Tin thế giới 24/12: Cảnh sát lại giết người da đen ở Mỹ

Nga cảnh báo Ukraine vì từ bỏ quy chế không liên kết quân sự; Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tái đắc cử; bạo lực lại tiếp diễn ở Mỹ; Triều Tiên tiếp tục bị mất kết nối inte,...

Nga

*Sau nhiều ngày suy thoái kinh tế, mới đây hãng Standard & Poor đã thông báo họ sẽ hạ mức đánh giá tín dụng của Nga trong vòng 90 ngày, vốn đang ở mức rất thấp. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nga đã phải nâng mức lãi suất lên đến 17.5%. Tuy vậy, sau nhiều ngày tăng giá, hiện đồng rúp đang bắt đầu giảm giá, hiện giờ 1 USD chỉ còn tương đương với 54,88 rúp và đang giảm dần. 

Ukraine

*Sau khi đã đồng ý bãi bỏ quy chế không liên kết quân sự, qua đó thể hiện thái độ quyết tâm gia nhập NATO của chính phủ Ukraine. Nga đã lên tiếng phản đối và nói rằng việc tham gia NATO của Ukraine sẽ “phản tác dụng” và kêu gọi chính phủ Ukraine “hãy nghĩ cho những người đã bị bỏ qua trong cuộc đảo chính”. Trong khi đó, Mỹ thông báo rằng Ukraine cần phải giải quyết những vấn đề trong nước trước khi tiến hành các thủ tục để gia nhập NATO.

Nhật Bản

Tin thế giới 24/12: Cảnh sát lại giết người da đen ở Mỹ - ảnh 1

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tái đắc cử Thủ tướng.

*Sau khi giành chiến thắng áp đảo ở Hạ viện Nhật và được Thượng viện chính thức xác nhận, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tái đắc cử Thủ tướng. Sau khi đắc cử, ông cho biết ông sẽ tiếp tục đặt việc cải cách và phục hồi nền kinh tế làm ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra ông cũng tiến hành xem lại Hiến pháp Nhật nhằm cho phép Nhật tự do điều động quân hơn trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc đang rất căng thẳng.

Mỹ

*Mới đây, Alan Gross - tù nhân chính trị người Mỹ đã được bồi thường 3.2 triệu USD sau khi ông được Cuba phóng thích sau 5 năm cầm tù. Ông Gross đã làm việc cho một công ty ở Maryland và bị bắt khi ông bán điện thoại di động cùng với các thiết bị liên lạc cho cộng đồng người Do Thái tại Cuba, và đã bị tuyên án 15 năm tù.

Tin thế giới 24/12: Cảnh sát lại giết người da đen ở Mỹ - ảnh 2

Bạo lực lại tiếp tục nổ ra tại Mỹ.

*Một thiếu niên da đen nữa đã bị cảnh sát bắn chết tại Berkeley, bang Missouri (Mỹ), gần thị trấn Ferguson. Viên sĩ quan đã bắn cậu thiếu niên này khi cậu chĩa súng và viên cảnh sát đã buộc phải nổ súng do lo sợ nguy hiểm đến tính mạng. Vụ việc là một trong những chuỗi sự kiện người da đen đã bị cảnh sát giết chết vì nhiều lý do khác nhau và đã khiến người dân nơi đây phẫn nỗ và tập trung trước sở cảnh sát để biểu tình. (theo CNN)

*Lòng tin của người dân đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tăng lên, một phần là do nền kinh tế tăng trưởng trở lại. Tỉ lệ chấp thuận của ông đạt 48%, cao nhất kể từ tháng 5/2013. (theo CNN)

Triều Tiên

Tin thế giới 24/12: Cảnh sát lại giết người da đen ở Mỹ - ảnh 3

Chủ tịch Kim Jong-un ngồi trước màn hình máy tính cùng với nhiều sĩ quan Triều Tiên.

*Hệ thống mạng của Triều Tiên tiếp tục bị đứt kết nối mặc dù đã được khôi phục trở lại vào ngày hôm qua. Trung Quốc phủ nhận trách nhiệm của họ trong vấn đề này, trong khi đó phía Mỹ vẫn chưa khẳng định bất kỳ sự liên quan nào của các bộ của Mỹ. (theo BBC)

Hàn Quốc

*Hai tuần sau khi tuyên bố từ chức Phó Chủ tịch Korean Air, bà Cho Hyun-ah (Heather Cho) đang phải đối mặt với việc bị cảnh sát bắt giữ do bắt đuổi một tiếp viên hàng không và cho máy bay quay đầu. Theo đó, bà có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự do gây rối trong chuyến bay và thay đổi đường bay. (theo The Guardian)

Nhà nước Hồi giáo (IS)

*Ngày 24/12, IS vừa bắn rơi một máy bay tiêm kích Jordan thuộc liên quân chống lực lượng này do Mỹ đứng đầu tại tỉnh Raqqa, phía Đông Syria và đã bắt được phi công. Viên phi công này có tên Muadh Yusuf, thuộc Không lực Jordan. Hiện sự an nguy của viên phi công chiến đấu này vẫn chưa được xác nhận. (theo RT)

Liên Hợp Quốc

*Mới đây, Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí trên toàn cầu, theo đó mọi hoạt động buôn bán vũ khí qua biên giới đều được kiểm soát nhằm tránh để chúng rơi vào tay của quân khủng bố. Hiện đã có 60 nước phê chuẩn hiệp ước này, trong đó có các nước Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !