Tin thế giới 23/10: Thực hư nhà báo Ả Rập bị sát hại dã man ở lãnh sự quán?

Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhà báo Khashoggi đã bị sát hại dã man khi bị chặt đầu và cắt đứt các ngón tay; Trung Quốc án binh bất động vì độ "khủng" của 2 tàu chiến hải quân Mỹ mới đi qua eo biển Đài Loan là tin thế giới 23/10.

Nhà báo Ả Rập Xê-út bị sát hại:

*Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã cho công bố đoạn video chứng minh nhà báo Jamal Khashoggixuất hiện khỏe mạnh bên người vợ sắp cưới chỉ vài giờ trước khi ông này bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê-út tại Istanbul.

Trước khi chết, nhà báo Khashoggi từng nói chuyện với Hoàng tử Ả Rập ở đại sứ quán của Ả Rập tạiWashington, DC.

*Trong hôm nay (23/10), truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tung bằng chứng cáo buộc nhân viên lãnh sự quán Ả Rập phi tang chứng cứ sau khi giết nhà báo Khashoggi.

*Hôm 22/10, truyền thông Mỹ cho hay em trai Thái tử Ả Rập Xê-út là Hoàng tử Khalid bin Salman kiêm đại sứ Ả Rập ở Mỹ từng có buổi trò chuyện với nhà báo Jamal Khashoggi trước khi ông Khashoggi qua đời.

*Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ với CNN rằng, một trong 15 nghi phạm liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggiđã đóng giả ông này và rời khỏi lãnh sự quán Ả Rập Xê-út vào ngày 2/10 sau khi ra tay sát hại nhà báo.

*Ngoại trưởng Jubeir hứa sẽ điều tra "toàn diện, đầy đủ" về cái chết của nhà báo Khashoggi và không để sự việc tương tự xảy ra.

"Chúng tôi cam kết điều tra toàn diện, đầy đủ và sự thật sẽ được tìm ra, những người phải chịu trách nhiệm sẽ bị đưa ra ánh sáng", Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay ở Jakarta khi đề cập đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi, theo Reuters. Ông Jubeir đang có chuyến thăm chính thức đến Indonesia.

*Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sau khi lăng mạ Khashoggi qua Skype, Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman, đa ra lệnh cho nhóm đặc vụ Arab "xử lý" ông.

Cụ thể, Qahtani chỉ thị cho nhóm đặc vụ "xử lý" Khashoggi và "mang đầu về đây cho tôi", nguồn tin nói. Không rõ liệu Qahtani có theo dõi toàn bộ quá trình Khashoggi bị sát hại qua Skype hay không. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đưa tin Khashoggi bị tra tấn bằng cách cắt đứt các ngón tay và sau đó bị chặt đầu.

Trung Quốc:

*Lần thứ hai trong năm nay, Mỹ đã điều động 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loanhôm 22/10 bất chấp Trung Quốc phản đối trước đó.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của hải quân Mỹ.

*Hai tàu chiến mới đi qua eo biển Đài Loan được xếp vào hàng “khủng” của hải quân Mỹ là tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam.

*Cuộc tập trận chung lần đầu tiên giữa Trung Quốc với 10 nước thành viên ASEAN diễn ra trong 6 ngày và bắt đầu từ ngày 22/10 tại thành phố Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Theo China News Service, cuộc tập trận trên Biển Đông có sự tham gia của 8 tàu chiến, 3 trực thăng và hơn 1.200 quân nhân.

Mỹ:

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một thông điệp tới Nga và Trung Quốc rằng Washington sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát ngôn của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ông chuẩn bị từ bỏ Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF)được ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh. Ông Trump cũng kêu gọi Trung Quốc phải cùng Mỹ ký vào một thỏa thuận hạt nhân nào đó trong tương lai.

*Hải quân Mỹ vừa tổ chức lễ ra mắt Phi đoàn thử nghiệm và đánh giá số 24 (UX24) tại một căn cứ không hải quân tại bang Maryland, US Navy ngày 22/10 đưa tin.

UX24 là phi đoàn UAV chuyên biệt đầu tiên trong lịch sử hải quân Mỹ, được biên chế 23 UAV cánh bằng và cánh quạt bao gồm RQ-20 Puma, RQ-21 Blackjack, RQ-26 Aerostar cũng như dòng trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

Ukraine:

*Một đoạn video làm dậy sóng mạng Internet ghi lại cảnh hai chiếc chiến đấu cơ Su-25 của Ukrainebay ở tầm cực thấp và nguy hiểm, suýt chút nữa lao xuống đường băng ở một căn cứ không quân.

Thót tim trước cảnh2 chiến đấu cơ Su-25 Ukraine suýt phi xuống đường băng của một căn cứ không quân.

*Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/10 đã ký một sắc lệnh về các biện pháp kinh tế đặc biệt liên quan đến các hành động không thân thiện của Ukraine.

Triều Tiên:

*Hôm 22/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc đã đồng thuận rút hết vũ khí và dỡ bỏ đồn kiểm soát ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự (DMZ) ngay trong tuần này.

Mexico:

*Một quả cầu lửa như trong các vụ nổ hạt nhân bất ngờ xuất hiện trên không trung sau vụ cháy nhà máy rượu ở thành phố Mexico City, khiến nhiều người kinh ngạc. Vụ nổ làm 1 người bị thương và khiến 2.000 người phải đi sơ tán.

Minh Thu (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !