Tin thế giới 23/7: Nga, Syria quyết tâm “hủy diệt” IS, Israel tăng cường không kích

Nga, Syria đẩy mạnh không kích để tiêu diệt IS: Israel tiếp tục tập kích quân đội Syria; Mỹ cảnh báo Iran "không được đe dọa Mỹ thêm một lần nữa"; Lầu Năm Góc tiếp tục bị bất ngờ vì cuộc gặp mặt Trump - Putin v.v...

Trung Đông

*Theo hãng tin Reuters, Nga và Syria mới đây đã đẩy mạnh các cuộc không kích nhằm vào khu vực Yarmouk ở Syria, nằm gần Cao nguyên Golan của Israel và lãnh thổ Jordan, nhằm tiêu diệt tận gốc các phần tử IS. Đây là khu vực hiện vẫn còn khoảng từ 1.000 đến 1.500 phiến quân khủng bố đang bám trụ, và chúng được cho là đang mở rộng địa bàn của mình ra các làng mạc trước đây từng thuộc sự kiểm soát của quân nổi dậy trong khu vực. Một người dân cho biết cuộc không kích đã buộc nhiều người dân phải rời bỏ nhà cửa để đi đến những nơi mà lực lượng nổi dậy đang kiểm soát.

Chiến sự tại khu vực phía Nam Syria, nơi vẫn còn tàn dư của IS, vẫn đang diễn ra căng thẳng.

*Trong khi đó, máy bay Israel đã tập kích vào một cơ sở quân sự của quân chính phủ Syria tại tỉnh Hama, phía tây Syria. Theo một nguồn tin từ Syria, hành động này “che đậy cho sự sụp đổ của các tổ chức khủng bố tại các thành phố Daraa và Quneitra (Syria)” và may thay chỉ gây ra thiệt hại về vật chất. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài tiếng sau khi Israel sơ tán hơn 800 thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng và người thân của họ tới Jordan theo yêu cầu của một số quốc gia phương Tây.

*Tuy nhiên, hãng tin RIA Novosti cho biết chỉ có hơn một nửa chứ không phải tất cả trong số 800 thành viên Mũ bảo hiểm Trắng và người thân của họ được sơ tán khỏi Syria. Nguyên nhân là do một nửa còn lại “không thể đến biên giới vì tình hình địa phương” và tình trạng bất ổn trong nước sẽ khiến đợt sơ tán thứ hai khó có thể được thực hiện. Tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng trở nên nổi tiếng sau khi nhiều đoạn video ghi lại cảnh họ giúp đỡ trẻ em trong chiến tranh Syria được công bố, tuy nhiên cũng có những nghi ngờ rằng thành viên tổ chức này đã dàn dựng các hoạt động cứu trợ của mình trước máy quay.

Mỹ

*Sau tuyên bố “chiến tranh Iran sẽ là mẹ của các loại chiến tranh” mà Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra ngày 22/7 nhằm thể hiện sự cứng rắn của Iran đối với Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức đã phản pháo trên Twitter rằng Iran “không được đe dọa nước Mỹ thêm một lần nữa”, nếu không họ sẽ phải hứng chịu “những hậu quả mà rất ít các quốc gia phải hứng chịu trong quá khứ”. Vào tháng 5, chính quyền Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và thiết lập lại những biện pháp trừng phạt đối với Iran, một động thái khiến các quốc gia ký kết thỏa thuận này phản đối.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Lầu Năm Góc được cho là đã bị bất ngờ khi Nga tuyên bố rằng Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí một số thỏa thuận quân sự trong cuộc gặp mặt tại thủ đô Helsinki (Phần Lan). Càng khiến các quan chức cấp cao lo ngại hơn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã “án binh bất động” trong suốt cuộc công du châu Âu của ông Trump, đồng thời vừa đệ trình một lá thư để cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ không áp đặt lệnh cấm mua khí tài quân sự do Nga sản xuất của các nước đồng minh.

Nga

*Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) mới đây tuyên bố đã xóa sổ một đường dây cung cấp vũ khí từ Liên minh Châu Âu vào Nga. Kết quả của chiến dịch này là FSB đã thu thập được 380 khẩu súng được sản xuất ở cả trong và ngoài nước Nga, trong số này có 25 khẩu súng máy, 30 súng trường, 70 súng tiểu liên, 94 súng săn, súng ngắn, 158 súng lục ổ quay và 2 khẩu súng chống tăng. Không những vậy, FSB cũng phát hiện thêm súng cối 45 mm, súng phóng lựu tự động AGS-17, một thiết bị nổ, 15 lựu đạn phân mảnh, hơn 4.500 viên đạn các cỡ, các công cụ cho bộ phận giảm thanh, một số lượng lớn các bộ phận cơ bản và phụ kiện cho vũ khí.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !