kẻ xâm lược Ukraine"…

Tổng thống Ukraine Poroshenko

*Ứng cử viên tranh chức Tổng thống Ukraine, cựu Thủ tướng Ukraine, Chủ tịch đảng Batkivshchyna - Yulia Tymoshenko vừa đưa ra đánh giá về cơ hội của đương kim Tổng thống Poroshenko trong vòng hai bầu cử Tổng thống ở nước này.

Theo đó, bà Yulia Tymoshenko cho rằng người đứng đầu nhà nước Ukraine hiện tại, ông Petro Poroshenko, "không thể mon men đến gần" vòng bầu cử tổng thống thứ hai.

*Ngày 24/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moscow sẵn sàng tiếp tục cung cấp vũ khí hiện đại cho Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Việt Nam VTV, đài truyền hình Trung Quốc CCTV và kênh truyền hình Phượng Hoàng của Trung Quốc, ông Lavrov nêu rõ: "Hợp tác quốc phòng luôn đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đáp ứng nhu cầu của Việt Nam về các loại vũ khí hiện đại nhằm giúp đảm bảo an ninh cũng như bảo vệ chủ quyền của Việt Nam".

*Ria Novosti đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/2 tuyên bố ông sẽ hoãn việc tăng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD, dự kiến được áp đặt vào ngày 1/3, viện dẫn "những tiến triển đáng kể" trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong cuối tuần này.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều

*Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/2 thông báo ông sẽ lên đường sang Hà Nội, Việt Nam vào sáng sớm ngày 25/2 (giờ Mỹ) để tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông kỳ vọng đạt được tiến bộ tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới với CHDCND Triều Tiên và khả năng phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại Hà Nội

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định Việt Nam được lựa chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vì Việt Nam hiện đang tiến hành chính sách đối ngoại rất có trách nhiệm, là đất nước cởi mở cho hợp tác với tất cả các bên, Việt Nam chung thủy với bạn bè và không muốn đối đầu với bất cứ nước nào. Nhà ngoại giao Nga nêu rõ bầu không khí thân thiện tại Việt Nam cũng rất thuận lợi cho các cuộc đàm phán chính trị.

*Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây đã chỉ trích các thành viên đảng Dân chủ Mỹ “làm nguội không khí” trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Hà Nội.

*Tờ Yonhap đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở Hà Nội.

Cụ thể, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Trump sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài vào tối ngày 26/2 (theo giờ Việt Nam).

*Đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam bao gồm cả những nhân vật từng tới Singapore hồi tháng 6/2018 và một số quan chức lần đầu tiên tới Hà Nội.

*Yonhap cho rằng, cuộc gặp giữa hai đệ nhất phu nhân Mỹ - Triều sẽ không diễn ra tại Hà Nội trong khuôn khổ thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un.

Khủng hoảng Venezuela

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/2 tuyên bố, Washington sẽ tiếp tục gây sức ép với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho tới khi ông này hiểu rằng, thời gian tại vị của ông đang được tính từng ngày.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 24/2 bày tỏ ông bị "sốc và đau buồn" trước cái chết của những dân thường tại Venezuela, đồng thời kêu gọi tất cả các bên giảm căng thẳng.

Khủng hoảng chính trị Venezuela chưa có lối thoát

*Những người ủng hộ phe đối lập Venezuela được xác định là thủ phạm ném bom xăng phóng hỏa một chiếc xe chở hàng cứu trợ của Mỹ đậu ở biên giới giữa Colombia và Venezuela.

Trong khi Washington và Caracas không ngừng đổ lỗi cho nhau ra tay phóng hỏa một chiếc xe chở hàng cứu trợ đậu ở khu vực biên giới giữa Colombia và Venezuela, đoạn video được RT đăng tải đã hé lộ chính xác thủ phạm gây ra vụ việc hôm 23/2.

*Ngày 24/2, một quan chức Chính phủ Mỹ khẳng định phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chuẩn bị thông báo "các bước đi cụ thể" và "hành động rõ ràng" nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela tại hội nghị của Nhóm Lima, khi ông gặp các nhà lãnh đạo các nước trong khu vực tại thủ đô Bogota, Colombia vào ngày 25/2.

Quan chức giấu tên trên cho biết: "Phó Tổng thống Mỹ sẽ công bố các bước đi cụ thể khi ông có cuộc gặp với nhóm Lima". Tuy nhiên, nguồn tin trên từ chối bình luận về các biện pháp mà phó Tổng thống Pence sẽ đưa ra.

Cùng ngày, một quan chức Chính phủ Mỹ khác cũng cho hay ông Mike Pence cũng chuẩn bị thông báo các biện pháp trừng phạt mới tại cuộc họp ở Bogota nếu như viện trợ nhân đạo bị chặn lại.

Trí Dũng (Tổng hợp)
Từ khóa: Thượng đỉnh Mỹ triều tượng đỉnh triều Mỹ thượng đỉnh kim trump thượng đỉnh trump kim khủng hoảng Venezuela khủng hoảng Ukraine tình hình Ukraine Tin thế giới 252. Ông Trump lên đường đến Hà Nội Ukraine là kẻ xâm lược Tổng thống Poroshenko gọi Ukraine kẻ xâm lược Vì sao Hà Nội được chọn cho thượng đỉnh Mỹ-Triều Nga muốn cung cấp vũ khí hiện đại cho Việt Nam Phó Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể đối với Venezuela những tin thế giới nổi bật ngày 252 Ukraine Nga Mỹ Trung Quốc Tổng thống Ukraine Poroshenko Thượng đỉnh Mỹ - Triều Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại Hà Nội Khủng hoảng Venezuela

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !