Tin thế giới 22/5: Nga giáng loạt tên lửa về Idlib, F-35 của Israel không kích Syria

Nga giáng loạt tên lửa hành trình về phía tỉnh Idlib sau khi một UAV không rõ nguồn gốc tấn công căn cứ không quân Hmeimim; Israel tuyên bố là quốc gia đầu tiên dùng F-35 không kích Syria là những tin thế giới mới nhất ngày 22/5.

Mỹ - Triều Tiên:

*Theo hãng tin Sputnik, mặc dù Triều Tiên nói rằng họ sẽ cho phép các nhà báo Hàn Quốc đến đưa tin về việc đập bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, song nước này mới đây đã không chấp nhận danh sách các nhà báo mà Hàn Quốc gửi tới.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đườngUSS Milius của hải quân Mỹ đãtới căn cứ hải quân Yokosuka của Nhật Bản hôm 21/5.

*USS Milius, một trong những tàu khu trục tên lửa dẫn đường tối tân nhất của hải quân Mỹ đã tới Nhật Bản hôm 21/5 nhằm củng cố năng lực phòng thủ trước mối đe dọa từ lực lượng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hoặc bất cứ quốc gia nào khác ở Đông Á.

*Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố, Mỹ chưa bao giờ loại trừ phương án quân sự chống lại CHDCND Triều Tiên.

*Hôm 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Trung Quốc duy trì kiểm soát an ninh biên giới chặt chẽ với Triều Tiên trong bối cảnh, ông Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un để bàn về vấn đề giải trừ hạt nhân vào tháng tới.

*Hơn 20 phóng viên từ Mỹ, Trung Quốc, Anh, Nga đã bay tới Triều Tiên để chứng kiến lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Phóng viên từ các hãng tin lớn của Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh làm thủ tục tại sân bay quốc tế ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc lúc 9h sáng nay, sau đó đi chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo khởi hành lúc 9h48 tới thành phố Wonsan, Reuters dẫn thông tin từ website sân bay cho biết.

Tuy nhiên, 8 phóng viên Hàn Quốc không thể tham gia chuyến đi do không được Bình Nhưỡng chấp thuận.

*250 đồng xu khắc chân dung Donald Trump và Kim Jong-un được chế tác nhân cuộc gặp lịch sử sắp diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo. 

Đồng xu do Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng công bố hôm nay cho thấy ông Trump và ông Kim, với chức danh "lãnh đạo tối cao của Triều Tiên", đang quay mặt vào nhau. Phía sau họ là quốc kỳ của hai nước.

Phía trên cùng của mặt trước đồng xu khắc dòng chữ "Các cuộc hội đàm hòa bình" và số "2018" ở phía dưới. Mặt sau của đồng xu khắc hình Nhà Trắng, Không quân Mỹ và con dấu của tổng thống.  

Trung Quốc:

*Một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định tiêm kích tàng hình J-20 đã sẵn sàng lên đường "quần thảo" quanh đảo Đài Loan. Đài Bắc cũng không có bất cứ phương tiện quân sự nào có thể ngăn cản không quân Trung Quốc.

Tình hình Syria:

*Quân đội Nga đã cho phóng loạt tên lửa hành trình vào các khu vực thuộc sự kiểm soát của phiến quân Syria ở tỉnh Idlib sau khi một UAV chưa rõ nguồn gốc tấn công căn cứ không quân Hmeimimvào đêm 21/5.

Nga triển khai phóng tên lửa hành trình vào tỉnh Idlib sau vụ UAV tấn công căn cứHmeimim. (Ảnh minh họa)

*Hôm 21/5, quân đội Nga cho hay, lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn và phá hủy một máy bay không người chưa được xác định tấn công căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.

*Quân đội Syria đã khôi phục hoàn toàn quyền kiểm soát các khu vực nằm gần thủ đô Damascus sau 7 năm nội chiến. Đây là thắng lợi lớn của quân chính phủ Syria sau khi các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chịu đầu hàng và rút khỏi khu vực nam Damascus.

*Trong tuyên bố hôm 21/5, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cho hay cùng với quân đội Syria, tổ chức này đã phát hiện nhiều kho chứa vũ khí do các nước thành viên NATO sản xuất và các cơ sở sản xuất thiết bị nổ nằm dưới lòng đất tại khu vực mới được giải phóng khỏi sự kiểm soát của phe phiến quân.

*Bộ Quốc phòng Nga cho hay, tên lửa chống tăng Tow do Mỹ sản xuất cùng nhiều loại vũ khí khác đã được phát hiện nằm trong những cơ sở từng do nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra kiểm soát ở tỉnh Homs của Syria.

*Thiếu tướng Amikam Norkin, Tư lệnh không quân Israel tuyên bố Tel Aviv là nước đầu tiên trên thế giới thực hiện một cuộc tấn công sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất, hãng tin Sputnik cho biết ngày 22/5.

Ông Norkin cũng khẳng định, hơn 100 tên lửa đất đối không đã được phóng ra khi máy bay Israel thực hiện các nhiệm vụ tại Syria.

Mỹ - Iran:

*Chỉ huy cấp cao trong quân đội Iran đưa ra tuyên bố cứng rắn, đáp trả lời đe dọa siết chặt cấm vận của Washington nhằm vào Tehran.

Tướng Ismail Kowsari, phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Sarollah.

"Người dân Iran sẽ cùng nhau đối mặt với những lời đe dọa từ Mỹ, họ sẽ tung cú đấm mạnh vào mặt Ngoại trưởng Mỹ và bất kỳ ai ủng hộ ông ta", hãng thông tấn Labour News dẫn lời Tướng Ismail Kowsari, Phó tư lệnh Vệ binh Cách mạng Sarollah, một nhánh của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua khẳng định sẽ gia tăng áp lực về kinh tế lên Iran bằng "các biện pháp trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử", đồng thời liệt kê 12 điều kiện nghiêm ngặt mà Washington đặt ra cho bất kỳ thỏa thuận mới nào với Tehran. Ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ chỉ nới lỏng các biện pháp cấm vận nếu thấy được những thay đổi rõ rệt về chính sách của Iran, như từ bỏ chương trình hạt nhân và ngừng can dự vào cuộc chiến tại Syria.

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !