Tin thế giới 22/2: Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga ở LHQ

Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga ở LHQ; Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 35 nghi can IS ở Istanbul; Nga hối thúc Mỹ chia sẻ thông tin về cái chết của Đại sứ Churkin; Truyền thông Mỹ hợp lực phá Donald Trump; Hàn Quốc phản đối Nhật Bản tăng cường tuyên bố..
Tin thế giới 22/2: Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga ở LHQ - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu.

Tình hình Syria, Trung Đông

*Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn thanh niên toàn Liên bang Nga lần thứ II mang tên “Hợp tác quốc tế quân sự - chính trị và hợp tác quân sự - kinh tế: Các xu hướng hiện tại", tại Học viện quan hệ Quốc tế Moscow – MGIMO., Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố: việc sử dụng lực lượng quân đội Nga ở Syria đã cho phép làm gián đoạn chuỗi "cách mạng màu" đang được nhân rộng ở Trung Đông và châu Phi…. Đọc chi tiết tại đây.

*Đài Haberturk đưa tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/2 đã bắt giữ 35 đối tượng tình nghi là thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các cuộc bố ráp ở Istanbul.

Theo nguồn tin, cảnh sát đã tiến hành các cuộc khám xét đồng thời tại 41 địa điểm trong thành phố này, thu giữ một số tài liệu liên quan đến IS.

IS bị cáo buộc gây ra gần chục vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu dân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 18 tháng qua, khiến chính quyền Ankara phải gia tăng nỗ lực triệt phá những mạng lưới bị nghi thuộc IS.

*Theo tạp chí National Interest, loại máy bay tiêm kích lợi hại nhất hiện nay của Nga, được nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm, sẽ chuẩn bị xuất hiện tại khu vực Trung Đông…. Đọc chi tiết tại đây.

*Một nguồn tin thuộc lực lượng vũ trang Syria cho biết, các chiến đấu cơ của Israel đã oanh kích tấn công quân đội Syria ở Tây Damascus, cụ thể là đã tấn công khu vực Jard Nalhleh thuộc núi Qalamoun. Tuy nhiên, chưa có thông tin về thương vong.

Cách đây 1 tháng, Israel đã ném bom vào một sân bay quân sự gần thủ đô Damascus. Một quan chức Syria tiết lộ với báo giới rằng, cuộc tấn công được thực hiện "để khuyến khích và hỗ trợ khủng bố".

Đầu tháng 2, một trực thăng Israel được cho là đã bắn phá vào các vị trí của quân chính phủ tại tỉnh Quneitra, miền Nam Syria, sau khi một xe tăng đổ bộ và dội bom vào một khu vực mở ở Cao nguyên Golan.

Tin thế giới 22/2: Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga ở LHQ - ảnh 2

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Châu Âu

*Tờ RIA Novosti mới đây đưa tin, Phó chủ tịch Liên minh các cựu chiến binh Nga, đồng thời là nguyên chỉ huy lực lượng bờ biển của Hạm đội Biển đen, Thiếu tướng Vladimir Romanenko tuyên bố, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đen thì tàu chiến của Hải quân Mỹ sẽ bị hệ thống tên lửa của Hạm đội Biển Đen tiêu diệt chỉ trong vài phút…. Đọc chi tiết tại đây.

*Cũng theo Ria Novosti, tại cuộc gặp với Ủy viên châu Âu phụ trách viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng, ông Christos Stylianides, ông Petro Poroshenko đã lên án hành động trên của Moscow, cho là trái với thỏa thuận hòa bình Minsk đã ký kết năm 2015. Ngoài ra, ông Poroshenko đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có các "hành động kiên quyết cho tới tăng cường các biện pháp trừng phạt" nhằm vào Nga…. Đọc chi tiết tại đây.

*Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin tuyên bố, nước này đang đề nghị tước quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì lý do Moscow là một bên trong cuộc xung đột ở Donbass. Ông cũng nhắc lại rằng, quy tắc liên quan đến vấn đề này đã được ghi rõ trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nhưng trong trường hợp xung đột ở Ukraine nó lại "ngang nhiên bị bỏ qua"…. Đọc chi tiết tại đây.

*Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow bất ngờ trước những thông tin rò rỉ trên các phương tiện truyền thông về cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết của Đại diện thường trực nước này tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin, đồng thời kêu gọi Mỹ sử dụng các kênh chính thống để chia sẻ thông tin liên quan đến vụ việc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần, người phát ngôn Bộ trên Maria Zakharova nói: “Chúng tôi cho rằng những thông tin như vậy cần được chuyển cho Nga chủ yếu thông qua các kênh chính thống để gia đình (ông Churkin) được biết. Những người thân của ông phải là những người đầu tiên biết về kết quả của cuộc điều tra”.

Tin thế giới 22/2: Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga ở LHQ - ảnh 3

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Châu Mỹ

*Mới đây trên phiên bản điện tử của tờ Townhall, nhà bình luận Cal Thomas đưa ra nhận định rằng các phương tiện truyền thông hàng đầu của Mỹ đã đặt ra mục tiêu chống phá tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và cũng không có ý định giảm cường độ những bình luận gay gắt trên phương tiện của mình…. Đọc chi tiết tại đây.

*AP trích dẫn thông tin từ Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) cho biết, bất kỳ người nhập cư nào sinh sống bất hợp pháp và mang án tù, phạm bất kỳ một lỗi nào, hay thậm chí chỉ là nghi phạm cũng sẽ nằm trong diện ưu tiên trục xuất của cơ quan hành pháp Mỹ. Như vậy, lệnh này sẽ nhằm vào cả những người bị bắt vì ăn cắp vặt hay các tội rất nhỏ khác, hoặc chỉ đơn giản là vượt qua biên giới trái phép…. Đọc chi tiết tại đây.

*Trả lời phỏng vấn trên kênh ABC News, Thượng nghị sĩ bang Kentucky của đảng Cộng hòa, đồng thời từng là ứng cử viên Tổng thống ông Rand Paul tuyên bố, nước Mỹ rất may mắn bởi ông John McCain, thượng nghị sỹ Mỹ không trở thành Tổng thống, bởi vì nếu điều đó xảy ra đất nước này sẽ không thoát khỏi cảnh chiến tranh… Đọc chi tiết tại đây.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc phát biểu rằng họ phản đối các hoạt động được thực hiện với lý do đảm bảo tự do đi lại trên biển, sau khi một tàu đội tàu sân bay Mỹ bắt đầu tuần tra trên Biển Đông…. Đọc chi tiết tại đây.

*Giới chức Mỹ cho hay Trung Quốc sắp hoàn thành hàng chục công trình trên các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông. Những công trình này chủ yếu được dùng để chứa tên lửa đất đối không tầm xa. Theo Reuters, hành động của Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump về việc Mỹ sẽ phản ứng như thế nào để ngăn chặn Bắc Kinh tiếp tục bành trướng ở Biển Đông… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc ngày 22/2 đã lên tiếng phản đối Nhật Bản cử một quan chức cấp thứ trưởng tới dự một sự kiện địa phương tổ chức trước đó cùng ngày nhằm tăng cường tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokdo và Tokyo gọi là Takeshima.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Tokyo cử quan chức cấp thứ trưởng tới dự buổi lễ với tư cách là đại diện của Chính phủ Nhật Bản.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !