Tin thế giới 24/3: Ứng viên Tổng thống Ukraine bất ngờ tới Nga, Kiev 'nổi đóa'

Ứng viên Tổng thống Ukraine bất ngờ đến gặp Thủ tướng Nga, Kiev phản ứng gay gắt; Ông Poroshenko tuyên bố tự tin chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine; Nga bình luận gì về Báo cáo của công tố đặc biệt Mỹ về 'sự can thiệp của Moscow'; Thủ tướng Anh đối mặt với nổi loạn trong nội các…

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gặp ứng viên Tổng thống Ukraine Yury Boyko và chính khách Ukraine Viktor Medvedchuk tại Moscow.

Nga-Mỹ-Ukraine

*Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 23/3 đã có cuộc gặp với chính trị gia Ukraine Viktor Medvedchuk - Lãnh đạo đảng “Nền tảng đối lập vì cuộc sống” và ứng cử viên tổng thống Ukraine Yuriy Boyko.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói: “Hợp tác giữa Nga và Ukraine trong lĩnh vực khí đốt rất có ý nghĩa đối với Kiev, vì vậy những ứng cử viên cho chiếc ghế quyền lực nhất ở đất nước này nên suy nghĩ về tình hình hiện tại”.

Trong khi đó, Ukraine đã chỉ trích gay gắt chuyến đi của ứng cử viên tổng thống Yury Boyko và chính trị gia Viktor Medvedchuk tới Moscow gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đứng đầu Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom - Alexy Miller.

Đại biểu Quốc hội Ukraine Borislav Bereza đã đề nghị Cơ quan An ninh Ukraine gọi Boyko để thẩm vấn vì nghi ngờ ông này tội phản quốc. Về phần mình, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hứa sẽ đưa ra đánh giá pháp lý về chuyến thăm của các chính trị gia Ukraine đến “đất nước xâm lược”, cũng như các tuyên bố của họ ở nước này.

*Ria Novosti đưa tin, ngày 24/3, Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov đã chỉ trích bản báo cáo được chờ đợi lâu nay của công tố viên đặc biệt Mỹ - Robert Mueller về những cáo buộc liên quan tới sự thông đồng của Nga với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 là một "sự lừa gạt".

Bình luận về báo cáo dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần của công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ Robert Muller về sự “can thiệp bầu cử Mỹ của Nga”, Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov cho rằng "Báo cáo chỉ là sự lừa gạt và chẳng có gì cụ thể. Lại là đầu voi đuôi chuột!"

*Ria Novosti dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 2 lần trong ngày 23/3 máy bay chiến đấu Su-27 của nước này đã phải cất cánh để rằn mặt những chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ trên khu vực hải phận trung lập thuộc biển Baltic.... Chi tiết đọctại đây.

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, ngày 22/3 tuyên bố ông tự tin vào chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra ngày 31/3 tới.

Phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine, ông Poroshenko nói: “Tôi có thể nói, tôi hoàn toàn tin tưởng vào chiến thắng của chính mình ... Tôi đi rất nhiều nơi trên đất nước, tôi gặp mọi người, tôi thấy mức độ ủng hộ và trách nhiệm mà người dân Ukraine thể hiện”.

Tổng thống Venezuela Maduro.

Khủng hoảng Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 23/3 vừa qua đã đưa ra đề xuất thành lập "lữ đoàn những người bảo vệ hòa bình" ở nước này, đồng thời cáo buộc Mỹ sử dụng các quỹ bị đóng băng của Venezuela để tài trợ cho các tay sai ám sát ông… Chi tiết đọc tại đây.

*Ngày 22/3, Văn phòng quản lý tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt lên Ngân hàng Phát triển kinh tế - xã hội Venezuela (Bandes) và 4 chi nhánh của thể chế tài chính nhà nước này.

Một thông cáo chính thức của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ động thái này là để đáp trả việc Chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro bắt giữ 1 ngày trước đó Roberto Marrero, "Chánh văn phòng" của "Tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaidó, người được Washington hậu thuẫn mạnh mẽ.

OFAC cho biết sẽ áp dụng Sắc lệnh hành pháp 13850 đối với Bandes, bao gồm việc đóng băng các tài sản và tài khoản của ngân hàng này trong phạm vi quyền hạn của Mỹ và cấm các thực thể Mỹ được tiến hành giao dịch với ngân hàng trên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Italy Sergio Mattarella. (Nguồn: AP)

Những tin thế giới nổi bật khác

*Italia đã ký kết thỏa thuận tham gia vào dự án "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc, qua đó đưa quốc gia này trở thành thành viên nhóm nước G7 đầu tiên tham gia vào dự án khổng lồ này. Sự kiện này diễn ra trong lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm 3 ngày tới Ý nhằm cải thiện quan hệ với Rome, trong lúc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ.

*Ngày 23/3, Tổ chức Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định về kế hoạch xây dựng một kho cất giữ các thiết bị quân sự  của quân đội Mỹ tại Ba Lan  nhằm tăng cường phòng thủ khi phải đối mặt với sự quyết liệt ngày càng mạnh mẽ của Nga.

Theo tờ Wall Street Journal, kho cất giữ thiết bị quân sự trị giá 260 tỉ USD này sẽ được xây dựng tại Powidz, cách Warsaw 200km về phía Tây và sẽ là nơi cất giữ xe bọc thép, đạn dược và vũ khí cho một lữ đoàn. Theo dự kiến, việc xây dựng sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay và sẽ hoàn thành sau hai năm.

*Tờ Financial Times tối 23/3 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã đối mặt với nguy cơ bị phế truất khỏi ngôi vị Thủ tướng trong cuộc họp tối 23/3. Các bộ trưởng nội các đã thảo luận về việc thay thế bà bằng một Thủ tưởng tạm thời nhằm tháo gỡ bế tắc tiến trình Brexit hiện nay.

Sau một tuần sóng gió với việc bà đã chỉ trích các nghị sĩ Anh, và bị làm cho mất mặt tại hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng May hiện đang đối mặt nguy cơ phải từ chức chỉ vài tuần trước khi nước Anh rời EU.

Trí Đức (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !