Tin thế giới 24/4: Bốn nước Châu Âu mong Mỹ "nương tay" với Nga

Tai nạn thảm khốc ở Triều Tiên, Trung Quốc "đau đầu"; Nga khẳng định Mỹ đang có mặt bất hợp pháp tại Syria; Đâm xe liên hoàn tại Canada, ít nhất 10 người thiệt mang; Biểu tình ở Armenia v.v...

Triều Tiên

*Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận rằng một xe bus chở nhiều khách du lịch đã bị lật nhào ở tỉnh Bắc Hwanghae (Triều Tiên), phía nam thủ đô Bình Nhưỡng. Bộ này cũng nói rằng đã có 36 người, trong đó 32 người là khách người Trung Quốc thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Triều Tiên nỗ lực hết sức để cứu sinh mạng của hai người Trung Quốc đang trong tình trạng nguy kịch và hỗ trợ cho 32 người đã khuất. Hiện thông tin về vụ tai nạn vẫn còn rất ít, song Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho đăng tải một số hình ảnh về vụ việc này.

Lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thăm hỏi những người gặp nạn trong vụ tai nạn xe bus.

*Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm hỏi sức khỏe của các nạn nhân còn sống, đồng thời đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên để thảo luận về vụ việc và gửi thư chia buồn cho Trung Quốc. Được biết, ông Kim đã “rất đau buồn và ông không thể cầm được nỗi đau khi nghĩ đến những thân nhân đã mất những người ruột thịt của mình trong vụ tai nạn này”. Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm Triều Tiên đang có những động thái ngoại giao nhằm nâng cao vị thế của mình trước thềm cuộc gặp mặt giữa ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc và sau đó là Tổng thống Mỹ.

Syria

*Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 23/4 về tình hình Syria cùng nhiều vấn đề khác. Thông điệp mà ông Putin đưa ra rất rõ ràng: cuộc không kích mà Mỹ, Anh và Pháp tiến hành tại Syria đã vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng và khiến tình hình ở Syria trở nên phức tạp hơn. Trong khi đó, Tổng thống Pháp cho biết ông có mong muốn đối thoại với tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột ở Syria.

Tên lửa phòng không Syria đáp trả cuộc không kích của liên quân Mỹ.

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây đã tuyên bố rằng, mặc cho những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc rút quân khỏi Syria, Mỹ không có ý định rời Syria và tiếp tục đảm bảo sự hiện diện quân sự của mình tại bờ Đông sông Euphrates. Mỹ và các nước đồng minh đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria để chống lại các phần tử khủng bố IS từ năm 2014 tới nay, mặc dù họ không được sự cho phép của cả Liên Hợp Quốc lẫn chính quyền Damascus.

Phương Tây

*Theo tạp chí The Financial Times, Pháp đang yêu cầu các nước đồng minh với Mỹ như Anh, Đức và Ý thuyết phục Washington nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Nga. Cụ thể, một quan chức Pháp cho biết lệnh trừng phạt nhằm vào một tập đoàn nhôm của Nga sẽ khiến nhiều nhà máy ở Châu Âu phải đóng cửa do thiếu nguyên vật liệu, cũng như làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp khác.

*Một số chuyên gia Mỹ đã hi vọng rằng ông Mike Pompeo, người được ứng cử làm Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo, có thể xây dựng lại hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ trong lúc vấn đề Triều Tiên và thỏa thuận hạt nhân Iran đang ngày một cấp thiết. Thêm vào đó, họ cũng mong ông Pompeo có thể đứng về phía Bộ Ngoại giao khi họ đang chịu nhiều sức ép từ phía Nhà Trắng.

Trong bối cảnh cuộc gặp mặt Trump - Kim đang đến gần, Bộ Ngoại giao Mỹ cần phải chấn chỉnh hoạt động của mình.

*Tại thành phố Toronto (Canada), một chiếc xe tải đã đâm vào những người qua đường vào buổi trưa ngày 23/4, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Hiện các nhà chức trách đang điều tra danh tính của hung thủ cũng như động cơ gây án của hắn. Trong quá khứ, các tổ chức khủng bố như IS đã khuyến khích thành viên của mình dùng xe đâm vào người dân theo cách tương tự ở nhiều nước Châu Âu.

Châu Âu

*Một cuộc biểu tình quy mô lớn đã bùng nổ tại thủ đô Erevan ở Armenia sau khi cựu Tổng thống Serzh Sargsyan được bầu làm Thủ tướng. Ông Sargsyan bị phe đối lập cáo buộc ông đã quản lý không hiệu quả và làm trầm trọng hơn vấn đề kinh tế của đất nước. Trước sự căng thẳng của cuộc biểu tình, ông Sargsyan đã tuyên bố từ chức.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !