Tin thế giới 25/10: Bị BTQP Nga cảnh cáo, Ba Lan kêu gọi Đức từ bỏ khí đốt Nga?

BTQP Nga cảnh cáo Ba Lan nếu cho Mỹ đặt căn cứ; Lý do Ba Lan kêu gọi Đức từ bỏ Dòng chảy phương Bắc 2; Thủ tướng Nhật Bản Abe tuyên bố mở ra "kỷ nguyên mới" trong quan hệ với Nga; Hàn Quốc và Nhật Bản bàn cách giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui"...

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

*Truyền thông địa phương đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24/10 cho biết kế hoạch của Chính phủ Ba Lan cho phép triển khai thường xuyên một sư đoàn Mỹ trên lãnh thổ nước này là một mối đe dọa đối với an ninh khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp ban lãnh đạo chung của hai Bộ quốc phòng Belarus và Nga tại Minsk, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh các kế hoạch của Chính phủ Ba Lan nhằm triển khai thường xuyên một sư đoàn Mỹ trên lãnh thổ nước này là phản tác dụng và trái với mục tiêu duy trì ổn định và tăng cường an ninh khu vực. Ông Shoigu nêu rõ: "Căn cứ vào tình hình, chúng tôi sẽ phải đáp trả và sẵn sàng ngăn chặn những mối đe dọa quân sự tiềm ẩn ở mọi khu vực".

*Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda một lần nữa kêu gọi Đức từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí của dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Ông cho rằng đây không phải là một dự án kinh tế mà là dự án địa chính trị. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ba Lan bày tỏ sự ngạc nhiên khi Ủy ban châu Âu đã không đưa ra một đánh giá tiêu cực nào đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

*Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật Bản sẽ mở ra một "kỷ nguyên mới" trong quan hệ với Nga. "Dựa trên mối quan hệ tin cậy giữa tôi và Tổng thống Nga, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề lãnh thổ và ký kết một Hiệp ước hòa bình", ông Abe nói, “Việc hai nước Nga – Nhật Bản không có Hiệp ước hòa bình là điều bất bình thường”.

*Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Triều Tiên ngày 25/10 cho biết nước này vẫn cam kết kiên quyết thực thi những thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh và Quân sự Quốc tế Hương Sơn ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kim Hyong-ryong khẳng định: "Hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Mỹ tại Singapore là một sự kiện trọng đại với cả 2 bên để xóa bỏ quan hệ thù địch và củng cố tình hữu nghị. Đó là ý nguyện kiên định và vững chắc của Triều Tiên nhằm góp phần vào hòa bình tại khu vực và để thế giới hiểu về nước này thông qua việc thực thi triệt để Tuyên bố Mỹ-Triều Tiên đưa ra ngày 12/6. Phần về hòa bình cũng được nêu rõ trong tuyên bố chung tháng 9".

Nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi bị sát hại

*Hãng thông tấn SPA đưa tin, ngày 25/10 Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud đã nhắc đến vụ nhà báo nước này Jamal Khashoggi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May trong các cuộc điện đàm riêng rẽ.

Theo SPA, trong các cuộc điện đàm này, 2 nhà lãnh đạo châu Âu đã đề nghị Saudi Arabia làm rõ sự thật đầy đủ về cái chết của nhà báo Khashoggi và trừng phạt thủ phạm. Ông Macron và bà May cũng bày tỏ hy vọng toàn bộ sự thật được công bố một cách minh bạch và rõ ràng thông qua các cuộc điều tra chung của Saudi Arabia-Thổ Nhĩ Kỳ.

*Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun ngày 25/10 đã đối thoại với người đồng cấp Nhật Bản Takeo Akiba nhằm giải quyết những tranh cãi về thỏa thuận đạt được năm 2015 liên quan tới vấn đề nô lệ tình dục của Nhật Bản trong thời chiến tranh.

Nội dung cuộc gặp bao gồm Quỹ Hòa giải và Hàn gắn do Nhật Bản tài trợ để hỗ trợ cho những nô lệ tình dục người Hàn Quốc bị cưỡng bức làm việc trong các nhà thổ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, vốn được Nhật Bản gọi là vấn đề "phụ nữ mua vui".

Nhiều người Hàn Quốc cho rằng Nhật Bản phải xin lỗi một cách chân thành và chịu trách nhiệm hoàn toàn về những lỗi lầm trong thời chiến. Họ gọi thỏa thuận năm 2015 là bước thụt lùi và phải giải tán quỹ trên. Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc đã ngỏ ý muốn trả lại khoản tài trợ của Nhật Bản và sử dụng chính ngân sách của (Hàn Quốc) để hỗ trợ những nạn nhân.

Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga

*Tờ Hurriyet ngày 25/10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar thông báo nước này sẽ bắt đầu triển khai công tác lắp đặt hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga vào tháng 10/2019.

Ông Akar cho biết sẽ gửi quân nhân tới Nga để huấn luyện vào đầu năm sau. Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, chương trình máy bay tiêm kích F-35 với Mỹ vẫn đang được tiếp tục theo kế hoạch, theo đó nước này sẽ tiếp nhận máy bay tiêm kích thứ 3 và thứ 4 trong khuôn khổ chương trình vào tháng 3 năm sau.

*Hôm nay (25/10), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin thừa nhận lực lượng khủng bố hoạt động ở Syria có khả năng phát hiện sóng radio mà không quân Nga sử dụng.

*Rút khỏi Hiệp ước Vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) với Nga sẽ đồng nghĩa với việc Mỹ có cơ hội triển khai hàng loạt tên lửa phóng từ mặt đất tầm trung tới châu Á nhằm ngăn chặn mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Trí Đức (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !